Tiếng Việt | English

07/08/2020 - 12:25

Tăng cường kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch Covid-19, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh Long An tăng cường rà soát người bệnh có triệu chứng đến khám, quản lý chặt chẽ những người từ vùng dịch trở về địa phương. Qua đó, góp phần kiểm soát lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho người bệnh (NB), nhân viên y tế và cộng đồng.

Kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

Kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

Sau 99 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, từ ngày 23/7/2020 đến nay, nhiều cơ sở KCB ghi nhận những ca bệnh mới, trong đó có nhân viên y tế. Việc truy vết nguồn lây bệnh (F0) là rất khó khăn. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 có công điện hỏa tốc yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm. Theo đó, các cơ sở KCB khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh; lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, NB liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Đồng thời, tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với NB, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời.

Các cơ sở KCB triển khai áp dụng đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT, ngày 16/7/2020 về việc ban hành “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, báo cáo đầy đủ theo hướng dẫn của Cục Quản lý KCB. Qua đó, kịp thời rà soát, phát hiện các nguy cơ thiếu an toàn trong phòng, chống dịch của bệnh viện và khẩn trương khắc phục các vấn đề tồn tại.

Tại Long An, dù chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhưng các cơ sở KCB tăng cường rà soát NB có triệu chứng đến khám và quản lý chặt chẽ những người từ vùng dịch trở về địa phương nhằm góp phần kiểm soát lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho NB, nhân viên y tế và cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An là cơ sở y tế tuyến đầu của tỉnh có khả năng thu dung và điều trị Covid-19. Vì vậy, công tác kiểm soát lây nhiễm Covid-19 được thực hiện nghiêm. NB khi đến khám đều được nhân viên y tế nhắc nhở đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế ngay từ cổng ra, vào. BV bố trí phòng khám sàng lọc tách rời khu khám bệnh, khu cách ly riêng biệt bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận NB nghi nhiễm.

Phó Giám đốc BVĐK Long An - Mai Văn Dũng cho biết: “Nhằm hạn chế việc người dân mang mầm bệnh từ bên ngoài vào và bảo đảm sức khỏe cho NB đang điều trị tại BV, kể từ ngày 30/7/2020, BV tuyệt đối không cho thân nhân thăm bệnh. BV bố trí 1 NB chỉ 1 người nuôi. Người nuôi bệnh phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, không được ra khỏi các khoa điều trị và chỉ được mua nhu yếu phẩm trong khuôn viên BV vào thời gian cố định (sáng từ 5 - 6 giờ 45 phút, trưa từ 10 giờ 30 phút - 12 giờ,  chiều từ 16 - 18 giờ 30 phút). Sau thời gian này, các khoa sẽ đóng cửa không cho người nuôi bệnh ra, vào. BV cũng quy định người nuôi bệnh được thay đổi 2 lần trong ngày”.

Tại các cơ sở y tế tuyến huyện, đặc biệt là huyện biên giới, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ triển khai sàng lọc, phân luồng KCB ngay từ cổng ra, vào. Qua kiểm tra sàng lọc, NB có dấu hiệu nghi ngờ thì chuyển đến khu vực cách ly. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ - Lê Thành Công chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh qua biên giới, nhất là tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở; đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ các trường hợp người dân từ vùng dịch trở về địa phương, tăng cường truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện  pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động thực hiện”.

Kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở KCB đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Qua đó, bảo đảm an toàn cho NB, nhân viên y tế và cộng đồng; giúp nhân viên y tế an tâm công tác, NB tin tưởng hơn khi đến khám và điều trị./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết