Tiếng Việt | English

13/09/2018 - 14:57

Tăng cường kiểm tra bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa lũ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc “Tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy trong mùa mưa lũ 2018”, Sở GTVT Long An xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn tỉnh vào mùa cao điểm mưa lũ tháng 9, 10/2018.

Thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra an toàn giao thông trên bến đò ngang

Thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra an toàn giao thông trên bến đò ngang

Những con số đáng báo động

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, 9 tháng năm 2018, TNGT ĐTNĐ tăng đột biến so cùng kỳ năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT ĐTNĐ làm chết 7 người, trong đó nguyên nhân trực tiếp do người điều khiển phương tiện ĐTNĐ tránh vượt sai quy định, vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATGT ĐTNĐ.

Cũng theo Phòng CSGT, do địa bàn tỉnh sông nước, kênh, rạch chằng chịt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, TNGT: Cầu không đủ tĩnh không (chiều cao thông thuyền) và khoảng thông thuyền (chiều rộng thông thuyền) quá hẹp, những công trình vượt sông như dây điện, dây cáp, ống nước,... làm cản trở giao thông, cây cối, công trình xây cất che khuất tầm nhìn. Đặc biệt vào mùa mưa, lũ, trên vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh xuất hiện những điểm giao nước có dòng xoáy nguy hiểm, dây điện bị đứt, tình trạng sạt lở ven sông, rạch cũng là những nguy cơ tiềm ẩn TNGT và đuối nước cho trẻ em và người dân.

Đại tá Văn Thế Thái - Trưởng phòng CSGT tỉnh, cho biết: Tại nhiều điểm có nguy cơ xảy ra TNGT ĐTNĐ cao như vùng giao nước, nước xoáy, chân cầu, cống, đập thủy lợi, bến khách ngang sông,...trang thiết bị bảo đảm ATGT ĐTNĐ còn thiếu như không trang bị cột bích để neo đậu tàu, thuyền, phà; biển báo hiệu giao thông ĐTNĐ còn thiếu và bị hư hỏng. Ven sông, kênh, rạch, tình trạng mở bến thủy nội địa, bến bốc xếp hàng hóa, bến đò không phép tràn lan, không theo quy hoạch cũng là nguy cơ tiềm ẩn TNGT ĐTNĐ.

Tình trạng phương tiện ĐTNĐ chở hàng quá tải, quá mớn nước cho phép vẫn diễn ra, nhất là với phương tiện sà lan chở cát, đá, vật liệu xây dựng. Đây là những vi phạm nổi trội trong 9 tháng năm 2018. Ngoài ra, tình trạng phương tiện ĐTNĐ loại nhỏ dưới 5CV và dưới 5 tấn không đăng kiểm, đăng ký, người lái không có chứng chỉ chuyên môn, không qua lớp bồi dưỡng kỹ năng điều khiển phương tiện là rất phổ biến, từ đó tiểm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT ĐTNĐ.

Theo Cảng vụ ĐTNĐ, tại một số tuyến sông lớn còn xảy ra tình trạng phà chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên chở ôtô, chở quá số người quy định, nguy cơ xảy ra TNGT ĐTNĐ. Một số bến đò chở học sinh đi học chưa được trang bị đầy đủ áo phao và chưa buộc học sinh phải mặc áo phao khi qua đò (địa bàn xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa).

Trên sông Vàm Cỏ Đông (địa bàn giáp ranh Long An với tỉnh Tây Ninh thuộc xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) xảy ra tình trạng khai thác cát lậu, các phương tiện thường khai thác lén lút vào ban đêm, không trang bị tín hiệu bảo đảm ATGT, khi bị truy đuổi thì chạy với tốc độ nhanh, nguy cơ xảy ra TNGT ĐTNĐ.

Tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cảng vụ ĐTNĐ các địa phương phối hợp chặt chẽ Thanh tra GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT ĐTNĐ: Chở quá vạch, mớn nước an toàn, chở quá số người theo quy định, phương tiện không đăng kiểm, đăng ký, người lái không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, chưa đủ tuổi theo quy định. Phương tiện không trang bị hoặc trang bị không đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chủ phương tiện không buộc người qua đò mặc áo phao, đặc biệt xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích, gây nghiện khi lái phương tiện.

Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ - Đinh Công Khanh cho biết: “Nhằm bảo đảm TTATGT ĐTNĐ mùa mưa, bão, Cảng vụ ĐTNĐ phối hợp Thanh tra GTVT tăng cường quản lý chặt bến thủy nội địa và bến khách ngang sông, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các bến hoạt động không phép. Chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ bến, người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định về TTATGT ĐTNĐ”.

Được biết, từ tháng 7/2018 đến 12/2018, Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên các bến, bãi; kiểm tra đột xuất các bến thủy nội địa, bến đò dọc và bến khách ngang sông trên các huyện Đồng Tháp Mười trong mùa lũ. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm: Không trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh, điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, chở quá số người quy định,...

Đoàn kiểm tra tăng cường phối hợp các địa phương nhắc nhở người dân ven sông, kênh, rạch khi thu hoạch lục bình không thả trôi nổi trên sông làm cản trở giao thông. Các hộ dân không vứt xác động vật chết, vật cứng, củi khô, gốc cây xuống sông, kênh, rạch là nguyên nhân gây sự cố giao thông.

“CSGT đường thủy sẽ tiếp tục phối hợp ngành chức năng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm. CSGT kiến nghị ngành chức năng đẩy mạnh công tác đăng kiểm phương tiện ĐTNĐ cỡ nhỏ, các địa phương, nhất là cấp cơ sở quản lý chặt chẽ việc phát sinh và mở bến, bãi phải tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt. Nên đặt tên và công khai chỉ giới, lộ giới các tuyến ĐTNĐ và tuyến kênh, rạch” - Đại tá Văn Thế Thái cho biết thêm.

Đặc biệt, trên các tuyến ĐTNĐ thuộc địa phương quản lý, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phát quang cây cối, vật che khuất tầm nhìn trên đoạn, khúc sông, kênh, rạch quanh co và những đoạn nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Ngành chức năng đẩy mạnh việc kiểm tra và cấp phép cho các bến khách ngang sông có nhu cầu chở ôtô, xe tải qua sông./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết