Tiếng Việt | English

31/01/2022 - 06:00

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Năm 2021 là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng. Trong bối cảnh có những thuận lợi; đồng thời, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với sức mạnh đoàn kết và ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh Long An đã nỗ lực, phấn đấu, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt “mục tiêu kép“ theo chỉ đạo của Chính phủ; cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân trong trạng thái ‘‘bình thường mới“.

Công tác xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt

Kết quả đó đã khẳng định sự năng động, linh hoạt, sáng tạo, tư duy đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự điều hành và phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn được các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả, trở thành một trong những nhân tố quyết định, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh; góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải (thứ 3, từ trái qua) và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2021

Nổi bật là công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức tiếp tục được tăng cường thực hiện có hiệu quả gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Nhất là đã phát huy và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh, chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện, đưa nghị quyết vào đời sống nhân dân. Tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm túc việc bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp; kịp thời lắng nghe, tiếp thu những vấn đề trọng tâm, đột phá trong định hướng phát triển KT - XH; quan tâm nắm chắc tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những vấn đề bức xúc, phát sinh trong thực tiễn để tập trung lãnh, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả.

Song song đó, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường; hướng mạnh về cơ sở. Mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân luôn được đề cao và bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nhất là phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh; không ngừng phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển ở địa phương. Đáng phấn khởi là trong năm 2021, Long An là tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI với tổng số vốn hơn 3,76 tỉ USD (theo đánh giá của Tổng cục Thống kê).

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu

Công tác củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được tăng cường, có sự chuyển biến tích cực, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có sự tập trung đổi mới, đẩy mạnh theo hướng chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) gắn với triển khai, thực hiện Chương trình đột phá của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã tăng cường quán triệt thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo là mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc với tinh thần xem người dân là đối tượng phục vụ, doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, giảm đầu mối, giảm cán bộ lãnh đạo, quản lý và người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước giảm; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Đặc biệt, tập trung lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, đúng quy định pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân; đến nay công tác sắp xếp, bố trí cán bộ sau bầu cử ở các địa phương cơ bản ổn định. Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra, giám sát được chú trọng thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; qua đó, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Đội ngũ cán bộ được quan tâm củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Quan tâm nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên

Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và phát huy những kết quả đã đạt, Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, bám sát theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong đó, tập trung lãnh đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ 4 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

(1) Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên.

(2) Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình đột phá của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền và quán triệt thực hiện nghiêm túc Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

(3) Tiếp tục đổi mới, kiện toàn và từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách; phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá để lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả. Hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy dân chủ và sự đoàn kết, thống nhất toàn dân, tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh. Nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa duy trì phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

(4) Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra công vụ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Năm 2022 - năm thứ hai triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng; đây là năm then chốt, năm mà các chương trình đột phá, công trình trọng điểm và các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh sau bước cụ thể hóa, khởi động, nay bắt đầu thực sự đi vào cuộc sống, tiếp tục tạo cơ sở vững chắc cho những năm tiếp theo. Với tinh thần “hành động”, “tiến công”, quyết liệt, năng động, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ tỉnh Long An sẽ lãnh đạo, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022 đã đề ra, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững./.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải

Chia sẻ bài viết