Tiếng Việt | English

28/09/2018 - 14:55

Tăng học phí đồng loạt tại 49 tỉnh thành gây tác động lớn đến CPI

Trong tháng Chín, 49 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã đồng loạt tăng học phí (năm học 2018-2019) khiến chỉ số giá nhóm dịch vụ giáo dục tăng mạnh tới 5,75%, tác động chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung tăng tới 0,3%.

Học sinh đọc sách, vui chơi trong thư viện Trường Tiểu học Phan Văn Trị. (Ảnh minh họa. Nguồn: Tiến Lực/TTXVN)

Theo bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê (Tổng cục Thống kê), đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho CPI tháng Chín tăng đến 0,59% so với tháng Tám và tăng 3,98% so cùng kỳ, tăng 3,2% so với tháng 12. 

Như vậy, sau chín tháng của năm, CPI bình quân đã tăng 3,57% so cùng kỳ.

10/11 nhóm ngành hàng tăng giá

Theo báo cáo Thống kê tháng, so với tháng trước, 10/ 11 nhóm ngành hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tăng giá, trong đó nhóm giáo dục tăng mạnh nhất 5,07% và nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng thấp nhất 0,04%. Riêng nhóm ngành Bưu chính viễn thông giảm 0,08%.

Ngoài lý do tăng học phí, việc giá xăng dầu điều chỉnh tăng 1,87% đã khiến cho chỉ số giá tại nhóm giao thông cộng thêm 0,82% và tác động lên CPI của tháng khoảng 0,08%.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 620 đồng/lít, xăng A95 tăng 600 đồng/lít, dầu diezen tăng 440 đồng/lít so với tháng Tám. Ngoài ra, giá gas trong nước cũng nhích 10.000đ/bình 12kg và tăng 2,68% so với tháng trước.
 
Sau hai tháng đi lên mạnh mẽ, đà tăng của giá thịt lợn đã bắt đầu chậm lại và chỉ cao hơn tháng Tám 0,65%.

Bà Ngọc cũng chia sẻ một số thông tin liên quan khác, do tình hình mưa bão, lũ quét vẫn tiếp diễn, khiến chỉ số giá tại nhóm hàng thực phẩm, như thịt gia súc tươi sống tăng 0,55%, thủy sản tươi sống tăng 0,49%, rau tươi, khô và chế biến tăng 1,82%. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Quốc khánh dài ngày đã kéo nhu cầu ăn uống ngoài gia đình tăng lên, cụ thể chỉ số giá tại nhóm dịch vụ này tăng 0,35%.

Giá vàng giảm mạnh, tỷ giá tiếp tục đi lên

Báo cáo thống kê trong tháng cho biết, chỉ số giá vàng giảm mạnh 0,97% trong bối cảnh thị trường vàng quốc tế “đìu hiu,” ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại toàn cầu leo thang và sức ép lãi suất của Mỹ gia tăng. 

Tính đến ngày 24/9, bình quân giá vàng trong nước giảm 0,97% và dao động quanh mức 3,67 triệu đồng/chỉ vàng SJC.

Trên thị trường ngoại hối, chỉ số giá USD tiếp tục tăng 0,16%. Theo bà Ngọc, giá USD đang mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong bối cảnh bảo hộ lan rộng ra toàn cầu, USD trở thành tài sản “trú ẩn” an toàn. Hiện, nhân dân tệ đã giảm khoảng 5,3% so với USD. 

Trong nước, với sự điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng lượng dự trữ ngoại tệ khá dồi dào đã giúp tỷ giá VND/USD duy trì mức dao động trong biên độ 3%. Trên thị trường tự do, tỷ giá giao dịch quanh mức 23.335 VND/USD.

Như vậy, sau khi loại trừ nhóm hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý (bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục), lạm phát cơ bản trong tháng Chín đã tăng 0,14% so với tháng Tám và tăng 1,61% so cùng kỳ đồng thời chín tháng của năm tăng 1,41%.

Chỉ tiêu lạm phát trong “tầm tay”

Chín tháng qua, CPI cả nước đã tăng 3,57% so với cùng kỳ và tăng 1,72% so với tháng 12 năm năm ngoái. Như vậy, bình quân mỗi tháng CPI tăng 0,35%.

Từ những con số thực tế có được, bà Ngọc cho rằng, với những chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá cộng thêm sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương trong việc kiểm soát giá cả, khả năng kiểm soát lạm phát bình quân năm 2018 ở mức dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội giao có thể đạt được. 

Tuy nhiên, bà Ngọc có chỉ ra, với diễn biến quốc tế có nhiều yếu tố rủi ro và khó lường (như cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, căng thẳng chính trị ở khu vực Trung Đông, khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ), mặt bằng giá cả trong nước có thể sẽ bị ảnh hưởng trong các tháng cuối năm. 

“Do đó, các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường giá cả, kịp thời đề xuất các giải pháp cho Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô,” bà Ngọc kiến nghị./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết