Mỗi trường một phương án ôn tập phù hợp
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành, những trường có HS lớp 9, lớp 12 xây dựng phương án ôn tập phù hợp. Theo đó, HS lớp 9 không ôn tập tại trường mà chuyển sang ôn tập trực tuyến và các hình thức ôn tập phù hợp khác. Riêng HS lớp 12, tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, các điều kiện, đặc thù riêng của nhà trường và HS mà ôn tập tại trường, ôn tập trực tuyến hay ôn tập thông qua các hình thức khác phù hợp.
Học sinh tích cực tham gia giải bài tập khi ôn tập tại trường
Trường THPT Phan Văn Đạt (huyện Châu Thành) bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” cho HS lớp 12. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trường bố trí 20 HS/lớp và ôn tập theo trình độ HS được sắp xếp từ đầu năm học. Theo đó, HS khá, giỏi được tăng cường ôn tập kiến thức nâng cao, phát huy tinh thần tự học của các em. HS trung bình được giáo viên (GV) tập trung ôn những phần kiến thức căn bản và cho các em làm đi, làm lại bài tập.
Ngoài ra, từ cuối tháng 5/2021, Trường THPT Phan Văn Đạt đã tăng cường ôn tập 2 tiết/tuần cho HS còn yếu ở các môn thi. Mỗi nhóm có từ 5-10 HS. Trong tiết ôn tập tăng cường này, HS được GV dạy kỹ những kiến thức căn bản, quan trọng để có thể đạt được 5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Đồng thời, GV dò bài và hướng dẫn phương pháp ôn tập phù hợp cho HS nhằm giúp các em nắm chắc lý thuyết, nhất là các môn khoa học - xã hội.
Giáo viên giảng kỹ những phần học sinh chưa nắm rõ
Hiện Trường THPT Phan Văn Đạt tổ chức cho HS thi thử với thời gian làm bài như thi tốt nghiệp THPT để các em làm quen và rút ra những kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Theo đó, đề thi được GV của trường soạn dựa trên đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi các năm trước.
Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Đạt - Nguyễn Duy Hùng cho biết: “Sau khi có kết quả thi thử, trường tiếp tục tăng cường ôn tập cho những HS có điểm thấp, đặc biệt là đi vào trọng tâm những phần các em còn yếu ở khung điểm 5 trở xuống. Qua đợt thi thử này, HS biết rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó tập trung ôn tập để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021”.
Đối với HS lớp 9, Trường Tiểu học & THCS Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa) ôn tập theo hình thức giao bài tập cho HS. Theo đó, GV chủ nhiệm, GV ôn tập các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thành lập nhóm Zalo để gửi bài tập và nhận bài làm của các em. GV hướng dẫn, nhận xét bài làm của HS nhằm giúp các em rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Tân Thành - Nguyễn Vọng Xuân chia sẻ: “Ôn tập với hình thức giao bài tập, GV và HS tương tác không nhiều nên cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, trường luôn nỗ lực theo sát quá trình ôn tập của các em nhằm cung cấp đầy đủ kiến thức, đặc biệt là kịp thời bổ sung kiến thức HS bị hỏng”.
Với điều kiện đặc thù của HS lớp 9 tại xã biên giới, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ) duy trì ôn tập cho HS thông qua nhóm Zalo, Messenger và photo tài liệu, bài tập phát trực tiếp cho HS. “Trường có 27 HS lớp 9 không có điện thoại thông minh. Do đó, trường chọn giải pháp chia 27 HS này thành 3 nhóm và đến địa điểm từng nhóm để phát tài liệu cho các em. Nhờ vậy, 100% HS dù có điều kiện học tập tốt hoặc chưa tốt đều được nhận tài liệu ôn tập đầy đủ. Trong quá trình ôn tập, HS có thắc mắc thì hỏi GV bất cứ khi nào” - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai chia sẻ.
Phát huy tinh thần tự học của học sinh
Dù HS ôn tập tại trường, trực tuyến hay các hình thức ôn tập khác, các trường đều nỗ lực để các em phát huy tinh thần tự học. Bởi, chỉ có tự học, các em mới biến kiến thức của GV thành của mình, nắm chắc lý thuyết và thông thạo khi vận dụng làm bài tập, bài thực hành. Đó cũng là điểm mấu chốt quyết định kết quả của HS tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Học sinh lớp 9 tích cực tham gia phát biểu khi còn học tập tại trường
Chuyển sang ôn tập trực tuyến và hình thức ôn tập phù hợp khác từ ngày 02/6/2021, Phan Hữu Hiền - HS lớp 12A2, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu tài liệu phục vụ học tập. Hữu Hiền xây dựng phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình. Theo đó, mỗi khi ôn xong lý thuyết một chương, Hữu Hiền sẽ tổng kết lại bằng cách thu âm qua điện thoại, sau đó kiểm tra kết quả. Phương pháp này vừa giúp Hữu Hiền nắm kiến thức kỹ hơn, vừa hiểu được mình còn sai sót những gì để kịp thời khắc phục.
Hữu Hiền chia sẻ: “Em chọn xét tuyển sinh vào ngành Luật, Trường Đại học Luật TP.HCM hoặc Trường Đại học Tôn Đức Thắng - khối A (Toán, Vật lý, Hóa học). Em nỗ lực và quyết tâm ôn tập, nhất là phát huy tinh thần tự học để có thể chinh phục ước mơ vào ngành Luật của mình”.
Bên cạnh học theo đề cương, Hữu Hiền học nhóm, học trực tuyến với các bạn, thầy cô. Thông qua đó, em có thêm những kiến thức, kinh nghiệm mới, khắc phục dần những hạn chế, thiếu sót của bản thân, đặc biệt là Vật lý - môn học em thiếu tự tin nhất và dành nhiều thời gian để ôn tập nhất. Hữu Hiền cũng tìm kiếm tài liệu và ôn tập thông qua Internet. Trong đó, em thường xuyên tìm kiếm các đề thi, dạng bài tập, hướng dẫn giải bài tập từ Youtube, Facebook.
Em Nguyễn Bình An - HS lớp 9/4, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An), cũng nỗ lực hết mình trong việc học và ôn tập. Với mục tiêu đậu vào lớp chất lượng cao, Trường THPT Lê Quý Đôn, Bình An lập kế hoạch học tập cụ thể, rõ ràng. Khi còn ôn tập ở trường, Bình An lắng nghe GV giảng bài để nắm chắc kiến thức lý thuyết. Có được nền tảng lý thuyết vững chắc, Bình An áp dụng làm bài tập, đặc biệt là thử sức mình ở các dạng bài tập nâng cao.
Học sinh nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ
Khi chuyển sang ôn tập trực tuyến và ôn tập hình thức phù hợp khác, Bình An tiếp tục duy trì phong độ học tập. Ngoài làm bài tập của GV giao, Bình An còn tự làm thêm các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, đặc biệt là tìm kiếm và giải các đề thi tuyển sinh lớp 10 các năm trước của trong và ngoài tỉnh.
Bình An bộc bạch: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng có nhiều thay đổi trong năm nay nhưng em vẫn cố gắng không để ảnh hưởng tâm lý. Em quyết tâm học tập với mục tiêu thi được điểm cao, đậu vào lớp chất lượng cao Trường THPT Lê Quý Đôn”.
Để HS phát huy tốt tinh thần tự học, ban giám hiệu các trường, GV chủ nhiệm, GV bộ môn thường xuyên nhắc nhở, động viên các em; đồng thời, phối hợp chặt chẽ phụ huynh để việc ôn tập của các em đạt hiệu quả cao nhất có thể.
Nhờ sự nỗ lực của các trường, đặc biệt là các trường thuộc xã biên giới, vùng sâu, vùng xa và tinh thần tự học của HS, các em được kịp thời củng cố, bổ sung kiến thức, chuẩn bị hành trang cho kỳ thi quan trọng sắp tới./.
Đặng Tuấn