Tiếng Việt | English

30/12/2020 - 09:01

Tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện

Tạo không gian thoải mái để học sinh (HS) vui chơi, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng là cách các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thực hiện nhằm góp phần giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Góc thư giãn góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng

Góc thư giãn góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng

Chỉ cần một khoảng trống 30m2, Liên đội Trường THCS Nguyễn Thị Bảy (thị trấn Cần Giuộc) đã “hô biến” thành góc thư giãn thú vị cho HS giải trí, vui chơi sau những giờ học tập căng thẳng; đồng thời, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Theo đó, góc thư giãn được Liên đội Trường THCS Nguyễn Thị Bảy bố trí gồm tủ sách, ghế đá, bàn đọc sách, hệ thống cây xanh, thảm cỏ nhân tạo,... Hơn hết, xung quanh góc thư giãn còn được giáo viên Mỹ thuật trang trí các hoa văn, họa tiết rất đẹp mắt.

Cô Nguyễn Thị Sen (giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Bảy) cho biết: “Nhận thấy lứa tuổi THCS có tâm, sinh lý rất phức tạp; đồng thời, sau khi tham gia lớp tập huấn về kỹ năng quản lý cảm xúc của HS và được các giảng viên gợi ý xây dựng góc thư giãn trong nhà trường, tôi mạnh dạn lên ý tưởng thành lập góc thư giãn để học sinh có chỗ vui chơi, giải trí sau giờ học tập căng thẳng”.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm của thầy và trò, góc thư giãn đã phát huy tốt ý nghĩa và mục đích ban đầu thành lập. Sau giờ ra chơi, có nhiều HS tìm đến góc thư giãn đọc sách, xem báo tường, trao đổi bài vở,...  Em Nguyễn Chí Tâm (HS lớp 8A4, Trường THCS Nguyễn Thị Bảy) bộc bạch: “Em rất thích góc thư giãn của trường vì vừa nhiều sách, vừa đẹp. Góc thư giãn có chỗ ngồi tựa lưng nhau, hay nằm trên thảm cỏ nhân tạo để xem từng quyển sách yêu thích, cảm giác rất thư thả, nhẹ nhàng. Điều này càng làm em thêm yêu mến ngôi trường mình đang học; đồng thời, là một kỷ niệm khó quên của tuổi học trò”.

Góc thư giãn tại Trường THCS Nguyễn Thị Bảy

Góc thư giãn tại Trường THCS Nguyễn Thị Bảy

Ngoài xây dựng góc thư giãn, Liên đội Trường THCS Nguyễn Thị Bảy còn xây dựng mô hình Đường hoa của em, với chiều dài gần 100m. Tại đây, Liên đội phân công cụ thể cho từng lớp chăm sóc, góp phần giáo dục kỹ năng sống và xây dựng tình yêu thiên nhiên cho HS. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Bảy - Nguyễn Văn Rô khẳng định: “Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho Liên đội thực hiện nhiều mô hình sáng tạo. Nhà trường xác định phải xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp để HS có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần”.

Không phải giáo viên mỹ thuật nhưng thầy Trần Thành Thật (giáo viên Trường Tiểu học - THCS Phước Hậu) đã “khoác áo mới” cho khuôn viên trường, tạo không gian cho HS vừa học, vừa chơi. Thầy Thật trải lòng: “Năm học rồi, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trường cho HS nghỉ. Trong thời gian trực ở trường, tôi đã nghĩ ra ý tưởng vẽ tranh trên tường, ghế đá theo chủ đề nhằm giúp HS vừa học, vừa chơi. Theo đó, các giáo viên trong trường bắt đầu vẽ tranh theo chủ đề biển, đảo, toán học và Anh văn,... Qua quan sát, tôi thấy HS rất thích thú”.

Để minh chứng cho lời nói của mình, thầy Trần Thành Thật dẫn chúng tôi tham quan trường. Quan sát khi HS bước lên từng bậc thang, chúng tôi thấy các em lẩm bẩm trong miệng đếm từng con số và đọc thành thạo từng màu bằng tiếng Anh. Em Đỗ Văn Toàn (HS Trường Tiểu học - THCS Phước Hậu) cho biết: “Em cảm thấy rất thích khi trường mình có nhiều bức tranh rất đẹp, giúp chúng em học tiếng Anh tốt hơn”.

Không phải tốn nhiều tiền, chỉ cần có ý tưởng, tâm huyết, nhiều trường đã tạo nên môi trường học tập thân thiện, góp phần giáo dục kỹ năng sống và giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng của HS. Và Trường THCS Nguyễn Thị Bảy, Trường Tiểu học - THCS Phước Hậu đã làm được điều đó, xứng đáng được biểu dương và nhân rộng./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết