Tiếng Việt | English

21/06/2016 - 08:56

Chào mừng 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Tạo sự đồng tâm, đồng thuận xã hội là trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong giai đoạn cách mạng mới!

Trong những ngày này, báo giới cả nước đang tập trung hướng về kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2016).

Tại Long An, các cơ quan báo chí: Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Văn nghệ, các tờ thông tin, nội san của các ngành không ngừng được kiện toàn về tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng thông tin, cải tiến hình thức sản phẩm báo chí. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, ngày càng trưởng thành nhiều mặt từ chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ, chuyên môn. Báo, đài địa phương có nhiều bài viết phản ánh toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang tính phát hiện, phản biện xã hội, có tính định hướng tư tưởng tốt, phù hợp với tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, góp phần vào việc xây dựng nền tảng chính trị-xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Bên cạnh đó, hoạt động báo chí của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế: Chưa phát huy tốt tính định hướng dư luận; một vài tờ thông tin chậm đổi mới nội dung và hình thức, tuyên truyền thiếu hấp dẫn; vai trò của Hội Nhà báo chưa phát huy đầy đủ;...

Chào mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí và những người làm báo tỉnh nhà cần nhận thức sâu sắc hơn nhiệm vụ chính trị nặng nề trong giai đoạn cách mạng mới.

Trước hết, người làm báo cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Nhà báo phải có tinh thần tiến công cách mạng, đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái tốt, loại bỏ cái sai, cái xấu, vì sự nghiệp chung của đất nước, của dân tộc.

Thứ hai, các cơ quan báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam, tạo sự đồng tâm, đồng thuận cao trong xã hội. Thông tin trên báo chí phải bảo đảm tính thời sự cao, khách quan, có tính chiến đấu, định hướng dư luận,... Báo chí phải làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người hướng dẫn, tuyên truyền, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời, là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ; diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, của tỉnh, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí; động viên, cổ vũ nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Thứ ba, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cần phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo nhằm xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, luôn tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, năng lực chuyên môn, cố gắng vươn lên khắc phục mọi khó khăn; năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy tác nghiệp để thực hiện được các “sản phẩm” sát hợp với thực tiễn cuộc sống, mang tính phản biện xã hội cao, chuyển tải được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; đồng thời, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền nắm bắt, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những kết quả hoạt động báo chí thời gian qua mang đến cho những người làm báo chúng ta nhiều niềm vui, nhưng còn biết bao nhiệm vụ lớn lao đặt ra trước mắt, đòi hỏi báo chí phải nâng cao hơn nữa vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy vào cuộc sống; đồng thời, chú trọng hơn nữa việc phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, góp phần để Long An phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết