Tiếng Việt | English

11/10/2020 - 18:45

Tạo tiền đề vững chắc tiến đến tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Ngay sau khi các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thành công đại hội (ĐH) nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Thanh Hải dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xoay quanh nội dung này.

PV: Ông đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị, tổ chức ĐH Đảng các cấp trong tỉnh thời gian qua?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Công tác chuẩn bị, tổ chức ĐH đảng bộ các cấp diễn ra trong bối cảnh cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu kép vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển KT-XH. Tuy nhiên, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về ĐH Đảng các cấp.

Đảng bộ xã Thanh Phú (huyện Bến Lức) là đơn vị đầu tiên tổ chức đại hội cấp cơ sở

Các cấp ủy đã kịp thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, các văn bản chỉ đạo, thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ ĐH, phân công ủy viên ban thường vụ, cấp ủy phụ trách để theo dõi việc chuẩn bị ĐH phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương, đơn vị. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường; việc nắm tình hình và giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, phát sinh được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm, thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, chuẩn bị văn kiện bảo đảm yêu cầu đổi mới, đánh giá khách quan, thực chất, sát với thực tiễn. Qua thẩm định, nội dung văn kiện được thực hiện chặt chẽ, có điều chỉnh, bổ sung theo ý kiến đóng góp của đại hội cấp cơ sở. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, tạo không khí phấn khởi, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong đảng bộ và nhân dân.

Nhìn chung, các ĐH diễn ra nghiêm túc, trang trọng, dân chủ, thực hiện đầy đủ 4 nội dung theo Chỉ thị số 35-CT/TW. Công tác hậu cần, phục vụ ĐH được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, bảo đảm an toàn trước, trong và sau ĐH. Công tác bầu cử được thực hiện theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng ĐH. Hầu hết các địa phương đều có đăng ký 1-2 công trình chào mừng ĐH.

Công tác bầu cử được thực hiện theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp trên

PV: ĐH đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch. Xin ông cho biết một số kết quả cụ thể?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Về ĐH đảng cấp cơ sở, toàn tỉnh có 565/565 tổ chức cơ sở Đảng đã tiến hành ĐH (đạt 100%), bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch. Trong đó, tỉnh chọn 2 đảng bộ; các huyện chọn 33 đảng bộ để tổ chức ĐH điểm rút kinh nghiệm. Có 15 đảng bộ thực hiện thí điểm bầu bí thư trực tiếp tại ĐH, chiếm 2,65%; 36 đảng bộ tổ chức ĐH đại biểu và 529 đảng bộ, chi bộ tổ chức ĐH đảng viên. 

Số lượng cấp ủy viên cấp cơ sở khóa mới được bầu là 4.456 đồng chí. Số cấp ủy viên tái cử là 2.978 đồng chí, chiếm 33,16%, bảo đảm đổi mới 1/3 cấp ủy viên so với nhiệm kỳ 2015-2020. Cán bộ nữ tham gia ban chấp hành là 1.046 đồng chí, chiếm 23,47%, tăng 186 đồng chí so với nhiệm kỳ 2015-2020. Cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tham gia ban chấp hành cũng tăng lên, có 627 đồng chí, chiếm 13,97%, tăng 403 đồng chí so với nhiệm kỳ trước. Tuổi bình quân trong ban chấp hành là 48,5.

Đối với ĐH cấp trên cơ sở, tỉnh chọn Đảng bộ huyện Cần Giuộc là đơn vị ĐH điểm, bầu trực tiếp bí thư tại ĐH để rút kinh nghiệm. Kết quả, 19/19 đảng bộ bầu đủ số lượng ban chấp hành được phê duyệt. Tổng số ủy viên ban chấp hành khóa mới là 659 đồng chí (trong đó tái cử 493 đồng chí, tham gia lần đầu 166 đồng chí), tỷ lệ đổi mới đạt 25,7%. Cán bộ trẻ dưới 40 tuổi là 111 đồng chí, chiếm 16,84% (quy định là trên 10%). Các địa phương có tỷ lệ trẻ trúng cử cao là Kiến Tường (29,3%), Tân Thạnh (23%).

Về kết quả bầu Ban Thường vụ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, hầu hết đều đúng với dự kiến nhân sự, tổng số là 183 đồng chí (trong đó có 126 đồng chí tái cử, 57 đồng chí tham gia lần đầu), tỷ lệ đổi mới đạt 31,05%. 15/19 đảng bộ cấp trên cơ sở có cán bộ nữ tham gia ban thường vụ. Cán bộ trẻ dưới 40 tuổi tham gia ban thường vụ chiếm 9,29%. Tuổi bình quân ban thường vụ cấp ủy là 47,58 (nhiệm kỳ 2015-2020 trung bình là 48,96 tuổi).

PV: Nhân sự ĐH cấp cơ sở và trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 có gì đổi mới so với nhiệm kỳ trước, thưa ông

Ông Nguyễn Thanh Hải: Điểm mới nổi bật là nhiệm kỳ này có 15/15 bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, trong đó có 1 đồng chí cán bộ nữ (Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa). Các đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện được trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao, trong đó bí thư cấp ủy do ĐH trực tiếp bầu đạt 99,6% số phiếu bầu tín nhiệm (Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc).

Cần Giuộc là đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh (Trong ảnh: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giuộc nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội)

Nhờ thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ cùng với việc thực hiện chặt chẽ các bước quy trình công tác nhân sự ĐH nên trong ĐH, các đại biểu đều thống nhất cao với đề án công tác nhân sự, không có ứng cử, đề cử ngoài danh sách nhân sự do cấp ủy chuẩn bị giới thiệu để ĐH xem xét bầu cử. Danh sách đề cử do cấp ủy triệu tập ĐH chuẩn bị cũng là danh sách bầu cử tại ĐH.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, chặt chẽ, tin tưởng rằng, ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, sẽ lựa chọn được những cán bộ thực sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Kỳ Nam (thực hiện)

Chia sẻ bài viết