Tiếng Việt | English

10/11/2017 - 09:12

Tập huấn về kiểm soát chuyển giá cho doanh nghiệp

Ngày 09/11, Cục Thuế tỉnh Long An tổ chức tập huấn quy định về kiểm soát giá chuyển nhượng tại Việt Nam cho các doanh nghiệp trên địa bàn.


Doanh nghiệp tham gia tập huấn

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá M&H (TP.HCM) - Trần Ngọc Mai hướng dẫn doanh nghiệp xác định giá thị trường giao dịch liên kết theo Nghị định 20/2017/NĐ-CP, Thông tư 41/2017/TT-BTC và các văn bản, biểu mẫu kê khai liên quan.

Báo cáo viên phân tích cụ thể về định nghĩa chuyển giá. Theo đó, chuyển giá là việc các doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau thực hiện thay đổi giá một cách bất thường (tăng hoặc giảm giá trong giao dịch) nhằm hưởng lợi về thuế (không phù hợp với giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra thông thường). Nói cách khác, chuyển giá được hiểu là việc thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa, dịch vụ được chuyển dịch giữa các bên có quan hệ liên kết (các bên liên kết) không theo giá thị trường nhằm tối thiểu hóa số thuế phải nộp của tất cả các bên liên kết đó nhằm tối đa hóa lợi nhuận sau thuế.

Nghị định 20/2017/NĐ-CP có một số quy định mới về giao dịch liên kết và chống chuyển giá: Quy định rõ đối tượng áp dụng, nguyên tắc phân tích so sánh, phương pháp xác định giá giao dịch liên kết và không công nhận các giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá; quy định rõ quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp cũng như cơ quan thuế; phương pháp xác định giá; xử phạt vi phạm về chuyển giá; biện pháp chống chuyển giá; các trường hợp được miễn kê khai, miễn lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết,…

Để đồng bộ hệ thống quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2017/NĐ-CP và Bộ Tài chính ban hành Thông tư 41/2017/TT-BTC nhằm tăng cường tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp; ngăn ngừa và hạn chế các DN có quan hệ liên kết lợi dụng chính sách giá để tránh thuế; hạn chế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài; bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của doanh nghiệp trong và ngoài nước./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết