Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 08:52

Tập trung giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri

Sau Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp lệ giữa năm 2022), HĐND tỉnh khóa X, các tổ đại biểu HĐND tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống. Tất cả ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Tháo gỡ khó khăn thiếu thuốc, vật tư y tế

Thông tin từ HĐND tỉnh, thời gian gần đây, trong các đợt tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND tỉnh, cử tri tại hầu hết các địa phương tiếp tục bức xúc trước tình trạng các bệnh viện công lập thiếu thuốc, vật tư y tế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là người già, người bị các bệnh mãn tính. Trong khi đó, tại các cửa hàng thuốc tư nhân lại có đầy đủ. Bệnh nhân phải tốn thêm tiền mua thuốc dù khám bệnh BHYT. Vì vậy, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương xử lý tình trạng này cũng như nghiên cứu, thành lập trung tâm mua sắm tập trung thuốc và thiết bị y tế trực thuộc UBND tỉnh để việc mua thuốc, vật tư y tế được thực hiện đồng bộ, kịp thời.

Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Trước thực trạng trên, Sở Y tế khẩn trương xử lý để sớm có đầy đủ thuốc, vật tư y tế điều trị cho người bệnh, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Đến ngày 20/10/2022, công tác đấu thầu và sử dụng thuốc của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Đối với đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia do Trung tâm mua sắm Bộ Y tế tổ chức hiện có kết quả đấu thầu, các đơn vị trong tỉnh ký hợp đồng và mua sắm bắt đầu từ ngày 01/9/2022. Đối với đấu thầu tập trung cấp địa phương do Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An tổ chức có kết quả ngày 28/9/2022, các đơn vị trong tỉnh đang ký hợp đồng và thực hiện mua sắm cho đơn vị.

Riêng đối với đấu thầu rộng rãi của từng đơn vị gồm 7 đơn vị tuyến tỉnh và 11 đơn vị tuyến huyện, trong tháng 8 và 9/2022, có 5 đơn vị công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc, gồm: BVĐK Long An, BV Tâm thần Long An, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cần Đước, BVĐK khu vực Cần Giuộc và BV Y học Cổ truyền Long An. Tháng 10/2022, có thêm 7 đơn vị công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc gồm BVĐK khu vực Hậu Nghĩa, TTYT huyện: Thủ Thừa, Tân Hưng, Thạnh Hóa, Bến Lức, Tân Thạnh và Đức Huệ. Các BV, TTYT còn lại gồm: BV Phổi, BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười, TTYT huyện Tân Trụ, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Châu Thành đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự kiến có kết quả trong tháng 11 và 12/2022.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng khẳng định, trường hợp các BV, TTYT chưa có kết quả đấu thầu rộng rãi thì thực hiện chỉ định thầu với giá trị dưới 1 tỉ đồng để bảo đảm nguồn thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở. Về cơ bản, hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc, bảo đảm đủ thuốc cho bệnh nhân có bệnh mãn tính và người tham gia BHYT. Đối với kiến nghị của cử tri về thành lập trung tâm mua sắm tập trung thuốc và thiết bị y tế cấp địa phương, Sở Y tế sẽ tham mưu và đề xuất UBND tỉnh.

Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ

Một trong những vấn đề được cử tri các địa phương quan tâm, nhất là cử tri các huyện trong vùng kinh tế trọng điểm đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án (DA) chậm triển khai, các công trình kém hiệu quả; kiên quyết thu hồi đối với doanh nghiệp được giao đất nhưng không đủ năng lực triển khai DA hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, để DA kéo dài gây lãng phí.

Cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống

Trả lời kiến nghị của cử tri, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, thời gian qua, tỉnh tiếp nhận nhiều DA đầu tư trên các lĩnh vực, ngành nghề như khu, cụm công nghiệp, sản xuất, kinh doanh, thương mại, đặc biệt là các DA dân cư để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH chung của tỉnh. Bên cạnh hiệu quả tích cực từ các DA mang lại, vẫn còn một số DA chậm triển khai, sử dụng đất không đúng mục đích, gây ảnh hưởng đến người dân trong vùng DA cũng như lãng phí tài nguyên đất đai. Với quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa cộng đồng dân cư, Nhà nước và nhà đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các ngành liên quan thường xuyên rà soát các DA trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các DA dân cư, đô thị thuộc trường hợp thu hồi đất.

Thống kê đến tháng 10/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp thanh, kiểm tra 130 DA. Qua kiểm tra, xử phạt 94 trường hợp, còn lại lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện DA theo nội dung được phê duyệt. Đặc biệt, đối với DA dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh, đến quí III-2022, UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động đối với 32 DA dân cư, tái định cư, nhà ở với diện tích 237ha. Đối với cụm công nghiệp (CCN), UBND tỉnh quyết định bãi bỏ 3 CCN gồm: CCN Liên Á, huyện Đức Hòa; CCN Vissan, huyện Bến Lức và CCN Phát Hải, huyện Cần Giuộc. Đồng thời, UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động CCN Mỹ Kim Long và CCN Thanh Yến, huyện Tân Trụ.

Ông Nguyễn Văn Út khẳng định, việc kiểm tra, rà soát, xử lý DA chậm tiến độ, kéo dài là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát quyết liệt các DA, kiên quyết thu hồi các DA chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng mục tiêu đầu tư, không đúng mục đích và các DA mà nhà đầu tư không bảo đảm năng lực./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết