Tiếng Việt | English

02/01/2021 - 08:51

Tập trung tháo gỡ, giải quyết những tồn đọng tại các dự án dân cư

HĐND tỉnh Long An yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát từng dự án dân cư để khẩn trương tháo gỡ, xử lý các vướng mắc, tồn đọng.

Nhiều dự án dân cư vẫn còn những vướng mắc tồn đọng

Việc rà soát dự án ngoài ngân sách; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án dân cư là vấn đề bức xúc, kéo dài nhiều năm. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Long An và các ngành, địa phương thời gian qua có sự tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đã tháo gỡ, giải quyết được nhiều tồn đọng. 

Tuy nhiên, theo HĐND tỉnh ở một số dự án cụ thể vẫn còn nhiều vướng mắc, kéo dài, gây lãng phí tài nguyên, không phát huy hiệu quả KT - XH làm ảnh hưởng đến quyền lợi, gây bức xúc trong nhân dân. Những tồn đọng, bức xúc này đã được đại biểu chất vấn nhiều lần trong các kỳ họp HĐND. 

Từ những vấn đề này, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát từng dự án để khẩn trương tháo gỡ, xử lý các vướng mắc, tinh thần chung là kiên quyết xử lý dự án kéo dài do nguyên nhân chủ quan từ chủ đầu tư, đảm bảo các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân về đất đai. 

Trong đó cần tập trung chỉ đạo, xử lý các vướng mắc về quyền sử dụng đất của người dân bị hạn chế tại các dự án mà đại biểu HĐND tỉnh gần đây đã chất vấn: Trường hợp 110 nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp ở xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa đã có gấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện được quyền chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Ngoài ra, một dự án khác cũng được đại biểu HĐND chất vấn là dự án khu dân cư ADC ở phường 3, TP.Tân An đã dây dưa, kéo dài gần 20 năm.

Dự án khu dân cư ADC do Công ty Cổ phần ADEC (trước đây là Cty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND, ngày 29/12/2000, có quy mô 96.432m2 nằm tiếp giáp đường Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP.Tân An.

Tổng số hộ phải bồi thường tại dự án ADC là 58 hộ và 1 tổ chức (UBND phường 3 quản lý đất công). Dù vậy, đến nay, chủ đầu tư mới chi trả được tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích đã bồi thường 62.909,26m2; còn lại 13 hộ và 1 tổ chức (đất công) với diện tích 33.523,39m2 thì chưa bồi thường được do chưa được sự thống nhất của các hộ còn lại về đơn giá bồi thường. 

Dự án khu dân cư ADC đã trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND TP.Tân An chủ trì họp giải quyết nhiều lần. Dự án cũng được thanh, kiểm tra và chỉ rõ những tồn tại.

Dự án Khu dân cư ADC kéo dài gần 20 năm nhưng vẫn chưa xong

Đơn cử từ ngày 02/3/2015, UBND tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất tại dự án này. Để giải quyết những khó khăn trong việc triển khai, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư.

Sau kết luận này, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ADC nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục những tồn tại, bồi thường giải phóng mặt bằng.

"Mặt khác nhiều người dân đã mua lô nền tái định cư và đã xây dựng nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và cuộc sống", ông Nguyễn Văn Phước, một hộ dân đã mua nền tái định cư ở dự án và vào xây dựng nhà ở đã lâu phản ánh./.

Đức

 

Chia sẻ bài viết