Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 10:24

Tất cả vì sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thông

Ngay đầu năm học, các trường thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) thông qua nhiều hình thức sinh động, đổi mới và gần gũi. Từ đó, các em được cung cấp kiến thức về ATGT và có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông.

Giữ trọn ước mơ

3 năm học gần đây, lễ khai giảng tại các trường tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh Long An đặc biệt hơn các năm học trước đó. HS lớp 1 ngoài được chào đón tại môi trường học tập mới còn được tặng nón bảo hiểm (NBH). Đó là một trong những món quà đầu tiên và cũng là một trong những bài học đầu tiên về ATGT mà các em được nhận.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng nhận nón bảo hiểm

Bà Trịnh Thị Hậu, bà ngoại của em Lê Xuân Bảo Nguyên - HS lớp 2/5, Trường TH Lý Tự Trọng (TP.Tân An), chia sẻ: “NBH cháu tôi được tặng từ năm lớp 1 đến nay vẫn sử dụng tốt. Cháu rất thích món quà ý nghĩa này và luôn đội khi ngồi trên xe máy. Đây cũng là cách giáo dục cháu nhận thức rõ hơn về việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông. Với tôi, tặng NBH cho HS lớp 1 ngoài giáo dục ý thức ban đầu về ATGT cho các cháu còn mang ý nghĩa hỗ trợ, chia sẻ với phụ huynh”.

Chương trình tặng NBH cho HS lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” do Công ty Honda Việt Nam phối hợp Ban ATGT tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 100% HS lớp 1 được tặng NBH với 29.954 nón. Theo đó, Hệ thống Head Tâm Phong Long An, Ban ATGT tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tặng NBH cho HS lớp 1 tại các trường: TH Lý Tự Trọng, TH Nguyễn Trung Trực, TH Võ Thị Sáu (TP.Tân An) với 770 nón. Các trường khác trao tặng NBH cho HS trong buổi lễ khai giảng.

Hiệu trưởng Trường TH Lý Tự Trọng - Trần Thị Thi cho biết: “Năm nay, trường có 210 HS được tặng NBH. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các em được đội NBH chất lượng, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; đồng thời hình thành ý thức, trách nhiệm của phụ huynh và HS đầu cấp ngay đầu năm học về việc chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là đội NBH khi tham gia giao thông bằng xe môtô, gắn máy. Từ đó, HS hình thành ý thức, thói quen tốt khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân”.

Được biết, năm học 2020-2021, Công ty Honda Việt Nam trao tặng 1.904.045 NBH đạt chuẩn cho HS lớp 1 toàn quốc với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, nâng tổng số nón trao tặng theo chương trình trong 3 năm liên tiếp lên đến gần 6 triệu nón. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao tỷ lệ đội NBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ở trẻ em lên mức 80% vào năm 2020; đồng thời góp phần kéo giảm 10% tai nạn giao thông đối với trẻ em mỗi năm.

Ngoài ra, trong năm học 2020-2021, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, đơn vị trực thuộc Sở phối hợp Ban ATGT địa phương, Công ty Honda Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giáo dục ATGT cho trẻ mầm non; Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho HS tiểu học, “Chương trình ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho HS THCS và THPT.

Tuyên truyền thông qua nhiều hình thức

Nhằm bảo đảm ATGT trong trường học, đầu năm học, các trường học xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho HS. Theo đó, trường triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự, ATGT tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông; phối hợp các ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng mô hình Cổng trường ATGT, đặt biển hạn chế tốc độ khu vực trường học và tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; phân công giáo viên chủ nhiệm, tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn, giáo viên thể dục,… kiểm tra, rà soát tổ chức giao thông;...

Học sinh xếp hàng khi ra về nhằm giảm ùn tắc trước cổng trường

Trường THCS Long Trạch (huyện Cần Đước) tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HS thông qua nhiều hình thức. Theo đó, Ban Giám hiệu nhắc nhở HS trong tiết sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm tham gia tuyên truyền trong tiết sinh hoạt lớp và giáo viên lồng ghép trong quá trình giảng dạy. Trong tháng 9 này, HS còn được đặc biệt chú trọng học kiến thức về ATGT thông qua môn Giáo dục công dân, được vẽ tranh với chủ đề về ATGT trong môn Mỹ thuật,…

Hồ Thị Hồng Chi - HS lớp 9/1, Trường THCS Long Trạch, tâm sự: “Được các thầy cô nhắc nhở thường xuyên nên em khắc sâu những kiến thức về ATGT. Em luôn đi đúng trên phần đường của mình, biết quan sát kỹ khi rẽ hoặc qua đường, đội NBH khi đi xe đạp điện hoặc ngồi trên xe môtô, gắn máy. Em hiểu được tuân thủ Luật Giao thông đường bộ là tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông”. Ngoài ra, Trường THCS Long Trạch còn cho HS xếp hàng khi ra về và nhắc nhở phụ huynh đậu xe trên lề theo thứ tự. Nhờ vậy, an ninh, trật tự trước cổng trường được bảo đảm, không bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

“Bên cạnh đó, trường sẽ tổ chức hội thi về ATGT cho HS tham gia. Theo đó, HS thi theo khối lớp với hình thức tìm hiểu kiến thức về ATGT. Thông qua hội thi, các em biết chủ động tìm hiểu kiến thức và thể hiện sự hiểu biết về ATGT của mình. Nhờ vậy, những kiến thức về ATGT trở nên gần gũi, dễ hiểu với các em hơn” - Tổng phụ trách Trường THCS Long Trạch - Đặng Thị Mỹ Duyên cho biết.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, HS có thêm những kiến thức bổ ích, biết áp dụng vào thực tế và tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết