Tiếng Việt | English

26/01/2023 - 15:27

Tesla công bố kết quả kinh doanh tích cực song song với những lo ngại

Tổng doanh thu của Tesla trong quý cuối cùng của năm 2022 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021, lên 24,3 tỷ USD, nhưng chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn hàng bán chia cho doanh thu lại giảm.


Sản phẩm xe ôtô điện tại nhà máy của Tesla ở Gruenheide, Berlin (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu nước Mỹ Tesla hôm 25/1 đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 với doanh thu và thu nhập ròng cao kỷ lục, nhưng biên lợi nhuận gộp trong sản xuất ôtô (chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn hàng bán chia cho doanh thu) lại giảm.

Cụ thể, tổng doanh thu của Tesla trong quý cuối cùng của năm 2022 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021, lên 24,3 tỷ USD, tương đương mức tăng 13% so với quý trước đó. Trong năm 2022, tổng doanh thu của Tesla đạt 81,5 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2021.

Thu nhập ròng hàng quý của công ty được cải thiện lên 3,7 tỷ USD, thu nhập ròng theo năm là 12,6 tỷ USD, cao hơn gấp đôi mức của một năm trước.

Trong quý 4/2022, Tesla đã cho xuất xưởng 405.278 chiếc xe và trong cả năm 2022 thì con số này là 1,31 triệu xe, đánh dấu các kỷ lục về giao hàng của "gã khổng lồ" nước Mỹ. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall và của chính Tesla về tốc độ tăng trưởng 50% hàng năm, hướng đến mục tiêu giao 1,4 triệu chiếc xe trong năm 2022.

Cũng trong quý này, sau khi thực hiện các chương trình giảm giá và khuyến mại, Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 16%, biên lợi nhuận gộp trong sản xuất ôtô là 25,9%, giảm gần 5 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Các nhà đầu tư kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Theo Eric Schiffer, một nhà đầu tư của Tesla và cũng là Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Patriarch Organization, tỷ suất lợi nhuận của Tesla trong quý 1/2023 có thể tồi tệ hơn.

"Triển vọng hoạt động (của Tesla) sẽ phụ thuộc vào các diễn biến trong quý 1/2023, trong đó có thể nhận thấy nhu cầu dường như đang bị nén lại," nhận định của ông Eric Schiffer được tạp chí công nghệ TechCrunch trích dẫn.

Chuyên gia này nói thêm rằng: "Tesla không thể ‘miễn nhiễm’ với suy thoái kinh tế và tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ phải hứng chịu thêm nhiều tổn thất do suy thoái."

Mặc dù vậy, Tesla cho rằng phần lợi nhuận bổ sung đến từ việc kinh doanh phần mềm sẽ giúp công ty duy trì giữ tỷ suất lợi nhuận cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào khác.

Đối mặt với áp lực kinh tế vĩ mô, rủi ro suy thoái kinh tế đang rình rập và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ôtô khác, Tesla cho biết, giá bán trung bình của họ "nhìn chung đã đi xuống trong nhiều năm" và công ty sẽ ưu tiên việc đưa ra các "mức giá phải chăng" để đạt mục tiêu xuất xưởng hàng triệu chiếc ôtô mỗi năm.

Tesla dự kiến sản xuất khoảng 1,8 triệu chiếc ôtô trong năm 2023. "Bước sang năm 2023, chúng tôi nhìn thấy những tác động ngắn hạn của một môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất tăng", báo cáo của Tesla cho biết.

Ngoài ra, Tesla cũng khẳng định công ty sẽ đẩy nhanh lộ trình giảm chi phí và hướng tới tỷ lệ sản xuất cao hơn./.

Phương Nga (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết