Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 19:21

Tết ấm áp, sẻ chia ở bệnh viện

Tết là thời khắc gắn kết yêu thương và sum vầy. Dù làm bất cứ công việc gì, ở đâu thì ai ai cũng cố gắng trở về nhà, chung vui bên mâm cơm đoàn viên. Thế nhưng, đây là giấc mơ còn xa với không ít bệnh nhân (BN) phải đón tết trên giường bệnh.

Tết buồn ở bệnh viện

Tết Nguyên đán là thời điểm các bệnh viện (BV) vắng lặng hơn bao giờ hết. Ở nhiều khoa, phòng điều trị, giường bệnh cũng trống trải vì hầu hết BN có sức khỏe ổn định đều được xuất viện về nhà đón tết cùng gia đình. Bên cạnh niềm vui của những BN được xuất viện thì còn không ít BN ngậm ngùi đón tết tại BV. 

Với nhiều bệnh nhân, bệnh viện là “nhà”, giường bệnh và các y, bác sĩ là người thân cùng đón tết

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An có khoảng 600 BN điều trị nội trú trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài những BN bệnh nặng không thể xuất viện thì BN điều trị suy thận với lịch chạy thận nhân tạo dày đặc cũng phải chọn ăn tết trong BV. Chị Nguyễn Thị Thúy Hương, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An tâm sự: “Vì vướng lịch chạy thận nên tôi phải ở lại BV những ngày tết. Dù rất buồn và nhớ nhà nhưng được các y, bác sĩ ở đây tận tình chăm sóc nên tôi thấy an ủi phần nào”.

BN điều trị suy thận phải chọn ăn tết trong BV vì lịch chạy thận nhân tạo dày đặc

Với BN, người nào nhiều thì cũng chỉ đón giao thừa ở BV một vài lần trong đời nhưng đối với các y, bác sĩ thì gần như là chuyện thường xuyên. Bởi, những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng luôn hết mình "chiến đấu" với tử thần để giành lại sự sống cho BN bất kể ngày thường hay lễ, tết.

Trưởng khoa Cấp cứu BVĐK Long An – Bác sĩ Chuyên khoa I - Bùi Hoàng Hải cho biết: “Vào thời điểm tết, số lượng BN tăng lên đột biến, nhất là khoa Cấp cứu. Vì vậy, đội ngũ y, bác sĩ phải làm việc với cường độ áp lực, vất vả hơn ngày thường rất nhiều. Chia sẻ khó khăn này, vào thời khắc giao thừa và những ngày đầu năm mới, Ban Giám đốc BV ngoài thăm, chúc tết từng khoa còn chuẩn bị bánh, mứt và những bữa ăn trong ngày giúp chúng tôi có thể ăn tết tại chỗ mà không ảnh hưởng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe BN”.

Ấm áp tình người

Tạm gác lại những lo âu về bệnh tật, tại các phòng bệnh, nhiều gia đình BN tổ chức những bữa cơm đón chào năm mới. Để động viên những BN không may mắn phải đón năm mới trên giường bệnh, BVĐK Long An hỗ trợ những suất ăn miễn phí cho các BN điều trị nội trú tại Khoa Ung bướu trong những ngày tết (từ 29 đến mùng 5 tết).

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - Bác sĩ Chuyên khoa II - Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “BN điều trị tại Khoa Ung bướu là những BN bệnh nặng phải gắn liền với BV. Để BN an tâm điều trị và có một cái tết ấm áp, chúng tôi tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên tinh thần và tổ chức cho BN ăn tết tại BV. Sự sẻ chia này dù nhỏ nhưng phần nào giúp BN có thêm nghị lực vượt lên bệnh tật, đón năm mới trong không khí đầm ấm”.

Bà Nguyễn Thị Khanh - vợ của bệnh nhân Phạm Văn Dũng đang điều trị tại Khoa Ung bướu, BVĐK Long An chia sẻ: “Ngày tết, BV chuẩn bị bánh, mứt và các suất cơm miễn phí nên chúng tôi cảm thấy rất ấm áp, gần gũi. Chúng tôi động viên để cùng nhau đón tết ấm áp dù ở bệnh viện."

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần thăm hỏi, tặng quà cho các BN điều trị nội trú nhân dịp Tết Nguyên đán

Hiểu được sự vất vả của những “thiên thần” áo trắng và nỗi lòng của BN phải đón tết xa nhà, Đoàn cán bộ tỉnh Long An do Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần làm Trưởng đoàn đến thăm, chúc tết, tặng quà cho tập thể cán bộ, nhân viên y tế và các BN điều trị nội trú tại BV. Các phần quà là nguồn động viên tinh thần, góp phần mang đến cái tết ấm áp, sẻ chia cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và BN trước thềm năm mới. Đón tết ở BV là điều mà không ai mong muốn, nhưng tết ở nơi đây vẫn ấm áp tình người với những nghĩa cử thiện tâm./.

Ngọc Mận – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết