Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 09:48

Tết của công nhân ở lại nhà trọ

Tết với những công nhân, lao động (CNLĐ) nhập cư, không có điều kiện về quê đoàn viên cùng gia đình hết sức đơn giản tại các khu nhà trọ, không bánh tét, giò chả, kẹo, mứt, thậm chí không có cả hoa tết.

Tết cũng như ngày thường

Chị Lâm Thị Kim Thoa, ở trọ tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: "Quê tôi ở tỉnh Thanh Hóa. Mấy năm nay, tôi toàn ăn tết ở nhà trọ. Do thu nhập thấp lại phải gửi tiền về quê phụ giúp cha mẹ nuôi 2 đứa con ăn học nên tôi ráng thêm vài năm. Có khi đến sáng 30 tôi mới ra chợ ở gần khu nhà trọ để mua một ít thực phẩm cho những ngày tết".

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc tặng quà tại nhà trọ cho một số công nhân, lao động không có điều kiện về quê ăn tết

Những thực phẩm mà chị Thoa mua chỉ là bó rau thơm, hơn nửa ký thịt và một ít gia vị như hành, tỏi, muối, bột ngọt,… Tết năm nay "sang" hơn, nên chị mua thêm 2 chai nước ngọt để mấy ngày tết đãi bạn. Có ghé thăm các khu nhà trọ những ngày trước tết mới tận mắt chứng kiến những câu chuyện đón tết xa quê của phần đông CNLĐ. Chị Trần Thị Liễu, quê tỉnh Cà Mau, đang thuê nhà trọ Thiên Lý (ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), cho biết: "Vợ chồng tôi đã ly dị nên tôi và đứa con gái lên đây xin làm công nhân ở cùng công ty. Tết này, 2 mẹ con tôi không về quê, vì phải gửi tiền cho cha mẹ nuôi đứa con trai đang học lớp 9.Mấy ngày tết mà không về với gia đình cũng buồn, nhưng biết làm sao vì cuộc sống còn khó khăn. Từ mùng 1 đến mùng 3 tết, con gái tôi đi chùa, đi chơi cùng bạn bè. Còn tôi tranh thủ ngủ để lấy lại sức, sau tết làm việc tiếp". Căn phòng trọ nơi mẹ con chị Liễu thuê ở rộng chừng 12m2. Chị Liễu cho biết thêm: Mẹ con chị ăn tết ở đây đã 3 năm rồi. Mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng được cô con gái khéo tay nên tết đến cũng trang trí cành mai, bóng đèn nhấp nháy cho không khí căn phòng trọ thêm ấm cúng. Khi được hỏi về mua sắm đón tết, chị Liễu cười nói: “Tết thì cũng nấu ăn bình thường như mọi ngày. Rau cải nấu canh, còn thịt thì kho với hột vịt. Trước tết thì chuẩn bị ít kẹo, bánh, nước ngọt tiếp bạn bè của con và tôi đến chơi thôi”.

Còn chuyện đón tết với chị Lê Thanh Thuận - CN tại khu nhà trọ 7 Công (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa), rất đơn giản. Chị Thuận tâm sự: "Mùng 1, chúng tôi rủ nhau đi du lịch bụi bằng xe gắn máy. Mùng 2, bạn bè kéo nhau về nấu lẩu ăn, sáng mùng 3 thì nằm nhà lướt Facebook, đăng hình mấy ngày đi chơi... vậy là hết tết!".

Còn chị Trần Tuệ Sang - CN Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), nói: "Chúng tôi quê ở Quảng Ngãi vào đây thuê nhà trọ, xin làm công nhân được gần 5 năm. Đây là năm thứ 2 tôi chưa về quê, không có xe máy, bà con cô bác, người thân đều ở xa và ở ngoài quê nên cũng khó đi đâu được. Tết này chỉ đi chơi lòng vòng, tụ tập với các bạn làm chung trong khu nhà trọ thôi".

Dành tiền gửi về quê

Có mặt tại khu nhà trọ Duy Quý (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) vào một ngày sát tết, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị đón tết của CNLĐ khá yên ắng. Tại đây, CNLĐ ở lại ăn tết khá đông. Anh Nguyễn Xuân Trung (31 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) - CN Công ty TNHH Sáng Việt, thông tin: “Ngoài tiền lương, thưởng tết, công ty còn cho ứng khoảng 60% lương để mua sắm tết. Tuy nhiên, đa số anh chị em CNLĐ đều chọn cách ở lại đón tết tại nhà trọ và mua sắm tết hết sức đơn giản, để dành tiền gửi về cho gia đình”. Chị Trần Thị Châu Sa, quê ở tỉnh Trà Vinh, cho hay: "Tết đến, tiền lương, thưởng tôi gửi về biếu cha mẹ mỗi bên một ít, còn lại mua rau cải, thịt, bánh để đón giao thừa". 

Ngày tết, công nhân, lao động không về quê chỉ tụ tập trong phòng trọ

Tại khu nhà trọ Thiên Lý của bà Lương Thị Ngoai (ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), năm nào cũng có nhiều CNLĐ ở lại ăn tết. Bà Ngoai tâm sự: "Tôi xem tụi nó như con cháu trong nhà. Thấy chúng đi làm ăn xa, cuối năm không có điều kiện về ăn tết với gia đình, hoặc có nhưng dành dụm gửi về quê mà đành ăn tết trong phòng trọ nên tội nghiệp. Tết năm nào cũng vậy, tôi đều chuẩn bị đồ ăn, đồ uống, dàn máy kaoraoke sẵn sàng để tụi nó quây quần đón giao thừa. Tuy điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn nhưng mọi người đều vui vẻ, phấn khởi".

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Trước tết, UBND tỉnh dành trên 1.000 phần quà để chăm lo tết cho CN nghèo, tặng quà tết cho CNLĐ ở lại. Các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cũng tài trợ hàng chục ngàn vé xe để đưa đón CNLĐ các tỉnh phía Bắc, miền Trung và miền Tây về quê ăn tết, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để CNLĐ không về quê có điều kiện tham gia vui đón tết thật ý nghĩa và đầm ấm"./.

Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn tỉnh Long An có hàng trăm ngàn công nhân, lao động ở lại ăn tết. Hầu hết công nhân, lao động không về quê đều ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích