Tiếng Việt | English

27/01/2021 - 11:50

Tết đến lại sợ nhạc sống ầm ĩ

Tình trạng hát nhạc sống, karaoke di động cả ngày, lẫn đêm gây ầm ĩ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng xóm thời gian qua đã giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, vào dịp tết, có nhiều khả năng hát nhạc sống ầm ĩ, tra tấn người xung quanh lại bùng lên.

Gây phiền hà, khó chịu cho hàng xóm

Trước sự phát triển của công nghệ, những loại hình karaoke, nhạc sống di động cũng “nở rộ” từ thành phố đến vùng nông thôn. Nhiều gia đình đã tự mua sắm bộ loa, cái micro rồi sử dụng điện thoại kết nối Internet để hát. Không những vậy, những năm qua, loại hình kinh doanh dịch vụ nhạc sống, karaoke di động cũng xuất hiện nhiều và sẵn sàng phục vụ khách hàng tận nơi. Có thời điểm thống kê, trên địa bàn tỉnh có gần 1.300 hộ kinh doanh cho thuê dàn nhạc sống, karaoke di động. Trong đó, tập trung nhiều tại các huyện: Châu Thành, Tân Thạnh, Tân Trụ, Cần Giuộc, Bến Lức và TP.Tân An (tỉnh Long An).

Các thùng loa di động cũng inh ỏi phố phường

Nhiều cơ sở cho thuê dàn âm thanh bội thu vì nhu cầu thuê dàn nhạc sống rất nhiều. "Vào dịp lễ, tết thì điện thoại của tôi reo liên tục bởi nhiều người liên hệ thuê dàn nhạc. Nhiều nơi phục vụ không được nên phải từ chối” - một người cho thuê dàn nhạc sống ở TP.Tân An kể. Tuy nhiên, có những năm, tình trạng hát nhạc sống, karaoke di động phủ sóng khắp nơi gây phiền hà cho hàng xóm. Tiếng nhạc bật lớn hết cỡ, ầm ĩ cả khu vực, thậm chí hát ngay giữa trưa, đến nửa đêm. "Nhậu vào thì vặn âm lượng loa càng lớn, hát lại càng to, có người hát mà cứ như hét" - ông Nguyễn Văn Phương, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, nhìn nhận.

Bà Nguyễn Thị Trúc, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, kể: Mấy năm trước, nhiều lần đi làm về đã mệt, có ngày cuối tuần muốn yên tĩnh nghỉ ngơi lấy lại sức nhưng thường xuyên bị "tra tấn" bởi nhạc sống ở quán nhậu bình dân gần nhà. Có hôm hát từ sáng, trưa đến tối. "Dù rất bực bội nhưng tôi và nhiều người gần đó cũng không biết nói sao, nhất là việc mấy người nhậu vào rồi mà mình sang phàn nàn, nhắc nhở lại dễ xảy ra chuyện không hay. Mà thực tế, qua báo chí tôi cũng biết có những nơi đã xảy ra tranh chấp, thậm chí xô xát, đánh nhau chết người vì liên quan đến bức xúc tiếng ồn nhạc sống của hàng xóm" - bà Trúc chia sẻ.

Còn ông Lê Văn Dũng, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, kể, mỗi lần tiếng hát, nhạc sống inh ỏi vang lên là ông phải đóng hết cửa sổ, cửa chính nhưng tiếng vọng vẫn cứ tràn vào. Có những chỗ tổ chức gặp mặt 2 gia đình, hay đang ngày lễ, tết nhưng người hát thì cứ vô tư hát những ca từ "Quay về đi, về đi em hỡi. Em đã sai hãy làm lại từ đầu...”, "Rót mãi chén chua cay này, lêu bêu như gã du ca buồn, lang thang bước với trái tim ta tật nguyền..." mà ám ảnh.

Cũng theo ông Dũng, có đám tiệc thì tổ chức ca hát còn thông cảm, chứ thực sự không hiểu nổi vì nhiều lúc chứng kiến chỉ có 2, 3 người ngồi nhậu trước vỉa hè mà vẫn thuê nhạc sống về hát nghêu ngao, ì xèo đủ các thể loại từ nhẹ nhàng đến giật giật, nhạc chế,... Hỏi thì mấy ổng lấy lý do, nhậu hát mới sung, mới hay, lại không say. "Có những lần, tôi nhắc vặn âm lượng nhỏ lại, hát đúng giờ giấc để người khác nghỉ ngơi, con trẻ học hành thì có người ở đó lại bảo, ngày vui hát hò chút thôi nên thông cảm" - ông Dũng kể.

Vào dịp tết lại dễ nở rộ

Trong nhiều cuộc họp, tình trạng nhạc sống ầm ĩ cũng được đưa ra phản ánh để bàn bạc chấn chỉnh. Ngoài tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thì cũng đề cập đến việc xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn bởi khó đo được tiếng ồn, thiếu máy đo hoặc khi đoàn kiểm tra đến thì người hát lại vặn nhỏ âm thanh lại,...

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong nỗ lực xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội,... Qua đó, đề cập đến việc tổ chức hát karaoke, nhạc sống không vặn âm thanh quá lớn, tổ chức quá giờ quy định, nội dung bài hát nhạc chế không đúng thuần phong, mỹ tục,... Hiện nay, ở nhiều ấp, khu phố đã xây dựng quy ước, trong đó có quy định karaoke di động, nhạc sống hợp lý. Qua ghi nhận, hiện nay vẫn có nhiều người thuê nhạc sống trong các bữa tiệc sinh nhật, tân gia, hay cả đám giỗ,... Tuy nhiên, qua thông tin của nhiều người, tình trạng karaoke, nhạc sống di động gây ồn ào kéo dài, quá giờ giấc đã giảm nhiều so với trước. Nhất là trong năm 2020, càng thấy ít hơn nữa, bởi có thời gian quy định không tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhạc sống “nở rộ” ở nhiều nơi

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến rất gần nhưng nhắc lại những cái tết trước, nhiều người vẫn còn lắc đầu, ám ảnh bởi màn tra tấn của nhạc sống, loa di động. Nhiều người mong tết này sẽ được vui vẻ, bình yên, không phải chịu cái cảnh nhạc sống ầm ầm và "đắp mộ cuộc tình..." cứ inh ỏi, phát ra từ sáng đến tối. Tuy nhiên, theo nhiều người, vào dịp tết thì nhạc sống, karaoke di động rất dễ có khả năng "nở rộ". Nhậu chia tay là hát, gặp mặt cũng hát, rồi tân niên, tất niên, khai trương, họp mặt lại hát. Thậm chí, chỉ vài người "lâu lâu ta mới nhậu một lần" cũng gọi nhạc sống đến hát ầm ĩ. Có khi, mỗi lần thuê dàn nhạc sống tốn bạc triệu nhưng nhiều người vẫn chịu chi vì suy nghĩ tiệc tùng, gặp mặt, ăn nhậu mà không hát thì buồn chán lắm.

Gần đây, trên đường đi làm, tôi ghé vào một quán cà phê ở Đức Hòa lúc giữa trưa, nhìn thấy nhà cách đó khoảng 40m bày một bàn nhậu, có dàn nhạc sống với mấy người đứng không còn vững nhưng vẫn say sưa hát. Hát xong, có người lại còn thể hiện làm MC. Người ở gần đó cho biết, mấy người này đã hát từ sáng đến giờ. Mới cách đây ít hôm, ngồi tại một quán cà phê ở Tân An, tôi nghe một số người ngồi gần đó bàn tới đây tổ chức gặp mặt nhậu ở một nhà người thân trong khu dân cư để chia tay về quê ăn tết. Trong đó, có đề cập đến chuyện phải thuê cho được dàn nhạc sống, mà phải loại công suất lớn, nhiều loa “hát cho đã”. Nghe vậy, một người trong đó nói, không say không về nhưng việc hát hò thì bản thân dở lắm. Thế nhưng, người cạnh bên lại bảo, “hát hay không bằng hay hát”, cứ chơi hết mình đi, có dàn nhạc sống ngồi nhậu sẽ được lâu hơn. Nghe câu chuyện đó, có người suy nghĩ, hát hay hoặc dở gì chưa biết nhưng có lẽ sẽ làm nhiều người khó chịu vì tiếng ồn.

Nhu cầu âm nhạc của nhiều người là chính đáng nhưng việc sử dụng loại hình giải trí nhạc sống, karaoke di động cần phải phù hợp, có văn hóa, đúng giờ giấc để bản thân, gia đình mình vui và hàng xóm, láng giềng cũng vừa lòng. Âm nhạc không có lỗi, người mê âm nhạc lại là chuyện rất đỗi bình thường, nhưng đừng vì ý thức và thỏa mãn của bản thân mà lại gây ra sự tra tấn, nỗi kinh hoàng với người khác./.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến rất gần, nhưng khi nhắc lại những cái tết trước, nhiều người vẫn còn lắc đầu, ám ảnh bởi những màn tra tấn của nhạc sống, loa di động. Theo đó, mong tết này sẽ được vui vẻ, bình yên, không phải chịu cái cảnh nhạc sống ầm ầm và “Đắp mộ cuộc tình....” cứ inh ỏi, phát ra từ sáng đến tối”.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết