Tiếng Việt | English

18/01/2022 - 09:27

Tết sớm nơi biển, đảo tiền tiêu

Sau những ngày vượt sóng, thắng gió, Tàu 744 chở Đoàn công tác của Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã có mặt tại quần đảo Trường Sa để mang những thùng quà tết từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và người dân nơi hải đảo xa xôi này.

Những món quà ấm áp nghĩa tình

Những ngày gần tết là mùa biển động. Thời tiết không thuận lợi cho những chuyến hải trình. Tuy nhiên, khó khăn ấy không ngăn được Đoàn công tác trên Tàu 744, Hải đoàn 129 chuyển quà tết đến với quân, dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Sau hơn 3 ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, các đảo dần hiện ra trước mũi tàu.

Được lệnh của Trưởng đoàn công tác, Tàu 744 tiếp cận gần đảo Sinh Tồn và neo đậu để thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Những ngày chờ đợi CBCS trên tàu cũng là những ngày mọi người tập trung làm công tác chuẩn bị lần cuối để sẵn sàng chuyển quà lên đảo.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với quân và dân đảo Sinh Tồn

Ngay sau khi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định, Tàu 744 cơ động vào vị trí thuận lợi để chuyển quà tết lên đảo Sinh Tồn. Bộ phận chuyển hàng ở tàu nhanh chóng bốc, xếp các thùng quà theo thứ tự và theo mặt hàng để tiện cho công tác vận chuyển. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ phần quà tết, trong đó có cả những cành mai vàng, cây quất cảnh cũng được chuyển lên đảo an toàn, không bị ướt hay gãy, rụng.

Thiếu tá Hoàng Đình Ngà - Chính trị viên Hải đội 922, Hải đoàn 129, cho biết: “Đây là chuyến đầu tiên tôi tham gia đoàn công tác vận chuyển hàng, quà tết đến Trường Sa. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm khi là cán bộ tàu nên tôi cùng anh em đã chuẩn bị rất kỹ từ việc gói đến buộc hàng, quà. Quá trình vận chuyển, chúng tôi cũng phải sắp xếp khoa học từng loại hàng để tránh sự va đập, móp méo. Nhìn những thùng quà còn nguyên vẹn sau hành trình trên sóng lớn, tôi cảm thấy yên tâm. Mong là mùa xuân ở đảo sẽ trọn vẹn hơn với những món quà gửi từ đất liền, từ người thân đến tay mọi người”.

Đón nhận những phần quà tết từ đất liền, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người với những nụ cười rạng rỡ. Thượng tá Lê Trọng Thông - Chính trị viên đảo Sinh Tồn, chia sẻ: “Sau những ngày chờ đợi, cuối cùng, Đoàn công tác cũng lên được đảo. Được mọi người đến thăm, chúng tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc lắm! Chúng tôi cảm ơn tình cảm của đất liền, của từng thành viên Đoàn công tác thuộc Hải đoàn 129 đã dành cho quân, dân nơi này. Mỗi món quà, mỗi cành hoa đều rất ý nghĩa và không thể thiếu trong những ngày tết sắp tới”.

Nhận được quà trao tay, CBCS và người dân trên đảo nhanh chóng phân chia về các bộ phận để chuẩn bị đón tết. Trung tá Nguyễn Huy Tưởng - Phó Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn, cho biết: “Quân và dân trên đảo thường có hai cái tết, một cái tết sớm và một cái tết đúng dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Đảo tổ chức cho CBCS và người dân cùng Đoàn công tác vui tết sớm với những thực phẩm tươi từ đất liền gửi ra. Đây là nét đặc trưng riêng của quân và dân nơi biển, đảo thiêng liêng này”.

Vui đón tết sớm

Không khí đón tết sớm sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác và quân, dân trên đảo. Chị Nguyễn Thị Ngọc Nỡ - người dân ở đảo, bộc bạch: “Mặc dù ở nơi đảo xa còn nhiều thiếu thốn nhưng năm nào, gia đình tôi cũng gói bánh chưng để CBCS đón Tết Cổ truyền tại đơn vị.

Trong sự thiếu thốn về vật chất là sự ấm áp về tình quân, dân như một gia đình, cùng yêu thương, chia sẻ để vui xuân trọn vẹn nhất. Khi được nhận quà và đón tết sớm với Đoàn công tác, chúng tôi cảm thấy rất vui. Đây sẽ là động lực tinh thần và món quà ý nghĩa vào dịp năm mới. Chúng tôi sẽ cùng các lực lượng trên đảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực tết nơi biển, đảo tiền tiêu”.

Đại diện Đoàn công tác trao quà tết cho đảo Tốc Tan C

Niềm vui của CBCS đảo Tốc Tan C khi nhận được quà tết cũng không thể kể xiết. Thượng úy Nguyễn Đắc Đức - Chính trị viên đảo, cho biết: “Để bảo đảm tết cho bộ đội, chỉ huy đảo có nhiều phương án như tăng gia sản xuất. Những món quà từ đất liền sẽ góp phần làm cho tết ở đảo thêm trọn vẹn hơn”.

Tạm biệt CBCS và người dân trên quần đảo Trường Sa, Tàu 744 cùng Đoàn công tác tiếp tục hành trình thực hiện nhiệm vụ trực trên biển theo kế hoạch. Con tàu hoàn thành nhiệm vụ “chở nghĩa, chở tình” đến với quân và dân ở nơi đầu sóng, ngọn gió có một cái tết trọn vẹn. Một mùa xuân mới nhiều thắng lợi mới sẽ đến với biển, đảo quê hương và mỗi đảo nhỏ sẽ là một pháo đài vững chắc để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Quang Tiến - Đặng Sơn

Chia sẻ bài viết