Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 21:27

Tết sớm ở Đồn Biên phòng Bình Thạnh

Năm nào cũng vậy, Đồn Biên phòng Bình Thạnh (đóng trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) đều tổ chức đón tết sớm cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và mời nhân dân đến chung vui. Vì vậy, dù phải xa gia đình, người thân nhưng tết của những người lính nơi biên cương vẫn vui tươi, nồng ấm, thắm tình quân dân.

Đón tết với người dân biên giới

Những ngày cuối năm, CBCS Đồn Biên phòng Bình Thạnh tập trung chỉnh trang lại khuôn viên, nơi ăn ở, tạo không khí vui tươi, lành mạnh đón xuân mới. Vui hơn cả, tết của CBCS trong đơn vị luôn có sự quan tâm, sẻ chia của người dân trên địa bàn. Vào ngày 23 tết, các cô, các chị hội viên phụ nữ xã đã có mặt từ rất sớm giúp các chiến sĩ chuẩn bị bột, gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ, lá chuối,... để bắt tay vào công đoạn gói bánh tét, bánh ít đón xuân.

Hội viên phụ nữ xã Bình Thạnh cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng gói bánh ít mừng xuân mới

“Hơn 10 năm nay, mỗi dịp xuân về, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã lại vận động hội viên và nhân dân góp tiền, góp sức chuẩn bị tết cho những CBCS đang làm nhiệm vụ, động viên tinh thần để các em, các cháu yên tâm công tác hơn nữa. Đối với người dân chúng tôi thì những người lính biên phòng cũng giống như anh em, con cháu ruột thịt trong nhà, luôn chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và cùng nhau bảo vệ biên giới” - cô Trương Thị My, 62 tuổi, ngụ ấp Sậy Giăng, xã Bình Thạnh, phấn khởi bộc bạch. 

Tuy được tổ chức sớm nhưng tết ở đồn biên phòng cũng có đầy đủ hương vị, sắc màu truyền thống như bánh tét, mâm ngũ quả, hoa mai, vạn thọ… Để chuẩn bị đón xuân mới ấm áp, vui tươi, bảo đảm đầy đủ lương thực, thực phẩm cho CBCS, những tháng qua, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Từ heo rừng, bò, dê, đến các loại rau muống, rau dền, cải bẹ xanh đều đã sẵn sàng để cải thiện bữa ăn cho đơn vị trong những ngày tết.

Bên cạnh đó, dù không được đón tết bên người thân, bạn bè nhưng các CBCS vẫn ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi từ nhiều tập thể và cá nhân. Những ngày giáp tết, nhiều đoàn công tác của các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến thăm và tặng những món quà thiết thực, ý nghĩa cho CBCS, động viên anh em tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ và đón một cái tết ấm áp, đầy đủ hơn.

Tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn ngày tết cho đơn vị

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ

Tết là thời điểm mọi người trở về sum họp bên gia đình, người thân chào đón năm mới nhưng các chiến sĩ biên phòng phải gác lại niềm vui riêng, vững chắc tay súng, gìn giữ bình yên biên cương để người dân vui xuân thật trọn vẹn. Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Thạnh – Uông Nhật Huân cho biết: “Với phương châm “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, từng CBCS trong đơn vị luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong dịp tết là phải tăng cường tuần tra đường biên, cột mốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Đối với những người lính trẻ thì cảm giác nhớ gia đình khi đón tết xa quê là điều không thể tránh khỏi. Đại úy Tạ Xuân Sơn quê ở tỉnh Ninh Bình, vào Nam làm nhiệm vụ được hơn 2 năm nhưng đây là lần đầu tiên anh đón tết tại đơn vị. “Dù rất nhớ nhà, nhớ người thân nhưng vì yêu cầu nhiệm vụ, tôi luôn xác định quyết tâm giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh. Với tôi, đón tết tại đơn vị cũng là niềm tự hào vì được góp sức bảo vệ mùa xuân chung của dân tộc, để mọi người, mọi nhà đều được đón tết trong yên bình, hạnh phúc” – anh Sơn tâm sự.

Được biết, Xuân Mậu Tuất 2018, có hơn 75% CBCS của Đồn Biên phòng Bình Thạnh sẽ trực sẵn sàng chiến đấu và đón tết tại đơn vị. Những ngày này, trong không khí xuân tràn ngập nhưng CBCS của đồn vẫn duy trì nghiêm quân số trực với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tinh thần hăng hái, những bước chân không mỏi của các anh trên từng cung đường tuần tra biên giới góp phần mang lại mùa xuân bình yên cho quê hương, đất nước.

Đoàn cán bộ huyện Mộc Hóa đến chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh

Là một trong những người được đón tết nhiều năm tại đơn vị, với Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, những ngày sát cánh cùng đồng đội đã trở thành kỷ niệm khó phai. “Vào ngày 30 tết, hàng năm, đơn vị đều tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại,… Qua đó giúp các chiến sĩ mới vơi đi nỗi nhớ nhà, bù đắp phần nào những thiếu thốn về tinh thần cho anh em. Bên cạnh nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, CBCS còn dành thời gian đến nhà dân cùng đón tết, nhờ vậy, tình quân dân càng thêm gắn bó, bền chặt, cùng hướng về Tổ quốc” – anh Hùng chia sẻ.

Một mùa xuân mới lại về, vậy là thêm một mùa xuân những người lính biên phòng phải xa gia đình, người thân để làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Tuy nhiên, dù là lần đầu hay đã nhiều năm không được về quê đón tết thì các anh vẫn không cảm thấy buồn bởi đồn cũng là nhà và biên giới chính là quê hương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết