Tiếng Việt | English

01/02/2023 - 09:52

Tết Việt Nam qua con mắt của những kẻ hận thù

Báo Người Việt (Nhật báo tiếng Việt tại Mỹ) vu khống hết sức trắng trợn về Tết Việt Nam

Vừa qua, cả nước đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn. Đặc biệt, chính quyền các cấp, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương quan tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, các thế lực phản động trong và ngoài nước, một số hãng truyền thông thù địch ở nước ngoài lại ra sức xuyên tạc, dựng chuyện, bóp méo sự thật về không khí vui xuân, đón tết ở Việt Nam.

Trang web của tổ chức phản động Việt Tân có bài viết Một cái tết buồn: Đất nước tôi còn bị đày đọa đến bao giờ? xuyên tạc một số tỉnh trong nước xin gạo cứu đói cho dân. Với nhận thức sai trái, lệch lạc, Việt Tân đặt ra câu hỏi: “Quốc gia hùng mạnh xếp thứ 30 trên thế giới nhưng 10 tỉnh vẫn phải xin gạo cứu đói cho dân ăn tết?”. Qua đây, Việt Tân xuyên tạc: Đói nghèo là do các địa phương này đua nhau xây dựng tượng đài. Trong khi thực tế, tượng đài tại các tỉnh xây dựng là để kỷ niệm, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho nhân dân.

Cũng chung luận điệu xuyên tạc, báo “Chân trời mới Media” (cơ quan truyền thông tiếng Việt ở hải ngoại) có bài viết Tết vui buồn, đưa ra nhận định hết sức hồ đồ: "Nghĩ đến những đồng bào thiếu đói mà đến 14 tỉnh phải xin Chính phủ cấp gạo cứu đói, cũng vừa giận, vừa thương. Giận vì đám quan tham “ăn không chừa cái gì”, bỏ trăm tỉ, ngàn tỉ xây tượng đài, làm những việc lãng phí mà không lo cho dân, để ngày tết dân thiếu đói; nghĩ thương những người dân tết mà phải đi xin gạo cứu đói về cúng tổ tiên thì cực nhục lắm".

Trái với những lời lẽ vu khống, dựng chuyện của các thế lực phản động trong và ngoài nước, báo chí quốc tế vẫn luôn dành cho Tết Việt Nam những thông tin trung thực. Trang tin tức Wion (Ấn Độ) có bài viết Tết Nguyên đán 2023: Nguồn gốc, truyền thống và những điều cần biết. Bài viết giải thích: “Đây là dịp để tổ chức các lễ hội truyền thống và gắn kết các thành viên trong gia đình”. Nhật báo Hoa Nam và Thời báo Jakarta đăng tải những bài viết giải thích lý do người Việt Nam lại chào đón năm con mèo chứ không phải năm thỏ như một số quốc gia châu Á khác và nhận định, năm con mèo sẽ mang lại nhiều may mắn, "thuận buồm xuôi gió".

Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, trên 6,5 triệu đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí khoảng 4.441 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ quà và tiền mặt cho gần 4,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 4.239 tỉ đồng; hỗ trợ gần 83.170 vé tàu/xe/máy bay với số tiền gần 147 tỉ đồng; bố trí 1.855 chuyến xe để đưa, đón gần 388.000 đoàn viên, người lao động về quê ăn tết với số tiền 36 tỉ đồng; tổ chức trao tặng 694 mái ấm Công đoàn với tổng số tiền trên 19 tỉ đồng.

Không chỉ công nhân, lao động mà những gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm, chăm lo, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, tất cả những bài viết về việc người dân xin gạo cứu đói hoặc không được chăm lo đều là xuyên tạc, bịa đặt. Mỗi người cần sáng suốt để nhận diện đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước ta. Đây cũng là yêu cầu nóng bỏng trong thời điểm hiện nay./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết