Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 11:15

Tha thiết mong đừng gian lận tuổi

Đó là lời “năn nỉ” mà ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) - gửi đến các CLB, gia đình VĐV có con dự giải bóng đá trẻ trước thềm VCK Giải bóng đá U-15 quốc gia 2017.

 

Ông Lê Hoài Anh (trái) tại lễ công bố nhà tài trợ. Ảnh: Nam Khánh

Câu chuyện về việc gian lận tuổi trong thi đấu thể thao tại VN đã diễn ra nhiều năm ở nhiều bộ môn khác nhau. Tuy nhiên, với bóng đá, tình trạng gian lận tuổi diễn ra phổ biến trong các giải bóng đá trẻ từ U11- U17. Đa phần những gian lận được phanh phui do các CLB “tố” nhau. Chính gia đình, lãnh đạo CLB là những người đã cố tình giả mạo hồ sơ, giấy tờ khiến các VĐV này phải gánh hậu quả.

Trước thềm VCK Giải U-15 quốc gia 2017, đội U-15 Hà Nội dù đã vượt qua vòng loại nhưng vẫn bị ban kỷ luật VFF ra quyết định kỷ luật loại khỏi giải đấu. Lý do bởi tại vòng loại, U-15 Hà Nội đã đăng ký hai cầu thủ sinh đôi Lê Sỹ Hồng và Lê Sỹ Hà đã 17 tuổi tham dự giải dành cho lứa tuổi U-15. Sự việc chỉ được phanh phui khi CLB FLC Thanh Hóa gửi đơn khiếu nại lên VFF tố cáo, sau đó VFF xác minh và tìm ra sự thật.

CLB U-15 Hà Nội bị loại khỏi giải, phải nộp phạt, hai anh em Sỹ Hà và Sỹ Hồng cũng bị cấm thi đấu bóng đá mỗi người 1 năm. Điều đáng nói, qua xác minh, chính gia đình hai VĐV Sỹ Hồng và Sỹ Hà là những người đã giả mạo hồ sơ để các em có thể đầu quân vào CLB bóng đá Hà Nội. Hành động thiếu suy nghĩ của gia đình VĐV rốt cuộc đã làm hại các em và ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh bóng đá VN.

Ông Bùi Đình Tế, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại thiết bị điện Thái Sơn Bắc - nhà tài trợ cho Giải U-15 quốc gia - cho biết mục tiêu của đơn vị tài trợ là đóng góp để bóng đá VN phát triển. Tuy nhiên, nếu cầu thủ chỉ biết đá bóng hay mà không có đạo đức, thiếu trung thực thì không giúp cho bóng đá VN phát triển.

“Ngôi nhà muốn xây cao thì móng phải vững chắc, vì thế chúng tôi quan tâm đến việc đầu tư cho bóng đá từ khi các VĐV còn trẻ. Chúng tôi mong từ khi còn nhỏ, các VĐV phải được đào tạo tốt về chuyên môn, rèn luyện tính trung thực thì trong tương lai mới có thể là cầu thủ tốt được” - ông Tế nói.

Ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF cho biết, ông thiết tha mong các CLB, gia đình các VĐV dự giải trẻ nâng cao ý thức trách nhiệm, trung thực trong việc khai hồ sơ giấy tờ cho VĐV dự giải. Việc gian lận tuổi của VĐV không chỉ ảnh hưởng đến giải trẻ mà còn ảnh hưởng lâu dài đến bóng đá VN trong tương lai ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Ông Lê Hoài Anh nói: “Các CLB, gia đình đừng vì thành tích trước mắt mà gian lận tuổi của các VĐV. Đây không chỉ là sự thiếu trung thực, ảnh hưởng đến giải đấu, đến các VĐV, mà còn ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia vì đội tuyển cũng phải xây dựng dựa trên tuổi thật của cầu thủ”.

Theo ông Lê Hoài Anh, VFF sẽ dùng mọi biện pháp để rà soát hồ sơ, giấy tờ của VĐV đăng ký tham dự các giải trẻ. Ngoài ra, VFF cũng áp dụng một số biện pháp khoa học kỹ thuật để hỗ trợ xác định tuổi thật.

Hiện nay đội tuyển U-15 quốc gia VN đang thi đấu một giải giao hữu U-15 quốc tế, toàn bộ cầu thủ đều được chụp cộng hưởng từ (MRI), đo xương cổ tay để xác định tuổi thật. Chi phí cho mỗi VĐV làm việc này khoảng hơn 2 triệu đồng. “Dù vậy, VFF vẫn mong CLB, gia đình... trung thực để không làm tổn hại VĐV và bóng đá VN” - ông Lê Hoài Anh nói./.

VCK Giải bóng đá U-15 quốc gia 2017 diễn ra từ ngày 2 đến 12/8 tại SVĐ Tây Ninh với 8 đội bóng gồm chủ nhà Tây Ninh, Viettel, FLC Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, Sanatech Khánh Hòa, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Nai, PVF.

Các đội chia thành hai bảng thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra hai đội đứng đầu mỗi bảng giành quyền vào bán kết. Phần thưởng cho nhà vô địch là 50 triệu đồng, 30 triệu đồng cho đội đứng thứ hai và 20 triệu đồng cho đội đứng thứ ba.

Khương Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết