Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 10:53

Thận trọng 'hé cửa' phục hồi sản xuất

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì một số quốc gia trên thế giới đã “mở cửa” trở lại trạng thái bình thường, quan tâm phát triển kinh tế, dù rằng số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng. Đó là câu chuyện ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao.

Ở trong nước, gần đây, một số tổ chức, chuyên gia đã nêu ý kiến về sống chung với dịch bệnh trong một thế giới không thể “zero Covid-19”. Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, tâm lý của nhiều người dân muốn được trở lại trạng thái bình thường để đi lại, làm ăn, học hành bởi sau khi “ở yên trong nhà” thì tiền bạc tích lũy của nhiều gia đình đã vơi nhiều, thậm chí lâm vào cảnh cạn kiệt.

Mặt khác, nguồn lực Nhà nước tập trung đầu tư cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội cũng đã gặp nhiều khó khăn. Lúc này, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng dịch bệnh nên nguồn thu ngân sách bị sụt giảm. Trước tình hình đó, ngày 16/9/2021, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình tiếp tục cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” (sau các đợt đóng góp Quỹ Phòng, chống Covid-19 và quỹ mua vắc-xin trước đây) cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Đến nay, tỉnh Long An có trên 30.000 ca F0, đứng thứ tư cả nước về số người nhiễm bệnh. Chúng ta đã đầu tư rất nhiều tâm sức, tiền bạc, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Trong quá trình tập trung chống dịch, tỉnh vẫn luôn tính toán đến khả năng phục hồi sản xuất bằng việc quan tâm, ưu tiên tiêm vắc-xin cho công nhân, người lao động từ rất sớm. UBND tỉnh mới triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi KT-XH trên địa bàn tỉnh. Theo đó, căn cứ vào tốc độ tiêm vắc-xin và an toàn của hệ thống y tế, 2 giai đoạn phục hồi KT-XH (giai đoạn 1 từ ngày 20/9 đến 31/10/2021; giai đoạn 2 từ ngày 01/11 đến 31/12/2021) được thực hiện từng bước theo lộ trình trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân.

Mới đây, tại buổi đối thoại với 500 doanh nghiệp về kế hoạch phục hồi sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định bước đầu chỉ sử dụng tối đa 50% số lao động so với mức bình thường, chủ động y tế tại chỗ và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu giấu dịch để lây lan ra cộng đồng. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh chủ trương phục hồi sản xuất là xuyên suốt nhưng phải làm thận trọng từng bước, vì dịch bệnh vẫn còn rất nguy hiểm. Tỉnh phải thận trọng để giữ những thành quả chống dịch đã đạt được.

Do vậy, trước khi “mở cửa” cần “hé cửa” từng bước một.

Hiện nay, chúng ta mới bắt đầu thực hiện lộ trình “hé cửa” phục hồi sản xuất, hoạt động sản xuất phải xoay quanh trục chính là phòng, chống dịch. Có như vậy mới bảo đảm được vừa phục hồi kinh tế, vừa thực hiện mục tiêu “sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”.

Để thực hiện kế hoạch phục hồi KT-XH, cần phải phát huy vai trò “mỗi xã, phường là pháo đài chống dịch”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Song song với phát triển công nghiệp, các địa phương cần quan tâm đến sản xuất nông nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm, duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất. Về phía người dân, phải nêu cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, góp phần bảo vệ và phát triển “vùng xanh”, làm hậu phương vững chắc cho công tác chống dịch. Không được lơ là, chủ quan sau khi hết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 bởi dịch Covid-19 có thể quay lại bất cứ lúc nào mà tình hình dịch ở thị xã Kiến Tường gần đây là một minh chứng. “Vắc-xin ý thức” luôn là liều vắc-xin tốt nhất!

Phục hồi sản xuất là nhiệm vụ quan trọng, bức thiết để bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2021. Tuy nhiên, trước mắt, chúng ta nên “hé cửa” với những bước đi thận trọng để bảo đảm thành quả chống dịch và không tạo áp lực lên hệ thống y tế khi dịch bệnh có thể bùng phát trở lại. Đồng thời, tăng cường thực hiện chiến lược "vắc-xin + 5K", chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men điều trị các ca bệnh nặng để giảm đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong./.

Tân An

Chia sẻ bài viết