Tiếng Việt | English

14/11/2017 - 09:50

Thạnh Hòa: “Gập ghềnh” đường đến nông thôn mới

Phấn đấu xây dựng nông thôn mới, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vẫn còn nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn đó là đường giao thông.

Tuyến đường khu dân cư đến kênh T4 làm xong, học sinh đi học đỡ vất vả, việc vận chuyển chanh cũng dễ dàng hơn

Đường về Thạnh Hòa hiện rất khó khăn do Đường tỉnh 816 đang trong giai đoạn thi công, còn ngổn ngang đất đá. Theo dự kiến, khi Đường tỉnh 816 được nhựa hóa sẽ mở ra bước ngoặt cho sự phát triển của xã. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đường về Thạnh Hòa vẫn là “nỗi ám ảnh” với không ít người. Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Phạm Văn Trài cho biết: “Theo bộ tiêu chí cũ trong xây dựng nông thôn mới, xã chỉ đạt 12 tiêu chí. Trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí khó nhất, vì cần rất nhiều kinh phí để thực hiện”. Do nền hạ các tuyến đường ở Thạnh Hòa yếu khiến chi phí làm đường cao. Ngoài ra, xã có nhiều kênh, rạch nên nguồn kinh phí làm cầu cũng là một trong những khó khăn mà xã phải đối mặt. Ông Trài nhận xét: “Toàn xã có 26 cây cầu giao thông. Nếu xây dựng cầu theo đúng yêu cầu: Có thiết kế cho xe 4 bánh lưu thông thì chi phí rất cao. Hiện, xã kêu gọi xã hội hóa kinh phí xây cầu và chỉ có thể cho xe 2 bánh lưu thông!”.

Thạnh Hòa là một trong những xã khó khăn nhất của huyện, người dân chủ yếu sống dựa vào cây chanh, cây mía. Những năm gần đây, giá nông sản giảm ảnh hưởng đến thu nhập người dân. Tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ đó, phần nào ảnh hưởng đến sức đóng góp của người dân cho các công trình giao thông.

Khó khăn trước mắt còn nhiều nhưng không vì vậy mà Thạnh Hòa ngừng nỗ lực. Hiện, xã đang thi công tuyến đường từ khu dân cư đến kênh T4. Đây là tuyến giao thông chính của xã. Tuy nhiên, số hộ dân ở và có đất trên khu vực lại không nhiều. Từ đó “đội” chi phí đóng góp lên khá cao. Trưởng ấp 2, xã Thạnh Hòa - Nguyễn Thái Tôn cho biết: “Tuyến đường chỉ mới được nâng nền, rải đá, thi công theo tỷ lệ Nhà nước 8, nhân dân 2 nhưng với mỗi hécta đất, người dân phải đóng góp đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân cũng rất đồng tình. Tuyến đường làm xong, học sinh đi học đỡ vất vả, việc vận chuyển chanh dễ dàng hơn”. Đó cũng là một trong những cái khó mà người dân Thạnh Hòa gặp phải. Khi hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh thì người dân phải bán nông sản với mức giá thấp hơn do chi phí vận chuyển cao.

Dẫu biết đường lên nông thôn mới của Thạnh Hòa còn xa, bởi hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ hộ nghèo còn cao,... nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân Thạnh Hòa vẫn đang nỗ lực trong tầm sức của mình để từng bước vươn lên. Một tuyến đường được rải đá, một cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng đánh dấu một sự nỗ lực vượt bậc của xã vùng sâu huyện Bến Lức - Thạnh Hòa./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết