Tiếng Việt | English

20/10/2020 - 10:07

Thạnh Hòa: Nỗ lực “về đích” nông thôn mới

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức đang tập trung toàn lực nâng chất và hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2022, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Về xã Thạnh Hòa vào một ngày tháng 10, chúng tôi thấy vùng quê nghèo khó năm nào đang bừng lên sức sống mới nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong hành trình xây dựng xã NTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Phạm Văn Khanh cho biết: “Hiện nay, xã đạt 15/19 tiêu chí xã NTM, trong đó, các tiêu chí chưa đạt gồm giao thông nông thôn, hộ nghèo, môi trường, thiết chế văn hóa. Đây là những tiêu chí khó đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn và sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Xác định được vấn đề này, xã đưa ra nhiều giải pháp và lộ trình hoàn thành các tiêu chí song song với nâng chất các tiêu chí đã đạt”.

Từ năm 2019 đến nay, xã vận động xã hội hóa xây dựng được 20 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng

Theo đó, đối với tiêu chí giao thông nông thôn, xã tranh thủ nguồn lực của tỉnh, huyện và vận động xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Kết quả, từ năm 2019 đến nay, xã vận động xã hội hóa xây dựng được 20 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng.

Đối với tiêu chí môi trường, xã phân công Đoàn Thanh niên thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành lập mô hình Tuyến đường hoa, Hội Nông dân xây dựng mô hình Phân loại rác thải tại nguồn, tạo điều kiện cho người dân vay vốn Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường từ Ngân hàng Chính sách xã hội để kéo nước sạch sử dụng và xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đẩy mạnh tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện tiêu chí môi trường,...

Ông Trần Văn Đa, ngụ ấp 1, chia sẻ: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, gia đình tôi thường xuyên dọn vệ sinh, trồng hoa xung quanh nhà và để rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, tôi còn tích cực vận động người dân tham gia hiến đất, ngày công xây dựng cầu, đường nông thôn”.

Mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Vì vậy, giảm tỷ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất và nâng cao thu nhập bình quân đầu người là mục tiêu quan trọng cần phải thực hiện liên tục và lâu dài. Song, hiện nay, hộ nghèo của xã còn 6,19%, cận nghèo 9,34%. Tỷ lệ này rất cao so với bình quân của tỉnh là 1,22%.

Nhằm phát huy hiệu quả, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, hàng năm, xã tiến hành rà soát, phân loại đối tượng nghèo để có biện pháp giảm nghèo bền vững. Cụ thể, đối với người nghèo còn trong độ tuổi lao động có ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu vốn, xã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện vay vốn; đối với người nghèo khó khăn về nhà ở, xã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm xây tặng nhà tình thương; người nghèo neo đơn, bệnh tật, không còn khả năng lao động thì vận động nhà hảo tâm trợ cấp gạo, nhu yếu phẩm hàng tháng,...

Dự kiến cuối năm 2020, gia đình chị Huỳnh Thị Phượng sẽ thoát nghèo

Chị Huỳnh Thị Phượng, ngụ ấp 3, chia sẻ: “Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình chủ yếu dựa vào số tiền làm công nhân của chồng tôi. Tuy nhiên, mức lương công nhân chỉ có 7 triệu đồng/tháng, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt của 5 thành viên. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, xã tạo điều kiện cho tôi vay vốn 30 triệu đồng để cải tạo đất trồng mía sang trồng chanh. Nhờ chăm chỉ làm việc; đồng thời, chanh bán được giá nên kinh tế gia đình ngày càng ổn định và xây được căn nhà tường khang trang. Dự kiến cuối năm 2020, gia đình tôi thoát nghèo”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM mang đến cho xã Thạnh Hòa diện mạo mới, sức sống mới. Tin tưởng rằng, với những giải pháp đưa ra, xã sẽ về đích NTM vào năm 2022, góp phần chăm lo đời sống nhân dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết