Tiếng Việt | English

28/08/2020 - 16:08

Thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND cấp tỉnh trước 01/7/2021

Sáng 28/8, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến về dự thảo Nghị quyết thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND cấp tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Sau hơn 1 năm thí điểm hợp nhất văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 04/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, việc tổ chức một văn phòng giúp việc chung cho 3 cơ quan chưa thực sự đáp ứng mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc cho 3 cơ quan này.

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Luật đã sửa đổi, bổ sung 20/102 điều của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, trong đó có 3 nội dung giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết. Cụ thể, Luật giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh.

Theo tờ trình của Ban soạn thảo nghị quyết, nghị quyết gồm 9 điều, quy định những nội dung cơ bản về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức, kinh phí hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh. Nghị quyết dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, cùng thời điểm hiệu lực của Luật Tổ chức Quốc hội đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Qua góp ý, các đại biểu đều đồng tình cao với nội dung dự thảo nghị quyết và mong muốn sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Cùng với đó, các đại biểu đề xuất với Ban soạn thảo nghị quyết một số nội dung liên quan đến nhiệm vụ cụ thể của từng lãnh đạo văn phòng, quy định số lượng phòng, tên gọi cụ thể, biên chế của từng phòng, số lượng phó trưởng phòng, việc sử dụng và quản lý kinh phí hoạt động của văn phòng,...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu đánh giá cao Ban soạn thảo nghị quyết đã khẩn trương, tích cực chuẩn bị dự thảo nghị quyết; đồng thời, ghi nhận các ý kiến đóng góp vào dự thảo của các địa phương rất cụ thể và xác đáng. Ông yêu cầu Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện dự thảo nghị quyết.

Theo dự thảo, việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh phải hoàn thành trước ngày 01/07/2021. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tại các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm tiếp tục hoạt động cho đến khi Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh được thành lập để tham mưu, giúp việc, phục vụ chung hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Trong 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 04/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có 11 địa phương hợp nhất cả 3 văn phòng (trong đó có tỉnh Long An). Riêng TP.HCM chỉ thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH với HĐND. 

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích