Tiếng Việt | English

09/12/2015 - 09:58

Bến Lức - Long An

Thạnh Lợi: Chủ động xây dựng nông thôn mới

Mặc dù không được chọn là xã điểm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Lợi chung sức, chung lòng, quyết tâm XDNTM. Hiện nay, xã đạt 12/19 tiêu chí.

 

Cầu bêtông được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại

Trước đây, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An là một trong những xã nghèo trọng điểm của tỉnh. Người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt. Do thiên tai, dịch bệnh và giá cả sản phẩm đầu ra bấp bênh nên đời sống người dân rất khó khăn.

Năm 2012, Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào XDNTM, từ đó, bộ mặt nông thôn dần khởi sắc.

Hiện nay, xã đạt 12/19 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, giáo dục, y tế và cơ sở vật chất văn hóa.

Tuy nhiên, tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa rất khó đạt, bởi xã có địa bàn rộng, sông ngòi chằng chịt, nguồn lực hạn chế và thiếu nguồn vốn hỗ trợ. Thế nhưng năm 2015, Ban Chỉ đạo XDNTM xã vận động mạnh thường quân và nhân dân trong và ngoài xã đóng góp trên 4,7 tỉ đồng và 210 ngày công lao động xây 8 cây cầu, trải đá 5 tuyến đường, bêtông hóa 1 tuyến đường và xây dựng 2.900m đê bao chống lũ,...

Thạnh Lợi luôn xác định mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, từ đó, xã xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.

Song song đó, xã phát động phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; tổ chức các hoạt động có hiệu quả thông qua tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế như mô hình “Tổ may gia công”, góp phần xóa nghèo bền vững cho nhiều lao động tại địa phương.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn 6,4% (năm 2010 là 14%); 99% hộ sử dụng điện; 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm; 96,8% hộ được công nhận gia đình văn hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; 80% hộ gia đình có nhà kiên cố;…

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lợi - Hà Văn Hon cho biết: “Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là những người con Thạnh Lợi làm ăn xa đóng góp ủng hộ cho quê hương. Đồng thời, tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất”.

* Ông Mai Phước Hòa, ngụ ấp 5 phấn khởi: “Trước đây, đời sống người dân rất khó khăn, việc đi lại chủ yếu bằng đường thủy vì chưa có cầu bêtông, hầu hết là những cây cầu cừ tràm tạm bợ và yếu. Vào mùa mưa, rất nhiều trường hợp bị té ngã. Nay, xã đầu tư xây dựng nhiều cây cầu bêtông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, trao đổi hàng hóa. Vì thế, bà con ai cũng vui mừng”.

* Ông Dương Thanh Thái, ngụ ấp 6 cho biết: “Nhìn quê hương thay đổi từng ngày, đời sống người dân ngày càng ổn định, ai nấy đều phấn khởi. Tuy nhiên, Đường tỉnh 816 chưa được thi công, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù, người dân rất khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa và đi lại. Ttôi mong các ngành chức năng sớm thi công để người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Lê Ngọc
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích