Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 13:18

Thanh niên nông dân chế tạo máy rửa chanh

Ở tuổi 33, anh Phạm Hoàng Minh, ở ấp 3, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm từ việc trồng và thu mua chanh không hạt. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh còn có niềm đam mê sáng tạo và thành công với sản phẩm đầu tay của mình.


Sáng chế máy rửa chanh chuyên dụng giúp anh Phạm Hoàng Minh tiết kiệm chi phí trong sản xuất

Minh “tỉ phú”

Đó là cách gọi quen thuộc mà nhiều người trong xóm dành cho chàng trai trẻ Phạm Hoàng Minh. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, anh lưỡng lự giữa 2 con đường là học lên tiếp hay ở nhà giúp gia đình sản xuất chanh không hạt. Cuối cùng, anh quyết định về nhà cùng gia đình tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh đất bưng biền thuở nào.

Năm 2011, anh lập gia đình và được cha mẹ cho ra riêng với 3ha đất nông nghiệp. Bằng kiến thức sẵn có cùng với sự quyết tâm, cần cù lao động nên vợ chồng anh “ăn nên làm ra” từ cây chanh không hạt. Sau nhiều năm tích lũy, anh mua thêm 3ha đất trồng chanh. Giá chanh không hạt tại vườn dao động từ 8.000-9.000 đồng/kg, có lúc giá lên 42.000 đồng/kg. Với 6ha, mỗi tháng, gia đình anh xuất khẩu và bỏ mối các chợ trong và ngoài tỉnh từ 300-700 tấn chanh. Theo anh Minh, ưu điểm lớn nhất của cây chanh không hạt là cho trái quanh năm, trung bình mỗi cây cho 75-100kg/năm.

Và chiếc máy rửa chanh

Không dừng lại ở sản xuất chanh, anh Minh luôn tìm hướng đi bền vững cho cây chanh không hạt. Năm 2015, bằng nguồn vốn tích lũy được cùng kinh nghiệm sẵn có, anh quyết định thành lập Công ty TNHH Minh Tiến chuyên thu mua chanh không hạt, phân loại, đóng thùng xuất khẩu sang các nước Đông Âu.

Tuy nhiên, thị trường các nước Đông Âu rất khó tính, buộc công ty phải rửa chanh trước khi đóng thùng giúp trái được bóng đẹp và độ bền lâu hơn (chanh sạch VietGAP). Với đòi hỏi này, anh Minh gặp không ít khó khăn bởi rửa, phân loại kích cỡ theo phương pháp thủ công tốn rất nhiều thời gian và công lao động. Để vừa đáp ứng yêu cầu của khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, anh tự mày mò, nghiên cứu, sáng chế thành công máy rửa chanh chuyên dụng.

Anh cải tiến từ chiếc máy phân size (kích cỡ) chanh sẵn có ngoài thị trường thành máy rửa chanh trục ngang bằng cách tự sáng chế băng chuyền, hệ thống phun nước rửa, đổi trục phân size chanh thành trục cước để rửa chanh.

Anh Minh chia sẻ: “Trong quá trình vận hành máy phân size chanh, tôi để ý đổi thành máy rửa chanh dựa theo nguyên lý hoạt động trọng lực và quán tính của nó; độ ma sát của trục cước,... Lúc đầu, máy của tôi chế tạo chỉ 4 trục cước, dần dần cải tiến thành 17 trục, bảo đảm rửa chanh nhanh và bóng đẹp hơn. Sắp tới, tôi dự định thiết kế dây chuyền mới hiện đại hơn làm cho trái chanh khô, bóng láng; phân size đều đặn và tiết kiệm chi phí hơn so với những máy rửa trục xuôi trên thị trường”.

“Minh là 1 trong 29 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh trong năm 2016 của xã. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Minh chịu khó học hỏi, nghiên cứu và sẵn sàng hỗ trợ, giúp mọi người về kỹ thuật, thậm chí còn đến tận nhà để hướng dẫn nông dân sản xuất. Với hoạt động của công ty, Minh còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương và luôn tiên phong trong các phong trào đóng góp kinh phí xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lợi - Trần Văn Quang nhận xét.

Với sáng kiến của mình, anh Phạm Hoàng Minh vinh dự đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng chế nhà nông tỉnh năm 2016. Anh là một trong những nông dân trẻ tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết