Tiếng Việt | English

11/11/2020 - 19:55

Thanh Phú: Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Kết cấu hạ tầng nông thôn ở xã Thanh Phú được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế và phục vụ nhân dân. Đây là nền tảng cho xã tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho biết, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Thanh Phú đã và đang giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Năm 2018, Thanh Phú tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Thanh Phú đã cơ bản đạt 80% các tiêu chí xã NTM nâng cao và đang tập trung triển khai tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí để phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Xây dựng xã NTM nâng cao không nằm ngoài mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vì vậy, Thanh Phú tập trung nhiều nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế thông qua hoàn thiện, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi.

Tuyến đường xanh - sạch trên địa bàn xã Thanh Phú

Cụ thể như đường Thanh Hiệp thuộc ấp 3 được thực hiện bêtông thời gian đã lâu nên xuống cấp. Vào đầu năm 2020, công trình này được nâng cấp để mở rộng từ 3,5m lên 4,5m. Công trình đường này dài 2,4km với kinh phí nâng cấp 2,25 tỉ đồng do Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trên 1,44 tỉ đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Đây là tuyến đường phục vụ dân sinh cho gần 700 hộ trong khu vực. Tuyến đường mới này được nâng cấp góp phần nâng tỷ lệ kilômét đường trục xã (liên xã) được nhựa hóa, bêtông hóa trên địa bàn đạt chuẩn 100%. Ngoài ra, đường trục ấp, ngõ xóm sạch đẹp, không lầy lội cũng đạt 100%.

Ngoài phát triển thương mại, dịch vụ, Thanh Phú vẫn còn một bộ phận người dân sống bằng nghề nông. Vì vậy, hệ thống kênh, mương, thủy lợi trên địa bàn thường xuyên được nạo vét bằng nguồn vốn ngân sách của huyện, xã hội hóa từ nhân dân. Từ đầu năm 2020, xã đã triển khai xây dựng trên địa bàn nhiều hệ thống cống thủy lợi nội đồng trên tuyến kênh ấp Thanh Hiệp, kênh Một Tệ thuộc ấp 3, kênh IB với chiều dài 1km phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, xã còn triển khai, thực hiện các tuyến: Đê Thanh Hiệp thuộc ấp 3 với chiều dài 1,5km, kinh phí 1,8 tỉ đồng; đê ven sông Bến Lức với chiều dài trên 1km, kinh phí 2,1 tỉ đồng; đê ven sông Bến Lức đi qua địa bàn ấp 4 dài 0,25km với kinh phí 325 triệu đồng; đê tuyến ấp IA dài 2km với kinh phí 150 triệu đồng. Qua nâng cấp, các tuyến đê bao hiện có của xã giúp cứng hóa, bêtông hóa các tuyến đê bao ven sông và thuận tiện trong đi lại của người dân.

Những năm qua, Thanh Phú tập trung nhiều nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát huy hiệu quả, đời sống của người dân không ngừng nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60 triệu đồng/năm; xã không còn hộ nghèo, chỉ có 21 hộ cận nghèo. Đối với các hộ cận nghèo, Đảng ủy, UBND xã phân công các ngành, đoàn thể quan tâm, chăm lo thông qua nhiều hình thức. Trong đó, nổi bật nhất là hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế, vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở. Gia đình ông Nguyễn Thành Vinh, ngụ ấp Tấn Long, vừa được mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Gia đình ông Vinh có hoàn cảnh khó khăn, bản thân ông sức khỏe kém, việc làm không ổn định nên không có điều kiện sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Với số tiền hỗ trợ trên, gia đình ông có căn nhà mới khang trang, thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Ngoài gia đình ông Vinh, có 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn khác cũng được hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở.

Hiện Thanh Phú có 4 trường học, đáp ứng tốt nhu cầu đến trường của học sinh. Tuy nhiên, ở tiêu chí về giáo dục, Thanh Phú vẫn chưa đạt 100% về trường chuẩn nhưng xã đã được huyện hỗ trợ về lộ trình, giải pháp cụ thể cho việc xây dựng đạt chuẩn từng trường.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, 1 trong 4 trường học trên địa bàn xã, đáp ứng tốt nhu cầu đến trường của học sinh

Ông Lê Văn Lộc chia sẻ thêm, trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là sản xuất phát triển, thu nhập của người dân tăng cao, kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư nâng cấp, cảnh quan môi trường sạch đẹp, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Đây là kết quả của sự đồng thuận; phát huy dân chủ cơ sở; ý thức về vai trò làm chủ của người dân từng bước được nâng lên. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các mô hình: Ánh sáng an ninh, trật tự; Dòng kênh sạch; Tuyến đường xanh - sạch; Tuyến đường hoa; Hố rác gia đình;... Đồng thời, xã tăng cường quản lý, sử dụng, duy tu, bảo trì, nâng cấp bảo đảm hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng KT-XH đã được đầu tư; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường trục xã, trục ấp trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp để nông thôn ngày càng khởi sắc./.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết