Tiếng Việt | English

01/10/2019 - 08:46

Thanh Vĩnh Đông: Có hay không hành vi chiếm đoạt đất đai và làm hồ sơ giả trong cấp giấy CNQSDĐ?

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Minh, ngụ số 19/4, ấp Xuân Hòa II, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, tố cáo lãnh đạo xã Thanh Vĩnh Đông bao che ông Nguyễn Văn Bảnh đã có hành vi chiếm đoạt đất đai và làm hồ sơ giả trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm nhận chuyển quyền từ mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Ba sang cho ông Bảnh, ảnh hưởng đến quyền lợi của các con trong gia đình.

Căn nhà nằm trên thửa đất số 258, tọa lạc ấp Xuân Hòa II, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành

Căn nhà nằm trên thửa đất số 258, tọa lạc ấp Xuân Hòa II, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành

Trong đơn trình bày, bà Nguyễn Thị Minh (con ruột của bà Nguyễn Thị Ba) cho rằng, ông Nguyễn Văn Bảnh (SN 1941) là con riêng của bà Ba. Cha ông Bảnh mất không để lại ruộng đất hay bất kỳ tài sản nào. Sau đó, bà Ba lập gia đình mới và sinh ra 3 người con, gồm bà Nguyễn Thị Minh, ông Nguyễn Văn Lâm và bà Nguyễn Thị Lệ. Trước đây, ông Bảnh cư ngụ tại phường Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Đồng Nai. Đến ngày 22/4/2009, ông Bảnh về nhà mẹ ruột xin nhập hộ khẩu. Bà Ba cho ông Bảnh nhập hộ khẩu vào ở chung nhà để nuôi dưỡng bà.

Bà Minh bức xức: “Ông Bảnh bày mưu chở mẹ tôi ra UBND xã để ký cho ông thừa kế căn nhà tình thương trên thửa đất số 258, diện tích 1.433m2, tọa lạc tại ấp Xuân Hòa II. Mọi việc đều không thông qua ý kiến của các anh chị em tôi. UBND xã đã không kịp thời ngăn chặn mà có ý bao che hành vi của ông Bảnh và làm giả hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Đỗ Thành Hải cho biết: “UBND xã đã làm đúng trình tự và thẩm quyền. Không có chuyện bao che hay cấu kết với ông Bảnh nhằm làm giả hồ sơ ủy quyền chuyển nhượng GCNQSDĐ cấp cho ông Bảnh. Qua đơn tố cáo từ các con của bà Ba, Thanh tra huyện Châu Thành và cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Châu Thành cũng đã vào cuộc điều tra, xác minh nội dung vụ việc. Qua đó, không có cơ sở, căn cứ về hành vi chiếm đoạt tài sản và có dấu hiệu làm giả hồ sơ ủy quyền nhằm cấp GCNQSDĐ cho ông Bảnh như đơn tố cáo của bà Minh, ông Lâm và bà Lệ”.

Tại Biên bản làm việc ngày 18/01/2019, Ban Tiếp công dân UBND huyện Châu Thành nêu rõ: Vào ngày 25/6/2009, bà Ba có đến UBND xã Thanh Vĩnh Đông chuyển QSDĐ cho ông Nguyễn Văn Bảnh bao gồm 1 căn nhà tình thương gắn liền với thửa đất số 258, diện tích 1.433m2, tờ bản đồ số 3, tọa lạc tại ấp Xuân Hòa II. Bà Ba vẫn còn minh mẫn và tự nguyện chuyển quyền cho ông Bảnh. Qua đơn tố cáo từ các con của bà Ba, Thanh tra huyện Châu Thành vào cuộc, xác minh, điều tra theo đơn tố cáo của bà Minh thì quy trình nhận chuyển quyền từ mẹ sang con đúng theo quy định pháp luật. Không có dấu hiệu làm giả hồ sơ sang tên chuyển nhượng như đơn trình bày của bà Minh. Đồng thời, biên bản làm việc trả lời rõ việc bà Minh (con ruột của bà Ba) yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, giải quyết buộc ông Bảnh trả lại thửa đất số 258 mà nay là thửa số 19, tờ bản đồ số 19, diện tích 1.343,9m2 là không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Châu Thành. Các ngành chức năng thống nhất hướng dẫn bà Minh viết đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Châu Thành để được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết