Tiếng Việt | English

02/08/2021 - 19:10

Tháo “nút thắt” cho sản xuất và tiêu thụ nông sản

Thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ là biện pháp hết sức quan trọng để giãn cách xã hội, hạn chế lây lan và tầm soát Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả tích cực về phòng, chống dịch, các biện pháp giãn cách xã hội cũng làm cho nông dân gặp khó khăn trong việc đi lại mua sắm vật tư nông nghiệp, thăm đồng, chăm sóc cây trồng, thu hoạch nông sản; thương lái, phương tiện thu hoạch, vận chuyển nông sản gặp khó khăn trong lưu thông, dẫn đến tình trạng thiếu hụt rau, củ, quả phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Trong khi đó, một số cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh: Lúa, rau, thanh long, chanh, thủy sản,... đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ, cần được tiêu thụ.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, cả hệ thống chính trị và người dân đang tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”. Để ổn định cuộc sống, dồn sức chống dịch, ngày 27/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 13-CT/TU về tăng cường tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, có yêu cầu “Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp tổ chức tốt việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và hàng hóa phục vụ sản xuất bảo đảm thông suốt, thuận lợi, tuyệt đối không gây ách tắc”…

Song song đó, nhằm bảo đảm sản xuất đủ lương thực cho người dân, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, vận chuyển, thu hoạch và tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19, UBND tỉnh có Công văn số 7513/UBND-KTTC, ngày 29/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia sản xuất nông nghiệp, thu hoạch, thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư nông nghiệp trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2021 và lương thực, thực phẩm trong điều kiện tình hình dịch Covid-19; trước mắt là theo dõi sát tiến độ xuống giống vụ Hè Thu, Thu Đông, Mùa 2021, Đông Xuân 2021-2022 và chủ động các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm; kiểm soát giết mổ, kiểm dịch, vận chuyển động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, bảo đảm lưu thông trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Các ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi nguồn hàng cung ứng nông sản, bảo đảm ổn định, không để tăng đột biến; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân, nhất là các mặt hàng phải thu hoạch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; điều tiết tốt cung ứng vật tư nông nghiệp để phục vụ sản xuất; xử lý việc tích trữ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá đối với vật tư nông nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19.

Riêng các địa phương, cần tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, người lao động tham gia sản xuất; các phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa, vật tư nông nghiệp thiết yếu bảo đảm phục vụ sản xuất; không để tình trạng thiếu lao động chăm sóc và thu hoạch nông sản; không để tình trạng ùn ứ, đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư và tiêu thụ nông sản,...

Với Công văn số 7513, UBND tỉnh đã tháo gỡ “nút thắt” trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản, đáp ứng kịp thời mong muốn thiết thực của nông dân và bảo đảm an ninh lương thực để chúng ta đủ sức thực hiện “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19 nhiều cam go, phức tạp.

Đây cũng là lúc tăng cường kết nối cung - cầu, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa; bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp để bảo đảm sản xuất và an ninh lương thực. Việc này cần làm ngay, sẽ để lại hiệu quả lâu dài./.

Tân An

Chia sẻ bài viết