Tiếng Việt | English

06/12/2017 - 17:36

Thầy giáo quân hàm xanh miệt mài gieo con chữ

“Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn đoàn kết nội bộ, được đồng chí, đồng đội thương yêu, người dân quý mến” là những nhận xét của Đại úy Đậu Hồng Lam - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tuyên Bình về chiến sĩ Huỳnh Hoàng Tam.

Huỳnh Hoàng Tam sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An giàu truyền thống cách mạng. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tam ước mơ sau này được khoác lên mình màu áo lính. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp THPT, Tam tình nguyện nhập ngũ vào lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, Tam được phân công công tác tại Đồn Biên phòng Tuyên Bình. Từ những buổi đầu công tác, với tư chất thông minh, siêng năng và chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, Tam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng tin tưởng, giao nhiệm vụ trực tiếp giảng dạy lớp học tình thương. Đảm nhận nhiệm vụ mới, anh tranh thủ lúc rảnh rỗi học tập kinh nghiệm từ thầy, cô giáo Trường Tiểu học Tuyên Bình, nhờ thầy cô hướng dẫn soạn giáo án, cách dạy hay, sáng tạo, nghiên cứu tài liệu tham gia dự giờ, rút kinh nghiệm phương pháp giảng dạy giúp học sinh nắm vững bài học.

Không chỉ truyền thụ kiến thức cho học sinh, hàng ngày, Tam còn tranh thủ thời gian đến từng nhà những em có hoàn cảnh khó khăn để hướng dẫn các em học tập. Hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng trên chiếc xe đạp cũ đến lớp trở nên quen thuộc với người dân nơi biên giới.

Hỏi về khó khăn, vất vả trong quá trình công tác, Tam tâm sự: “Khó nhất là làm thế nào để các em đến lớp đầy đủ, tham gia học tập nghiêm túc. Học sinh lớp học tình thương chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa. Các em phải vất vả phụ gia đình mưu sinh nên ít có thời gian dành cho việc học. Lớp học bắt đầu vào lúc 18 giờ 30 phút và kết thúc vào lúc 20 giờ 30 phút. Có những em bán vé số về trễ, chưa kịp ăn cơm, phải mang theo ổ bánh mì vào lớp học. Tôi tự hứa cố gắng hết khả năng để bù đắp một phần thiệt thòi của các em”.

Bên cạnh phụ trách lớp học tình thương, Tam cùng đồng đội vận động 32 hộ cho 40 em tham gia lớp học tình thương, vận động 12 em bỏ học tiếp tục đến lớp. Anh còn tham mưu đơn vị, địa phương vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tập, sách, đồ dùng dạy học phục vụ công tác dạy và học tại lớp học tình thương. Học sinh sau khi học xong lớp 1 đều biết đọc, biết viết, một số cháu biết làm toán đến 2 chữ số, cơ bản đủ điều kiện để lên học lớp 2; các cháu có đạo đức tốt, biết kính yêu ông bà, cha mẹ, lễ phép với mọi người.

Trong đợt tuyên dương “Người thầy giáo quân hàm xanh nâng bước em đến trường” do Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức tại Hà Nội, binh nhất Huỳnh Hoàng Tam là chiến sĩ duy nhất trong số 60 thầy giáo quân hàm xanh dự lễ tuyên dương.

Hành trình đi tìm con chữ của trẻ em nghèo biên giới có cả gánh nặng cơm áo mà các em phải cùng gánh vác với gia đình. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng chính những ánh mắt ngây thơ và sự ham học hỏi của các em trở thành động lực để những thầy giáo quân hàm xanh tiếp tục cố gắng mang con chữ đến với vùng biên./.

Minh Luận

Chia sẻ bài viết