Tiếng Việt | English

06/05/2016 - 20:53

Thêm hai trường hợp hồi sinh nhờ ghép tạng xuyên Việt 

Một ca ghép tạng ở Bệnh viện Việt Đức. (Nguồn: TTXVN phát)

Bệnh viện Việt Đức vừa thực hiện thành công ca ghép tạng xuyên Việt cho hai cán bộ công an.

Thông tin trên được lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đưa ra trong cuộc họp có sự tham dự của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến diễn ra chiều 6/5.

Ca ghép nhiều khó khăn

Trước thành công trên của bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm bệnh nhân và chúc mừng Bệnh viện Việt Đức.

Đây là ca ghép tạng xuyên Việt thứ 2 được Bệnh viện Việt Đức phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết - Trung tâm ghép tạng quốc gia cho biết, từ nguồn tạng của một nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông, được xác định chết não và gia đình đồng ý hiến tạng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã vào Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành phẫu thuật, nhận 1 quả tim và 1 lá gan, để vận chuyển ra Hà Nội ghép tim và gan cho 2 bệnh nhân. Ngoài ra, 2 quả thận và 2 giác mạc từ ​nam thanh niên hiến tạng cũng được lấy ra để tạo nguồn tạng cho Bệnh viện Chợ Rẫy ghép cho các bệnh nhân cần ghép tạng.

Điểm đặc biệt khó khăn của ca ghép tạng xuyên Việt lần này là thời gian chết não của bệnh nhân cho tạng kéo dài tới 2 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển nguồn tạng hơn 8 tiếng đồng hồ, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 4 tiếng do tắc đường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn.

Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất, kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của hai bệnh nhân suy tạng để sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới Hà Nội.

Đến rạng sáng ngày 27/4, cả hai ca ghép gan và tim đều đã hoàn tất.

Theo các bác sỹ trực tiếp thực hiện các ca ghép tạng này, do thời gian lấy tạng từ người cho chết não sau hơn 2 ngày (bình thường là khoảng sau 13 tiếng lấy tạng là tốt nhất) nên tạng bị thiếu máu nóng, nạn nhân bị sốc chấn thương nặng, huyết áp thấp kéo dài, suy thận chức năng, tổn thương phổi nên khả năng lấy ghép tạng có khó khăn. Tuy nhiên, theo các thông số của quốc tế thì rất may mắn vẫn có thể tiến hành ghép tạng.

Đối với bệnh nhân được ghép tim, phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhân nam, 64 tuổi, bị suy tim, nhồi máu cơ tim, đã được đặt sten 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai, với tiên lượng sức khỏe rất xấu. Tuy nhiên, sau ca ghép tim hôm 26/4, sức khỏe bệnh nhân cũng đang hồi phục.

Bệnh nhân được ghép gan là nam, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, với tình trạng suy gan giai đoạn cuối, cuộc sống chỉ tính từng ngày. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đang hồi phục, dịch mật đã ra bình thường.

Sau ca ghép này, đến nay, cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định và ăn uống bình thường trở lại. Theo phó giáo sư Quyết, có thể sau 1 tuần nữa hai bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức.

Bộ Công An tặng thiết bị bảo quản tạng trị giá 5 tỷ đồng

Tại cuộc họp, đại diện của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã đề xuất, kiến nghị lên Bộ Y tế trang bị cho trung tâm 2 thùng chứa tạng đặc biệt để bảo đảm tối đa việc bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển tạng kéo dài thời gian.

Các thùng chứa tạng đặc biệt trên nhằm đảm bảo việc điều phối, tiếp nhận, vận chuyển và ghép tạng khẩn cấp cho bệnh nhân suy tạng trong hoàn cảnh chạy đua khẩn cấp với thời gian.

Tại buổi thăm và chúc mừng Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã chia sẻ những khó khăn với các y bác sỹ trong quá trình ghép tạng. Trước kiến nghị rất thiết thực của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định sẽ tặng cho Bệnh viện Việt Đức hai thùng chứa tạng đặc biệt để bảo quản tạng trị giá gần 5 tỷ đồng, thông qua Qũy Nghĩa tình đồng đội.

Chúc mừng thành công của các y, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phân cơ thể người đã kết nối nguồn cho và nhận tạng.

Qua đây, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân tham gia đăng ký hiến tạng sau khi qua đời để góp phần mang sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân đang chờ ghép tạng mỗi ngày./. 

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước giới thiệu về ca ghép tim.

Thùy Giang/Vietnam+

Chia sẻ bài viết