Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 17:32

Thi đua thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Toàn tỉnh Long An hiện có 30.682 liệt sĩ, 12.944 thương, bệnh binh,... trên tổng số 126.331 người có công (NCC) với cách mạng. Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động nhằm tri ân những gia đình chính sách (GĐCS), thân nhân liệt sĩ. Phong trào thi đua thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cũng diễn ra sôi nổi, được xem là trách nhiệm không của riêng ai.

Công tác chăm lo gia đình chính sách được các địa phương quan tâm (Ảnh tư liệu)

Công tác chăm lo gia đình chính sách được các địa phương quan tâm (Ảnh tư liệu)

Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh không ngừng chăm lo, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc chăm lo các đối tượng chính sách, NCC trở thành trách nhiệm của toàn xã hội. Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tỉnh luôn coi công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, hưởng ứng của ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân, phong trào Đền ơn đáp nghĩa của xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa ngày càng phát triển sâu, rộng. Các hoạt động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa,... đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với NCC, bảo đảm an sinh xã hội. Từ đầu năm 2021 đến nay, xã đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa (đã hoàn thành, đang chờ bàn giao) và sửa chữa 4 căn.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Hoàng Thị Thùy Như cho biết: “Sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ là vô cùng cao quý. Chính vì thế, xã đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách Đền ơn đáp nghĩa. Ngoài tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết, xã còn kịp thời thăm hỏi, động viên các GĐCS, NCC khi ốm đau. Đoàn Thanh niên xã nhận phụng dưỡng, chăm sóc các GĐCS. Xã luôn tạo mọi điều kiện trong thực hiện thủ tục chính sách, chế độ an sinh xã hội về cứu trợ, thiên tai cho các GĐCS, NCC. Hiện trên địa bàn xã có 110 GĐCS, 6 đối tượng NCC. Đời sống của các gia đình ở mức khá trở lên, không có GĐCS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo”.

Cùng với những địa phương khác, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa cũng chú trọng phong trào thi đua thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhằm tri ân những gia đình, những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, ngay từ đầu năm, xã ban hành các kế hoạch và triển khai công tác chăm sóc NCC, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC;…

Ngoài thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách về bảo hiểm y tế, ưu đãi cho NCC có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, xã còn giải quyết dứt điểm nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, giúp NCC trên địa bàn có nhà ở ổn định, an tâm phát triển sản xuất. Bên cạnh các hoạt động chăm sóc, tri ân NCC và thân nhân, xã duy trì tổ chức đoàn cán bộ đến viếng, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ, các di tích, nhà tưởng niệm.

Thăm, tặng quà đối tượng người có công (Ảnh tư liệu)

Thăm, tặng quà đối tượng người có công (Ảnh tư liệu)

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Bùi Anh Văn thông tin: “Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC. Đồng thời, xã chú trọng nêu gương “người tốt, việc tốt”, tấm gương tiêu biểu về tinh thần tự lực, tự cường của thương, bệnh binh, NCC; tạo điều kiện cho các GĐCS, NCC vay vốn phát triển sản xuất để vươn lên trong cuộc sống, nhất là các GĐCS, NCC có hoàn cảnh khó khăn”.

“Năm nào cũng vậy, gần đến các dịp lễ, tết, gia đình tôi được lãnh đạo địa phương đến thăm, tặng quà, chúc sức khỏe và động viên tinh thần. Tôi rất vui khi thấy Đảng, Nhà nước, các cấp, mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ các GĐCS, NCC có hoàn cảnh khó khăn về nhiều mặt” - ông Huỳnh Văn Chắc, ngụ ấp 2, xã Tân Hiệp, phấn khởi.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Phong trào thi đua thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện qua các hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần động viên, cải thiện cuộc sống đối với các đối tượng chính sách, NCC và xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc./.

Ngọc Mận - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết