Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 09:56

Thi tốt nghiệp THPT: Ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho giám thị

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay Bộ đã làm việc với Bộ Y tế để cán bộ coi thi được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là cán bộ coi thi ở các khu vực đang có dịch.


Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định quyết tâm vẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021 theo đúng kế hoạch đã đề ra là từ ngày 6 đến ngày 8/7, kể cả trong bối cảnh địa phương có dịch COVID-19. Theo đó, chỉ còn hơn một tháng nữa kỳ thi sẽ được tổ chức trên phạm vi cả nước trong khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương. Hàng chục nghìn học sinh, cán bộ giáo viên đã và đang phải thực hiện cách ly.

Thông tin từ Bắc Giang, tâm dịch nóng nhất cả nước, ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho hay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bắc Giang có hàng nghìn giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội nên việc tổ chức coi thi sẽ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, đến hết ngày 26/5, toàn tỉnh có trên 1.770 cán bộ, giáo viên liên quan đến các ca mắc COVID-19; trong đó có một F0, 134 F2, 615 F2 và trên 1.000 cán bộ, giáo viên trong các vùng cách ly, giãn cách.

Đối với học sinh lớp 12 có trên 9.900 em phải cách ly; trong đó có một học sinh F0, 152 F1, gần 2.700 em F2 và 7.071 em ở trong vùng cách ly, giãn cách.

Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Thế Sơn, quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho hay tính đến hết ngày 26/5, Bắc Ninh đã có 627 ca mắc COVID-19 ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, với gần 5.000 F1 được truy vết. Trong số đó, khối 12 có 15 học sinh là F0, 125 em là F1, 394 em là F2, chủ yếu thuộc huyện Thuận Thành.

Tại Lạng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Dương Xuân Huyên cũng cho biết tình hình dịch bùng phát tương đối phức tạp. Đến sáng 27/5, trên toàn tỉnh có 48 F0, trên 2.300 F1, trên 19.000 F2; trong đó có 17 học sinh là F1, gần 600 em F2, trên 200 giáo viên là F2. Các ca dịch chủ yếu do nguồn lây từ các khu công nghiệp của Bắc Giang và Bắc Ninh trở về.

Ngành giáo dục họp bàn giải pháp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021 đảm bảo an toàn. (Ảnh: PV)

Trên phạm vi cả nước, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay thống kê từ các địa phương đến 24 giờ ngày 26/5, đã có 18 trường hợp học sinh lớp 12 là F0 và 394 em là F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Hà Nam, Điện Biên, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo ông Mai Văn Trinh, từ giờ đến khi diễn ra kỳ thi còn hơn một tháng nữa. Trong khoảng thời gian đó sẽ thêm các học sinh là F0 được chữa khỏi, có các em F1 hết thời gian cách ly. Các địa phương cần chỉ đạo tuyên truyền về việc nâng cao tinh thần phòng chống dịch, nhất là với học sinh lớp 12 và giáo viên làm công tác thi để hạn chế tối đa khả năng trở thành các F.

Để đảm bảo tổ chức thi an toàn cho cả thí sinh và cán bộ làm thi, lãnh đạo các địa phương đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với Bộ Y tế chỉ đạo ưu tiên xét nghiệm, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thí sinh và cán bộ coi thi, đặc biệt là đối với các cán bộ làm thi tại các điểm thi dành cho các thí sinh là đối tượng F1, F2.

Ông Mai Văn Trinh cho biết đây cũng là điều ông rất mong muốn các địa phương có thể thực hiện. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nguồn lực của từng tỉnh, thành.

Tại Bắc Sinh, ông Nguyễn Thế Sơn cho biết trong tháng Sáu, tỉnh sẽ dành 12.000 mũi tiêm vaccine cho cán bộ giáo viên, trong đó có tính toán đến đối tượng giáo viên coi thi.

Chia sẻ với địa phương về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay Bộ đã làm việc với Bộ Y tế để cán bộ coi thi được ưu tiên tiêm chủng, nhất là cán bộ coi thi ở các khu vực đang có dịch. Đại diện Bộ Y tế khẳng định đã tiếp thu và có văn bản chỉ đạo với sở y tế các địa phương về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo rà soát, tham mưu với ủy ban nhân dân địa phương tổ chức xét nghiệm, tiêm văcxin phòng dịch cho học sinh lớp 12, cán bộ coi thi, đặc biệt là ở khu vực có dịch. Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều này cùng với việc thực hiện khẩu hiệu 5K sẽ giúp cho việc tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn trong mùa dịch. Ông Độ đề nghị các địa phương không chủ quan nhưng cũng cần bình tĩnh, có kế hoạch cụ thể trên nhiều phương diện để tổ chức tốt nhất kỳ thi./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết