Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 10:48

Thị trấn nhỏ những đêm không ngủ

Đêm 29/5/2021, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đang bình yên thì có thông tin 1 ca F2 nghi nhiễm Covid-19. Cả bộ máy phòng, chống dịch được kích hoạt. Thị trấn nhỏ bắt đầu những ngày không ngủ.

Đoàn viên, thanh niên chuẩn bị bữa sáng cho lực lượng bảo vệ chốt

Đoàn viên, thanh niên chuẩn bị bữa sáng cho lực lượng bảo vệ chốt

Hơn 22 giờ, Đài truyền thanh thị trấn liên tục phát thông tin yêu cầu người dân từng đến Bệnh viện Đa khoa Cần Đước khai báo y tế và nhắc nhở về thông điệp “5K”. Khi đó, cả hệ thống chính trị của thị trấn đã sẵn sàng cho hoạt động khoanh vùng, truy vết thần tốc nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Cần Đước họp gấp trong đêm. Tất cả cán bộ, hội, đoàn thể tập hợp nhận nhiệm vụ ngay vì mục tiêu khoanh vùng dập dịch nhanh nhất. Những ngày đó, thị trấn hầu như không ngủ. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên địa bàn có ca kết quả xét nghiệm dương tính, cả hệ thống chính trị của thị trấn đã vào cuộc, huy động toàn bộ lực lượng cán bộ của thị trấn, lực lượng 2 đội phản ứng nhanh thị trấn, 10 đội phòng, chống dịch cộng đồng ở 10 khu phố để ngay trong đêm thực hiện xong việc phong tỏa, điều tra, truy vết, cách ly theo quy định”.

Khu phố 7 bị phong tỏa 28 ngày, lực lượng công an, dân quân thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ. Đội truy vết F1, F2 làm việc bất kể thời gian. Từng nhóm nhỏ cán bộ y tế, công an, trưởng khu phố, hội, đoàn thể chia nhau đến các gia đình có liên quan. Việc gõ cửa nhà dân lúc 23 giờ hoặc 0 giờ trở thành điều bình thường trong những ngày đặc biệt. Các F1 được truy vết nhanh chóng và được đưa đi cách ly tập trung, F2 được quản lý cách ly tại nhà. Công việc vơi dần cũng là lúc mọi người thấm mệt vì nhiều đêm liền thức trắng.

Ở phía chốt phòng dịch, anh em cán bộ công an, dân quân không dám rời vị trí một phút nào

Ở phía chốt phòng dịch, anh em cán bộ công an, dân quân không dám rời vị trí một phút nào

Ở phía chốt phòng dịch, cán bộ công an, dân quân không dám rời vị trí một phút nào. Người dân trong khu vực phong tỏa bỏ hết mọi việc riêng chấp hành quy định. Mọi người dựa vào nhau, đồng lòng chống dịch. Trực ở chốt phong tỏa từ khi mới bắt đầu lập chốt, ông Huỳnh Văn Nghiệp (dân phòng thị trấn Cần Đước) cho biết, dù biết gia đình rất lo lắng nhưng ông xem đây là nhiệm vụ nên vất vả cũng phải hoàn thành. Tại điểm chốt, ông mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên để tự bảo vệ mình. Chốt trực 4 ca mỗi ngày nên hầu như ông Nghiệp bỏ hết việc cá nhân để lo chống dịch. Khi được hỏi về điều đó, ông cười: “Lúc này quan trọng nhất vẫn là phòng dịch. Những việc khác khi hết dịch rồi sẽ tính sau”.

Về thị trấn những ngày khu phố 7 còn phong tỏa mới thấy hết sự đoàn kết, đồng lòng của người dân trong giai đoạn khó khăn. Mỗi ngày 4 bữa, người dân thị trấn thay nhau nấu ăn cho cán bộ trực chốt và ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Từng chai nước mát được đưa đến mỗi ngày để giúp anh em làm nhiệm vụ vơi phần vất vả. Những bếp ăn đó được nhóm lên bằng tấm lòng của một cá nhân, sau đó người dân thị trấn cùng vào cuộc nấu những suất ăn hỗ trợ.

Giờ đây, thị trấn Cần Đước đã được dỡ bỏ phong tỏa, cuộc sống người dân nơi đây trở lại như ngày thường. Nhớ về những ngày phải “gồng mình” chống dịch trải qua bao khó khăn nhưng sự ấm áp của tình người trong lúc đó sẽ còn mãi./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích