Tiếng Việt | English

03/10/2016 - 09:43

Thị trấn Tân Thạnh: Gần chục hộ dân quanh năm sống cảnh ngập lụt

2 năm qua, 6 hộ dân nằm phía sau trụ sở UBND thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phải chịu cảnh ngập lụt kể từ khi tuyến đường nối từ chợ Tân Thạnh đến kênh Dương Văn Dương được thi công.

Quanh năm sống cảnh ngập lụt

Ông Nguyễn Văn Non, năm nay 80 tuổi, nhà ở khu vực này cho biết: “2 năm qua, nước ngập quanh năm, không có đường thoát. Mùi hôi từ nước thải, nước đọng lâu ngày xộc lên rất khó chịu”. Ngồi dưới nền nhà được lót bằng ván do UBND thị trấn vận động hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Ơn - vợ ông Non rầu rĩ: “Vợ chồng tôi già yếu, không còn sức lao động, nhà cửa lại ngập lụt. Trận mưa đêm qua, vợ chồng tôi đều không dám ngủ bởi nước ngập hơn nửa mét, lên sát mép ván. Không có chỗ thoát nước, sinh hoạt khó khăn, chẳng biết tôi và ổng phải sống sao đây?”.


Anh Huỳnh Thanh Trí bên khu vực ngập lụt của các hộ dân

Còn chị Lý Thị Trang, nhà gần đó cho biết, căn nhà hơn 40m2 của gia đình, 2 năm qua chìm sâu trong nước gần 1 mét. “Nhà chỉ có 2 mẹ con, để vào tới giường ngủ, tôi phải bắc tạm cây cầu ván giữa nhà. Mấy trận mưa vừa rồi, cây cầu cũng chìm trong nước. Trận mưa trước, nước ngập tới giường, cầu ván ngập nước trơn khiến mẹ tôi bị té. Mấy hôm nay, qua nhà ngoại ở để bảo đảm an toàn. Giờ chỉ sợ nước không thoát mà tiếp tục dâng lên thì bàn thờ tổ tiên, tôi cũng không biết di dời đi đâu nữa”.

Nỗi lo dịch bệnh

Anh Huỳnh Thanh Trí, nhà có con nhỏ cho biết: “Ngoài chuyện khó khăn trong sinh hoạt, chúng tôi còn rất lo lắng đến sức khỏe, nhất là đối với mấy đứa nhỏ, cứ vừa tối là phải mắc mùng cho chúng, bởi nước ngập lụt, tù đọng quanh năm nên muỗi rất nhiều. Chúng tôi đã kiến nghị đến các cấp chính quyền suốt 2 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Theo anh, tình trạng ngập lụt này có nguyên do từ việc thi công tuyến đường nối từ chợ Tân Thạnh ra đường kênh Dương Văn Dương dẫn đến nước ứ đọng không còn đường thoát. Mùa mưa cũng như mùa khô, cả khu vực này đều ngập chẳng khác gì cái ao tù. “Đáng nói, khu vực này nằm ngay giữa thị trấn Tân Thạnh, sát UBND thị trấn chứ chẳng đâu xa! Nếu không có biện pháp giải quyết dứt điểm thì khu vực này sẽ là cái ổ dịch bệnh, phát tán bệnh cho cả thị trấn”, anh Trí lo lắng.


Sau vài trận mưa, nước đã ngập tới mép giường ngủ của người dân

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh - Nguyễn Hoài Phong: Tình trạng ngập lụt là do nền đất của các hộ dân này trũng thấp; cũng có một phần từ việc thi công tuyến đường, dẫn đến nước không thoát được. Bên cạnh đó, một vài năm trở lại đây, người dân khu vực dọc tuyến kênh Dương Văn Dương bắt đầu cho san lấp mặt bằng, làm mất đường thoát nước. Trước tình trạng này, nhiều lần UBND thị trấn cho khảo sát để dẫn đường thoát nước vào các cống ngầm nhưng hiện tại, mặt cống ngầm lại cao hơn mực nước hiện tại.

Thị trấn cũng tổ chức họp dân đưa ra phương án san lấp mặt bằng, người dân bỏ tiền san lấp, nhưng đa phần ở đây là các hộ nghèo nên vẫn chưa đồng ý với phương án trên. Trước mắt, địa phương đang kiến nghị UBND huyện trích kinh phí từ nguồn phòng, chống lụt bão để hỗ trợ các hộ dân. Còn về lâu dài, khu vực này vẫn phải san lấp, không để tình trạng “ao tù, nước đọng” ngay giữa thị trấn – ông Nguyễn Hoài Phong cho biết.

Về lâu về dài, khu vực này vẫn cần phải được san lấp, vừa để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật của thị trấn cũng như góp phần ổn định cuộc sống người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn cần có những biện pháp kịp thời quan tâm hỗ trợ cuộc sống của các hộ dân nơi đây đang từng ngày phải sống chung với cảnh ngập lụt./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích