Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 20:28

Thị trấn Vĩnh Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị

Với sự phấn đấu và đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) giai đoạn 2013-2018, thị trấn Vĩnh Hưng vừa được UBND tỉnh Long An quyết định công nhận danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn VMĐT” năm 2018.

Thời gian qua, từ các nguồn vốn của tỉnh và huyện, thị trấn Vĩnh Hưng tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông trên địa bàn từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân. Các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở các khu phố, ấp được đầu tư sửa chữa khang trang, thiết chế dụng cụ thể thao được đầu tư mới, đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân,... Giai đoạn 2013-2018, thị trấn đầu tư nguồn vốn hơn 100 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 30 tỉ đồng, bằng ngày công và hiến đất không đền bù.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, chất lượng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa ngày càng được nâng cao. Năm 2018, hộ đạt gia đình văn hóa đạt 95,08% (tăng 3,08% so với năm 2013); 8/8 khu phố, ấp duy trì khu phố, ấp văn hóa 6 năm liên tục. Hiện các trục đường chính có mật độ nhà ở xây dựng dày đặc, các công trình nhà ở được đầu tư kiến trúc hài hòa, phù hợp với quy chuẩn chung. Toàn thị trấn có 100% hộ sử dụng nước sạch, điện lưới quốc gia, hộ nghèo đến cuối năm 2018 còn 29 hộ, chiếm 1,09%. 

Hệ thống giao thông ở thị trấn cơ bản hoàn chỉnh

Công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường được thực hiện quyết liệt, góp phần mang lại đường thông, hè thoáng, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, trình độ dân trí được nâng cao; các chương trình y tế quốc gia được triển khai đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, góp phần quan trọng cho sự phát triển ổn định trên địa bàn thị trấn,... 

Bà Nguyễn Thị Loan, ngụ khu phố Bàu Sậy, thị trấn Vĩnh Hưng, cho biết: “Thời gian gần đây, tôi thấy kết cấu hạ tầng của thị trấn phát triển rất nhiều như đường thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, cống thoát nước cũng được xây dựng tương đối hoàn chỉnh,... làm cho đường phố sạch, đẹp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ đời sống và sản xuất, kinh doanh, người dân rất vui mừng, phấn khởi”.

Theo Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị trấn Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Trường, kết quả trên có được từ sự tập trung trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy và sự điều hành của UBND thị trấn, sự kết hợp hành động của các cơ quan, ban, ngành huyện. Đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân trên địa bàn, ý thức, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, cảnh quan, vệ sinh môi trường bảo đảm hơn, các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư cơ bản hoàn thiện, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được nâng chất, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về mặt tinh thần của nhân dân. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị trấn Vĩnh Hưng, tuy có những thay đổi đáng kể nhưng thị trấn còn những hạn chế: Vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán; tệ nạn xã hội còn xảy ra, nhất là thanh, thiếu niên sử dụng ma túy; các hoạt động phòng trào, hoạt động văn hóa - văn nghệ chưa phong phú, đa dạng, chưa thu hút được nhiều người dân tham gia,...

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng nhiều sân chơi cho thiếu nhi, thanh, thiếu niên vào sinh hoạt, góp phần hạn chế tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè để mua bán, gây cản trở giao thông, làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý kịp thời, triệt để những hành vi vi phạm” - ông Nguyễn Văn Trường cho biết./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết