Tiếng Việt | English

13/04/2017 - 09:49

Thị trường nước giải khát đường phố: Khởi động mùa nắng nóng

Vào mùa nắng nóng, các loại thức uống giải khát đường phố cũng phong phú hơn. Ngoài những loại nước quen thuộc: Dừa, nha đam, sâm,... thị trường giải khát đường phố gần đây có thêm sữa bắp, sữa hạt sen phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong mùa nắng.


Khi chế biến thức uống đường phố phục vụ người tiêu dùng trong mùa nắng, cần chú ý đến an toàn thực phẩm, kể cả trong khâu bảo quản

Sữa bắp “lên ngôi”

Nếu những năm trước, khi vào mùa nắng nóng, các loại nước dừa, nha đam, sâm,... được nhiều người ưa chuộng vì tính mát, giá lại rẻ thì gần đây, thị trường nước giải khát đường phố có thêm sữa bắp. Anh Nguyễn Minh Trung, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: “Trưa, sau khi xong một buổi phụ hồ về nhà ăn cơm, tôi thường ghé mua sữa bắp ở gần cầu Bảo Định. Nắng nóng, uống sữa bắp vừa giải khát, vừa bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe”.

Chính vì lợi ích đó nên những ngày này, các điểm bán sữa bắp trên địa bàn TP.Tân An bán gấp đôi số lượng so với thời gian vừa qua. “Mùa nắng bán “chạy” lắm! Mỗi ngày, tôi bán khoảng 15 chai sữa bắp, mỗi chai giá 10.000 đồng. Còn mùa mưa thì bán ế ẩm hơn, mỗi ngày chỉ khoảng 5 chai” - bà Phạm Thị Xuân, ngụ phường 2, TP.Tân An cho biết.

Cũng như bà Xuân, bà Đoàn Thị Hạnh, ngụ phường 6, TP.Tân An cũng kiếm thu nhập khá từ việc bán sữa bắp trong những ngày nắng nóng. Bà Hạnh có “thâm niên” hơn 15 năm bán bắp trái trên Quốc lộ 62 (gần UBND phường 6) nhưng cách đây 1 năm, bà kinh doanh thêm sữa bắp. Bà Hạnh nói rằng: “Một lần nấu sữa bắp để uống và thấy ngon nên tôi bắt đầu nấu bán cho khách. Buôn bán thêm loại thức uống này vừa có thu nhập, vừa giúp tiêu thụ được lượng bắp trái hàng ngày bán không hết. Vì nhà tôi là vựa thu mua bắp, mua được với giá sỉ nên khi chế biến thành sữa bắp, tôi bán ra rẻ hơn những nơi khác, với giá 7.000 đồng/chai”.

Hiện tại, mỗi ngày, bà Hạnh nấu khoảng 400 chai sữa bắp và bỏ mối một nửa số lượng; phần còn lại, bà ướp lạnh bán tại chỗ. Nhờ tiêu thụ lượng lớn nên mỗi ngày, bà Hạnh kiếm lời gần 400.000 đồng từ việc bán sữa bắp (chưa trừ chi phí thuê người phụ).


“Sữa bắp” - thức uống được khách hàng ưa chuộng trong mùa nắng

Chú trọng an toàn thực phẩm

Tuy được tiêu thụ nhiều nhưng người bán không chạy theo số lượng mà chú trọng đến an toàn thực phẩm, vì sức khỏe người dùng. “Buôn bán phải uy tín, chất lượng mới có thể giữ chân khách hàng. Hơn nữa, nhiều trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai thường đến mua sữa bắp nên trong quá trình chế biến, tôi không pha bột, bỏ hương bắp hay chất béo mà nấu nguyên chất từ những trái bắp tươi để không gây hại sức khỏe người tiêu dùng” - bà Hạnh cho biết thêm.

Để có những chai sữa bắp thơm ngon tự nhiên, bà Hạnh chia sẻ về các công đoạn làm thành phẩm: “Trước tiên, bắp phải rửa sạch, sau đó bào mỏng và lấy nước bắp nấu với đường phèn, cho thêm sữa đặc có đường vào nhưng phải canh độ ngọt vừa phải. Trong quá trình nấu phải khuấy liên tục, nếu không rất dễ bị khét. Khi nấu xong thì để nguội, cho vào chai và để vào tủ lạnh bảo quản, sáng hôm sau mang ra, ướp thêm đá để bán”.

Đặc biệt, để sữa bắp đậm đặc, bà Hạnh không pha bột mà có “bí quyết” riêng. Đó là khi nấu, 2 phần bắp mỹ, bà trộn thêm 1 phần bắp nếp. “Bắp nếp khi nấu rất thơm và béo lại đặc nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh mấy ngày vẫn không bị lóng nước” - bà Hạnh tiết lộ.

Còn bà Phạm Thị Xuân lại chọn nấu theo cách khác, trước khi bào bắp nên nấu vừa chín tới thì sữa thành phẩm sẽ thơm hơn nên bà áp dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Mùa nắng, những bệnh về tiêu hóa rất dễ xảy ra nên khi buôn bán các loại thức uống đường phố, nếu chú trọng an toàn thực phẩm như bà Hạnh, bà Xuân sẽ vừa đáp ứng nhu cầu giải khát của khách, vừa bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích