Tiếng Việt | English

31/01/2019 - 14:17

Thị trường tết - sức mua tăng mạnh

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh Long An, vào những ngày cận tết, thị trường vô cùng nhộn nhịp. Theo đó, sức mua tại các hệ thống bán lẻ tăng lên đáng kể so với thời điểm bình thường.

Hàng tết vào mùa, sức mua tăng mạnh

Những ngày này, người tiêu dùng bắt đầu tập trung mua sắm hàng hóa để phục vụ nhu cầu vui xuân, đón tết nên thị trường trở nên sôi động. Giám đốc Co.opMart Bến Lức - Nguyễn Thị Hồng Chương phấn khởi: “Những ngày thường, doanh số của siêu thị chỉ đạt 500 triệu đồng/ngày nhưng những ngày cận tết tăng hơn 50%. Người dân tập trung mua các loại hàng hóa như bánh, mứt, thực phẩm đóng gói,... Đặc biệt, các loại nước giải khát, bia, rượu được mua nhiều vì người tiêu dùng có tâm lý nguồn hàng sẽ hụt vào cuối năm. Tuy vậy, chúng tôi cam kết nguồn hàng sẽ không hụt cũng như không tăng giá vào những ngày cận tết”.

Thời điểm này không khí bán buôn hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động ở nhiều ngành hàng

Tương tự, tại Co.opMart Tân An, sức mua đang tăng mạnh. Theo Giám đốc Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, siêu thị dự trữ nguồn hàng hơn 47 tỉ đồng, nhiều hơn cùng kỳ 3%, trong đó, ưu tiên dự trữ hơn 27 tỉ đồng các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, rượu, bia, thực phẩm tươi sống, trái cây. Ngoài ra, các mặt hàng khác như hóa mỹ phẩm, may mặc, đồ gia dụng cũng được dự trữ nhằm góp phần bình ổn thị trường. Những ngày cận tết này, Co.opMart Tân An cũng trang bị thêm thiết bị để trữ hàng đông lạnh phục vụ khách hàng. Vì vậy, sức mua tăng cao nhưng hàng hóa bảo đảm không thiếu hụt.

Chị Lê Thị Thảo (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cho biết, từ giữa tháng Chạp, chị bắt đầu mua sắm chuẩn bị tết cho gia đình với nhiều loại hàng hóa thiết yếu từ gạo cho đến thực phẩm khô, bánh, mứt nhằm tránh cảnh chờ đợi đông đúc ở siêu thị lúc tính tiền. Riêng các loại thực phẩm tươi sống, chị chọn mua vào những ngày cận tết để tươi ngon và bảo quản lâu hơn.

Nếu như hệ thống bán lẻ hiện đại sức mua tăng thì ở các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, cửa hàng tạp hóa, sức mua cũng bắt đầu vào đợt cao điểm. Chị Nguyễn Thị Nhung - chủ Cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường 6, TP.Tân An, cho biết thời điểm này, người dân cũng như công nhân bắt đầu mua sắm nhiều, nhất là các loại bánh, mứt, gạo, sữa, gia vị. So với các năm trước, giá cả hầu hết các mặt hàng đều không tăng nên người tiêu dùng không gặp khó.

Theo ghi nhận, hàng hóa phục vụ tết năm nay khá phong phú, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn từ hàng trong nước đến các sản phẩm ngoại nhập.Song, hàng Việt vẫn được ưu tiên lựa chọn mua sắm. Nhìn chung, các thương hiệu bánh, kẹo sản xuất trong nước có mẫu mã ngày càng đẹp, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, thậm chí nhiều loại có vị ngon hơn, giá cả lại phù hợp nên nhiều gia đình chủ yếu chọn các sản phẩm Việt để mua. Có mặt tại Co.opMart Cần Giuộc để chọn lựa thực phẩm cho gia đình, bà Lê Thị Tuyết, ngụ thị trấn Cần Giuộc, nhận xét: “Tại đây, hàng hóa bán khá nhiều và có xuất xứ rõ ràng, trưng bày theo khu vực, quầy kệ rất đẹp. Tôi chọn mua các loại bánh, mứt, kẹo theo sở thích”. Ngoài ra, những ngày này, người tiêu dùng còn chọn mua các loại thực phẩm chế biến có thể giữ được lâu như lạp xưởng, các món dưa muối đặc trưng ngày tết, các loại đồ khô ăn liền. 

Rau, củ, quả đắt hàng, tăng giá nhẹ

Tại các chợ truyền thống cũng như hệ thống bán lẻ hiện đại, các mặt hàng rau, củ, quả bắt đầu được bài trí, sức mua tăng cao. Anh Nguyễn Văn Thanh - chủ sạp rau, củ, quả tại chợ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Bình quân 1 ngày tôi bán từ 600-700kg rau, củ, quả nhưng nay sức mua tăng hơn nhiều nên lượng hàng về cũng tăng”. Anh Thanh nói thêm, đặc thù hàng rau, củ tươi thường ít được mua sớm vì mau hư, héo úa nên sức mua tăng mạnh vào những ngày cuối năm.Vì vậy, các loại thực phẩm này tăng giá từ 10-50% so với ngày thường.

Tại huyện Đức Hòa, không khí mua sắm của người dân nhộn nhịp hẳn lên bởi công nhân bắt đầu kết thúc công việc cuối năm.Mặt hàng mua sắm nhiều nhất vẫn là bánh, mứt, lạp xưởng, gạo nhưng giá cả không thay đổi so với ngày thường. Riêng các mặt hàng tươi sống như dưa hấu, rau, quả chưng tết, gà thả vườn, thịt heo, giá bắt đầu tăng nhẹ từ 5-10%. Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa - Nguyễn Tiến Dũng thông tin: “Các mặt hàng như thịt heo, gà thả vườn, rau, quả tăng giá do nhu cầu của người dân tăng cao, ảnh hưởng của đợt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong và ngoài tỉnh”. 

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức nhận định, càng giáp tết, thị trường hàng hóa không loại trừ khả năng sẽ có nhiều biến động nhẹ do sức mua tăng mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp thương mại phải chủ động tích trữ đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu có nhu cầu tăng mạnh. Riêng các ngành chức năng ở từng địa phương cũng như lực lượng quản lý thị trường cần theo dõi, nắm bắt sát thị trường hàng ngày. Nếu có xảy ra khan hiếm hay đột biến về giá, cần báo về Sở Công Thương để có biện pháp can thiệp kịp thời, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân mua sắm phục vụ vui xuân, đón tết./. 

Mai Hương

Chia sẻ bài viết