Tiếng Việt | English

23/04/2016 - 21:42

Thị trường vàng tuần qua: “Nóng - lạnh” thất thường

Dù leo thang trong phiên đầu tuần, nhưng đà sụt giảm liên tiếp vào các phiên sau đã kéo giá vàng tuần qua xuống sát với mức chốt cuối tuần trước.

Vàng trong nước chứng kiến một tuần giao dịch với những bước tăng, giảm đan xen: tăng trong 2 phiên đầu tuần và liên tục giảm sút vào các phiên sau. Không khí mua bán trầm lắng trong bối cảnh niềm tin vào kim loại quý đang dẫn bị xói mòn.


Thị trường vàng tuần qua không mấy sôi động. (Ảnh minh họa: Internet)

Mở cửa tuần tại mốc giá 33,20-33,30 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra) và dao động quanh 33,13-33,38 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra) vào thời điểm hiện tại, rõ ràng giá vàng trong nước không biến động nhiều so với mức giá chốt từ cuối tuần trước.

Tuy vậy, khoảng cách mua - bán vẫn được duy trì ở mức khá ổn định do có cùng mức tăng/giảm ở hai chiều mua và bán: 80.000 đồng/lượng tại Hà Nội và 100.000 đồng/lượng tại TP HCM.

Trên thị trường thế giới, vàng có nhiều phiên tăng giá, và chốt cuối tuần này tại mốc 1.235,60 USD/ounce. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam, hiện giá vàng thế giới tương đương 33,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 180.000 đồng/lượng.

Điều đáng chú ý là, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng do đà tăng trong nước không bắt kịp được với thế giới. Cụ thể, trong 2 phiên đầu tuần, vàng thế giới luôn thấp hơn vàng SJC từ 20.000- 50.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, diễn biến bị đảo ngược trong 3 ngày sau đó khi giá thế giới cao hơn giá trong nước từ 180.000- 350.000 đồng/lượng.

Giới quan sát thị trường nhận định, nhà đầu tư vàng miếng dường như đang chững lại để quan sát diễn biến giá vàng và hoạch định lại những mục tiêu tiếp theo. Bởi thế mà thị trường vàng trong nước khó có sức mạnh để hòa chung nhịp đập của giá vàng thế giới. Hơn nữa, thị trường vàng dường như đang nghiêng hẳn về xu hướng bán ra, mỗi đợt giảm giá trong những phiên vừa qua là bước đệm để nhà đầu tư xả hàng chốt lời.

Đáng nói là giá vàng thế giới trong quý 1 vừa qua đã tăng tới 16%, mức tăng mạnh nhất tính theo quý trong vòng 30 năm qua nhưng giá vàng trong nước vẫn “án binh bất động”, thậm chí từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều lần giá vàng SJC còn thấp hơn thế giới hơn 100.000 đồng/lượng.

Tính từ đầu năm, vàng đã tăng gần 17% giá trị. Do đó, các chuyên gia cho rằng, kim loại quý này về cơ bản vẫn là một kênh đầu tư tốt. Theo ông Martin Murenbeeld, Kinh tế trưởng của Dundee Economics, giá vàng bình quân trong năm 2016 sẽ là 1.248 USD và kết thúc năm sẽ lên mức cao 1.293 USD. Đồng thời, ông hy vọng giá sẽ đạt mức bình quân 1.331 USD vào năm 2017.

Theo kết quả khảo sát của hãng Kitco về giá vàng trong tuần tới với sự tham gia của 18 ý kiến từ các nhà phân tích kỹ thuật, kinh doanh kỳ hạn, ngân hàng đầu tư, chỉ 5 ý kiến nghĩ giá sẽ tăng trong khi 8 ý kiến dự đoán giá giảm, 5 ý kiến còn lại cho rằng giá đi ngang./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết