Tiếng Việt | English

19/07/2017 - 15:17

Thị xã Kiến Tường chăm lo đối tượng chính sách

Tháng 7! Tháng gợi nhớ những mất mát, hy sinh và cũng là tháng cả nước tập trung thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ở thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An trong những ngày tháng 7, nhiều hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được thực hiện, góp phần chăm lo đối tượng chính sách (ĐTCS) nơi đây.


Bà Nguyễn Thị Hò lắng nghe cháu nội đọc cuốn sách “Trại giam tù binh Phú Quốc”

Món quà tinh thần vô giá

Đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Hoạt động đó thể hiện sự quan tâm, lòng tri ân; đồng thời, động viên, thăm hỏi sức khỏe và kịp thời hỗ trợ khi ĐTCS có khó khăn. Năm nay, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), thị xã Kiến Tường tổ chức họp mặt các ĐTCS tiêu biểu. Đây là dịp để các ĐTCS gặp gỡ, giao lưu, ôn lại truyền thống hào hùng, giáo dục thế hệ hôm nay về lòng tự hào dân tộc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Hướng đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hàng năm, thị xã còn tổ chức cho các ĐTCS đi điều dưỡng tập trung tại điểm du lịch và điều dưỡng tại gia đình. Năm nay, Kiến Tường có hơn 30 ĐTCS đi điều dưỡng tập trung tại Phú Quốc. Nơi đây không chỉ có không khí trong lành, cảnh quan đẹp mà còn có ý nghĩa lịch sử, giúp các ĐTCS nghỉ ngơi, thư giãn và ôn lại những ký ức xưa. Chuyến đi điều dưỡng tập trung còn có sự đồng hành của các bác sĩ, y tá nhằm chăm lo tốt nhất về sức khỏe cho các ĐTCS.

Tham gia chuyến đi điều dưỡng đợt này, bà Nguyễn Thị Hò, 61 tuổi, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị không chỉ được nghỉ ngơi, thay đổi không khí mà còn được tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Bà Hò chia sẻ: “Chuyến đi được tổ chức rất chu đáo, ai cũng được quan tâm, chăm sóc tận tình. Trong chuyến đi, tôi ấn tượng nhất là điểm tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc. Đến đây, chứng kiến những gian lao, hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước, cả đoàn ai nấy đều bật khóc. Cha và chồng là liệt sĩ, hơn ai hết, tôi hiểu rõ sự mất mát, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tôi muốn con, cháu biết đến điều này nên mua quyển sách “Trại giam tù binh Phú Quốc” để tụi nó cùng đọc và hiểu thêm về lịch sử, đặc biệt là sự hy sinh của những anh hùng, liệt sĩ”.

Từ sau chuyến đi ấy, thỉnh thoảng, nhà bà Hò lại vang lên giọng đọc sách trong veo của một đứa trẻ. Đó là giọng đọc của em Nguyễn Văn Tứ, 11 tuổi, cháu nội bà Hò. Đây cũng là một phương pháp giáo dục con, cháu về truyền thống lịch sử dân tộc của bà Hò.

Sự quan tâm, lời động viên, thăm hỏi cùng những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng giá trị tinh thần lại vô giá, giúp ấm lòng những ĐTCS và xoa dịu những mất mát, hy sinh.

Cùng sẻ chia khó khăn

Ngoài thăm hỏi, tặng quà, công tác chăm lo về nhà ở cho ĐTCS khó khăn cũng được địa phương quan tâm. Những ngôi nhà tình nghĩa được xây tặng giúp họ an tâm làm ăn, sinh sống. Năm 2017, thị xã xây tặng 13 căn và sửa chữa 3 nhà tình nghĩa.


Có nhà mới, ông Lâm Văn Nàng không còn sợ mưa giông như trước nữa

Ông Lâm Văn Nàng, 61 tuổi, ngụ khu phố 5, phường 2, là thương binh bị tù đày, khó khăn về nhà ở được địa phương hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa. Ông Nàng bộc bạch: “Ngôi nhà cũ mối mọt ăn hết, một bên vách lá, một bên vách thiếc, cứ mưa xuống là dột khắp nhà nhưng hoàn cảnh khó khăn nên tôi không thể xây nhà mới. May nhờ Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, tôi rất mừng. Ngôi nhà mới hoàn thành không chỉ chắc chắn mà còn đẹp, tôi không phải lo mỗi khi mưa to gió lớn”.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thị xã Kiến Tường tập trung vận động nguồn lực cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm giúp các ÐTCS đỡ khó khăn.

“Thăm hỏi, tặng quà, tổ chức đi điều dưỡng tập trung, điều dưỡng tại gia đình cho ĐTCS; tổ chức viếng nghĩa trang, thắp nến tri ân, ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa,... là những việc làm không thể thiếu trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương.

Bên cạnh đó, địa phương còn quan tâm, chăm lo xây tặng nhà tình nghĩa cho ÐTCS gặp khó khăn về nhà ở. Từ đó, giúp họ vươn lên thoát nghèo, nâng cao mức sống. Những việc làm ấy không chỉ thể hiện trách nhiệm của địa phương mà còn thể hiện lòng tri ân, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”” - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã - Ngô Thị Kim Ngà chia sẻ.

Nhờ sự quan tâm, chăm sóc và những việc làm ý nghĩa trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các ĐTCS ở thị xã Kiến Tường được chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Và phong trào ấy không chỉ được thực hiện trong dịp 27/7 mà còn được thực hiện thường xuyên./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết