Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 08:36

Thị xã Kiến Tường còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí về y tế

Trong 19 tiêu chí (TC) xây dựng nông thôn mới (XDNTM), TC về y tế giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện TC này ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An gặp không ít khó khăn.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh góp phần thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh góp phần thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm y tế

Xã Bình Hiệp là 1 trong 3 địa phương được chọn làm xã điểm XDNTM của thị xã Kiến Tường. Vì vậy, nguồn lực đầu tư cho XDNTM rất được quan tâm. Với sự nỗ lực của địa phương, đến nay, xã hoàn thành 18/19 TC theo bộ TC mới, còn lại TC về y tế chưa đạt.

Trong TC về y tế, việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) gặp nhiều khó khăn nhất. Nguyên nhân là nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT của một số người dân còn hạn chế. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã chỉ đạt 80,42%.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trần Thị Băng Tuyết, đa phần thu nhập của người dân còn thấp, việc cùng lúc phải mua BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình là điều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên chưa mặn mà với BHYT, còn tình trạng trong một gia đình, nếu ai bệnh thì mua, còn lại không tự giác tham gia bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe.

Đối với nhóm học sinh, sinh viên, nhiều hộ dân cho rằng, phần hỗ trợ 30% từ ngân sách nhà nước như hiện nay là thấp nên những gia đình có đông con cũng gặp khó khăn trong việc tham gia BHYT. Luật BHYT quy định học sinh, sinh viên là những đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT nhưng lại không có chế tài bắt buộc hay xử phạt. Nhóm trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định được cấp thẻ BHYT miễn phí từ nguồn ngân sách nhà nước nhưng tại một số địa phương, phụ huynh đăng ký chậm trễ nên chính quyền chưa rà soát đầy đủ để cấp thẻ BHYT kịp thời.

“Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện đạt TC XDNTM về y tế, xã Bình Hiệp giao các ban, ngành, đoàn thể, đảng viên tích cực vận động người thân trong gia đình tham gia BHYT. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân về lợi ích và tầm quan trọng của BHYT; nỗ lực nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tập trung giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập để người dân có điều kiện tham gia BHYT” - bà Trần Thị Băng Tuyết cho biết thêm.

Việc hoàn thành các chỉ tiêu của TC y tế trong XDNTM không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà còn là của cả cộng đồng. Vì vậy, thị xã Kiến Tường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho người dân nhằm thực hiện thành công các nội dung: Nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, tăng tỷ lệ tiêm chủng cho bà mẹ và trẻ em,... góp phần sớm hoàn thành lộ trình XDNTM./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết