Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 14:55

Thị xã Kiến Tường tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Những năm qua, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tập trung triển khai, thực hiện khá tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và phát triển KT-XH của địa phương.

Hiện đại hóa nền hành chính

Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, thị xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCTTHC. Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết, năm 2017, thị xã đầu tư trên 2,2 tỉ đồng, trang bị 97 bộ máy vi tính, 13 máy scan cho hệ thống chính trị. Trong đó, các cơ quan Đảng, đoàn thể 20 bộ máy vi tính, 1 máy scan; các cơ quan Nhà nước 77 bộ máy vi tính và 12 máy scan. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông; giảm thời gian xử lý công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần giúp thị xã giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả

Việc triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần giúp thị xã giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả

Đến nay, thị xã triển khai hoàn thiện việc ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành, hệ thống thư điện tử với tên miền longan.gov.vn. Có 100% phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường được kết nối mạng nội bộ (LAN) và Internet; trong đó, có 20 đơn vị kết nối wifi hệ thống. Hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư, vận hành ổn định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh về thị xã và các xã, phường, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Toàn thị xã có 76 đơn vị sử dụng 240 tài khoản, trong đó, 225 tài khoản thường xuyên xử lý văn bản đến; trên 90% văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử. 100% phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã sử dụng phần mềm quản lý Kế toán - tài chính Veefly, bảo hiểm xã hội VNPT 2.0, Microsoft Office 2010,...

Hiệu quả từ cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Việc triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần giúp thị xã giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, không còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và các tổ chức đến giao dịch.

Bà Huỳnh Thị Phượng Vũ, ngụ phường 1, chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần làm hồ sơ, tôi phải chờ mấy ngày mới nhận được kết quả. Tuy nhiên, gần đây, khi có việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, tôi được cán bộ một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải quyết nhanh gọn và nhận kết quả trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần”.

Người dân có thể tra cứu thông tin hồ sơ của mình qua màn hình tìm kiếm kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Người dân có thể tra cứu thông tin hồ sơ của mình qua màn hình tìm kiếm kết quả giải quyết thủ tục hành chính 

Đến nay, thị xã có 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tổ chức, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Theo đó, thị xã thực hiện cơ chế một cửa đối với cấp huyện 272 TTHC/40 lĩnh vực; cấp xã 141 TTHC/28 lĩnh vực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí đủ 4 chức danh theo quy định, chi trả chế độ 350.000 đồng/người/tháng.

Năm 2017, thị xã tiếp nhận 36.743 TTHC, giải quyết xong 36.304 TTHC; trong đó, giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông 3.014 thủ tục. Thị xã triển khai, thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế liên thông đối với nhóm thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ 6 tuổi trên địa bàn.

Bước đột phá trong cải cách hành chính

Ngày 19/01/2018, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thị xã Kiến Tường chính thức hoạt động. Đây là TTHCC cấp huyện đầu tiên của khu vực Đồng Tháp Mười và là 1 trong 4 TTHCC cấp huyện của tỉnh đi vào hoạt động (Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa và thị xã Kiến Tường), góp phần tạo bước đột phá trong CCTTHC.

Với phương châm: “Chuyên nghiệp - Hiện đại - Được lòng dân”, trung tâm là đầu mối tiếp nhận, giải quyết 244 TTHC/32 lĩnh vực theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của UBND thị xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc. Đặc biệt, trung tâm bố trí đội ngũ công chức làm việc đạt chuẩn trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, khả năng
giao tiếp tốt nhằm hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết, khi có nhu cầu giải quyết một hoặc nhiều TTHC, tổ chức, cá nhân chỉ cần đến trung tâm nộp và nhận kết quả, không phải đi lại nhiều cơ quan, đơn vị như trước. Việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại trung tâm giúp người dân và doanh nghiệp có thể đăng ký trực tuyến trên phần mềm một cách đơn giản, không phải chờ đăng ký theo số thứ tự, mất nhiều thời gian.

Đối với hồ sơ có phiếu hẹn, phần mềm tự động cập nhật và thông báo kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đến người dân, doanh nghiệp thông qua dịch vụ gửi tin nhắn SMS, thư điện tử. Khách hàng có thể lựa chọn phương thức nhận kết quả trực tiếp tại trung tâm hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tường được thành lập tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tường được thành lập tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Việc phối hợp giải quyết hồ sơ, TTHC từ khi tiếp nhận đến trả kết quả giữa trung tâm và các cơ quan Nhà nước liên quan được thực hiện trên hồ sơ điện tử, phần mềm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thẩm quyền giải quyết TTHC bảo đảm đúng quy trình, thời gian quy định. Qua đó, khắc phục được trình trạng ách tắc, đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình giải quyết TTHC giữa các cơ quan thẩm quyền.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vũ, thời gian tới, thị xã đẩy mạnh công tác CCTTHC, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, TTHC bằng nhiều hình thức đến cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, có kế hoạch tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.

Việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác CCTTHC góp phần tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn thị xã Kiến Tường cũng như tạo niềm tin, sự hài lòng của cán bộ, nhân dân vào bộ máy công quyền của Nhà nước./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết