Tiếng Việt | English

10/09/2021 - 14:18

Thị xã Kiến Tường: Thực hiện quyết liệt phương án 3 mũi giáp công, bảo vệ an toàn ‘vùng xanh’

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tập trung thực hiện quyết liệt phương án 3 mũi giáp công theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Thị xã Kiến Tường tập trung test sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Theo đó, thị xã huy động mọi nguồn lực, tận dụng thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung xét nghiệm, sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, tăng cường bố trí lực lượng ngăn chặn người từ ngoài vào, phát huy các tổ Covid-19 cộng đồng, rà soát nắm chặt địa bàn, tiến tới thiết lập và bảo vệ an toàn “vùng xanh” trên địa bàn toàn tỉnh. Để sớm khống chế dịch bệnh, thời gian qua, thị xã Kiến Tường thực hiện quyết liệt “3 mũi giáp công” theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Trong đó, mũi giáp công thứ nhất là tiếp tục siết chặt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các xã, phường tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, luôn đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, xem đó là động lực để vượt qua các khó khăn, thách thức. Thực hiện nghiêm, triệt để quy định “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở yên đó”. Chủ động tổ chức các tổ, đội hỗ trợ giúp dân.

Lực lượng công an, quân sự, biên phòng, dân quân, các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ việc kiểm soát, quản lý chặt người từ bên ngoài vào tại các chốt kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Nhất là quản lý chặt địa bàn các xã biên giới, các tuyến đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Các chốt kiểm soát quản lý chặt người từ bên ngoài vào địa bàn

Toàn thị xã bố trí 22 chốt kiểm soát, phân công lực lượng phụ trách địa bàn đi “từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” không để sót người về từ vùng dịch trốn khai báo, trốn cách ly, phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Nhằm phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch, các xã, phường tiếp tục củng cố phát huy vai trò tích cực của 190 tổ Covid-19 cộng đồng, với 685 thành viên. Đây được xem là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương và các ngành chức năng góp phần tích cực trong việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh ở địa bàn dân cư.

Trong thực hiện mũi giáp công thứ 2, thị xã Kiến Tường tập trung xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngành y tế thị xã phối hợp các xã, phường quyết liệt, khẩn trương triển khai thực hiện khoanh vùng phong tỏa, xét nghiệm,…Tính đến ngày 08/9/2021, toàn thị xã có 76.547 lượt người được lấy mẫu test nhanh, PCR mẫu đơn và PCR mẫu gộp. Trong đó, sàng lọc ngoài cộng đồng là 55.809 lượt người.

Mũi giáp công thứ 3 là tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, đây cũng là biện pháp quan trọng nhất để có thể tiến tới khôi phục sản xuất, thị xã Kiến Tường chỉ đạo ngành Y tế, các cơ quan liên quan và các xã, phường dồn tổng lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn bảo đảm theo kế hoạch, đúng đối tượng, tranh thủ tiêm nhanh nhất nguồn vắc-xin được cung cấp; ưu tiên tiêm vắc-xin cho “vùng đỏ”,  rồi lan tỏa đến các xã, vùng còn lại. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân không phân biệt, chọn lựa vắc-xin, vì “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Tính đến ngày 08/9/2021, trên địa bàn thị xã đã tiêm được 33.407 lượt người, đạt 96,23%, trong đó, tiêm đủ 2 mũi là 3.367 người.

Dồn lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân

Thời gian qua, ngành Y tế thị xã, các xã, phường đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc tham gia chiến dịch tiêm chủng, bao gồm công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, giáo viên, nhân viên các trường học,...vì vậy người dân rất yên tâm, phấn khởi tham gia tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng hệ miễn dịch cộng đồng. Ông Dương Thành Chơn, phường 2, thị xã Kiến Tường chia sẻ: “Tôi theo dõi trên các phương tiện truyền thông nói về việc cần thiết phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tôi được tiêm rồi nên thấy rất phấn khởi vì ngừa được bệnh, mong rằng mọi người sớm được tiêm vắc-xin để phòng dịch, sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Hiện nay, dịch Covid-19 tại nhiều địa phương của Long An nói chung và thị xã Kiến Tường nói riêng có những dấu hiệu tích cực, cho thấy công tác phòng, chống dịch với nhiều biện pháp quyết liệt đang được triển khai đúng hướng, cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân.

Một tín hiệu lạc quan đang dần mở ra cho tất cả người dân trong tỉnh, tạo nên sự phấn khởi khi nhiều địa phương được nới lỏng giãn cách xã hội, đồng thời đây cũng là động lực để chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới./.

Hoài Phương

Chia sẻ bài viết