Tiếng Việt | English

30/07/2021 - 08:51

Thích ứng để sớm vượt qua đại dịch

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca nhiễm không ngừng tăng lên. Với 5.052 ca nhiễm tính đến 18 giờ ngày 29/7, Long An là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Điều này đặt ra yêu cầu phải tập trung, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong cả hệ thống chính trị và huy động sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Tỉnh đang áp dụng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với những yêu cầu nghiêm ngặt trong thực hiện quy định về phòng, chống dịch. Hầu hết người dân đều đồng thuận. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc thực hiện giãn cách xã hội còn chưa nghiêm. Một số người còn ra ngoài đường vì những lý do không cần thiết, phục vụ nhu cầu cá nhân như khám bệnh cho mèo cưng, đi mua bắp xa nhà,... Trong cộng đồng mạng, bên cạnh những thông tin về sự ủng hộ chủ trương giãn cách xã hội, “ở yên trong nhà là yêu nước” thì vẫn còn những tiếng nói lạc lõng, tiêu cực, xuyên tạc, bôi xấu, bịa đặt, kỳ thị, than vãn, ca cẩm,… làm ảnh hưởng đến sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, niềm tin của những người tham gia chống dịch và người dân trong “cuộc chiến” gian khổ này.

Trước thực trạng đó, để siết chặt việc thực hiện lệnh giãn cách xã hội, ngày 27/7, UBND tỉnh có Công văn số 7427/UBND-VHXH về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Điểm nhấn quan trọng là yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày.

Cũng trong ngày 27/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 13-CT/TU về tăng cường tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”; đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh “tiếp tục chỉ đạo, phối hợp tổ chức tốt việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và hàng hóa phục vụ sản xuất đảm bảo thông suốt, thuận lợi, tuyệt đối không gây ách tắc”…

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg dù ảnh hưởng đến đời sống, có nhiều bất tiện nhưng ngược lại sẽ bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp sức sớm đẩy lùi dịch bệnh. Giãn cách xã hội, người dân không được tự do đi lại, ăn uống đầy đủ, thỏa mãn mọi nhu cầu cá nhân nhưng hiện tại, “ở yên trong nhà” đã là hạnh phúc; bởi bên ngoài còn rất nhiều người phải ngày đêm “căng sức” chống dịch, nhiều người phải túc trực ở khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến, xuyên đêm truy vết, điều trị, thậm chí người thân mất cũng không thể về chịu tang… Họ làm việc trách nhiệm, tận tụy, ngày đêm vì cộng đồng, vì mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”.

Trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân đã có nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tập trung chống dịch, vừa ổn định cuộc sống. MTTQ và các đoàn thể thực hiện các mô hình: Bếp ăn nghĩa tình, Phiên chợ 0 đồng, Shipper thanh niên, đi chợ hộ, phát phiếu đi chợ, tình nguyện viên chống dịch,… qua đó lan tỏa tinh thần “san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 không ra quân rầm rộ trên nhiều mặt trận như những năm trước nhưng thay vào đó là thực hiện linh hoạt, phù hợp theo thông điệp “3T” (Tiên phong - Tương thích - Thích ứng), hướng trọng tâm vào công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Thay vì ca cẩm, than vãn, mọi người hãy thích ứng, thích nghi với hoàn cảnh hiện tại. “Cuộc chiến” chống dịch Covid-19 còn cam go, phức tạp, khó lường, nhưng nếu cả dân tộc cùng đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ khó khăn, thích ứng hoàn cảnh… thì tin rằng ngày “chiến thắng” đại dịch sẽ không xa, mọi người tiếp tục cuộc sống bình thường, ấm no, hạnh phúc./.

Tân An

Chia sẻ bài viết