Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 01:10

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 16.000 người sau vụ đảo chính

Trong chiến dịch trấn áp những kẻ âm mưu đảo chính một lượng lớn các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát, công chức, truyền thông đã bị bắt giữ và tạm giam.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/8 xác nhận, có khoảng 16.000 người chính thức bị bắt giữ và tạm giam do có dính líu đến cuộc đảo chính quân sự bất thành ngày 15/7 vừa qua, trong đó, khoảng 6.000 người sắp bị đưa ra xét xử.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Berkir Bozdag thông báo, trong chiến dịch trấn áp những kẻ âm mưu đảo chính một lượng lớn các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát cũng như giới công chức ngành tư pháp, truyền thông và dịch vụ công đã bị bắt giữ và tạm giam.

Nỗ lực đảo chính quân sự bất thành

Ngoài ra, còn khoảng 7.700 người nữa đang trong diện theo dõi, điều tra chưa bị bắt giữ.

Theo số liệu mới cập nhật của Bộ Tư pháp thì cuộc chính biến khởi phát đêm 15/7 kéo dài sang ngày 16/7 đã làm hơn 240 người thiệt mạng và gần 2.200 người khác bị thương.

Cùng với việc thực thi tình trạng khẩn cấp trong nước, hàng trăm tờ báo, hàng chục đài truyền hình và hàng chục nghìn trang báo mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ bị đóng cửa và xóa sổ.

Không chỉ giới quân đội, an ninh bị "xử", chính quyền Ankara thanh trừng cả cộng đồng khoa học, giới thể thao với lý do nhằm loại bỏ tận gốc những phần tử ủng hộ vị giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật mà chính quyền Ankara khẳng định chỉ đạo cuộc nổi dậy ngày 15/7 vừa qua.

Cho dù ông Gulen đang lưu vong tại bang Pennsylvania của Mỹ đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc.

Liên quan đến yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: "Nếu không giao giáo sĩ Gulen cho Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ sẽ mất đi các mối quan hệ với nước này chỉ vì lợi ích của một phần tử khủng bố".

Ông này còn cảnh báo nếu Mỹ không hành động thì mối quan hệ song phương có thể sẽ biến thành thù hận.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây một lần nữa khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần đưa ra được những bằng chứng thuyết phục thay vì cáo buộc giáo sĩ Gulen vô cớ và yêu cầu trục xuất nhân vật này.

Theo kế hoạch, vào cuối tháng này Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận tình hình cụ thể./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết