Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 05:00

Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng AKP của Tổng thống Erdogan mất ưu thế trong bầu cử

Ứng cử viên đảng CHP đối lập, ông Ekrem Imamoglu, dẫn đầu cuộc bỏ phiếu tranh chức thị trưởng thành phố Istanbul, hơn ứng cử viên Đảng AKP gần 28.000 phiếu trong cuộc bầu cử địa phương.

Ứng cử viên đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập của nước này, ông Ekrem Imamoglu. (Nguồn: haberler.com)
Ngày 01/4, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Tối cao (YSK) Thổ Nhĩ Kỳ Sadi Guven thông báo ứng cử viên đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập của nước này, ông Ekrem Imamoglu, dẫn đầu cuộc bỏ phiếu tranh chức thị trưởng thành phố Istanbul, hơn ứng cử viên xếp sau gần 28.000 phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ngày 31/3 vừa qua.

Ông Imamoglu giành hơn 4.159.650 phiếu, trong khi ứng cử viên của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, cựu Thủ tướng Binali Yildirim giành được 4.131.761 phiếu tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Guven cho biết vẫn còn 84 điểm bỏ phiếu chưa hoàn tất quá trình kiểm phiếu, trong khi tiến trình khiếu nại vẫn đang tiếp tục.

Trước đó, cả hai ông Imamoglu và ông Yildirim cùng tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào ghế thị trưởng thành phố Istanbul. Kết quả sơ bộ đưa ra trước đó cũng cho thấy cuộc đua quyết liệt giữa hai ứng cử viên trên tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ này.

Tại cuộc đua tranh chức thị trưởng thành phố Ankara, hãng thông tấn Anadolu đưa tin CHP đã giành chiến thắng. Theo kết quả kiểm phiếu tại 99% điểm bỏ phiếu, ứng cử viên đối lập Mansur Yavas dẫn đầu với 50,89% số phiếu. Trong khi đó, ứng cử viên của đảng AKP cầm quyền giành được 47,06% số phiếu hậu thuẫn.

Cuộc bầu cử này được xem là phép thử đầu tiên đối với Tổng thống Tayyip Erdogan kể từ khi ông đắc cử hồi năm ngoái. Ông Erdogan từng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân nhờ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, kinh tế nước này đang đối mặt với tình trạng lạm phát hai con số, đồng lira suy yếu và giá lương thực tăng cao.

Phản ứng trước diễn biến của các cuộc bầu cử địa phương, cùng ngày, giá trị đồng lira tiếp tục mất 2,5% so với đồng USD với tỷ giá 1 USD đổi được 5,678 lira.

Trong năm 2018, giá trị của đồng lira đã mất gần 30% so với USD do quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), xấu đi nghiêm trọng, cũng như những lo ngại về các chính sách kinh tế của Tổng thống Erdogan.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết kiềm chế lạm phát với hàng loạt biện pháp, trong đó có khuyến khích các doanh nghiệp giảm giá hàng hóa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết