Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 19:58

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) mà nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Long An có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo bền vững. Đây là chính sách thiết thực, hiệu quả, trở thành một trong những giải pháp quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Nhằm duy trì và phát triển làng nghề dệt chiếu Long Cang, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cần Đước tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình vay vốn ưu đãi. Nguồn vốn phát huy hiệu quả, góp phần khôi phục, lưu giữ nghề dệt chiếu cũng như giúp các hộ dân duy trì, mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Nhờ vốn vay 20 triệu đồng, chị Lê Thị Nghĩa có điều kiện mua thêm nguyên liệu dệt chiếu, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Nhờ vốn vay 20 triệu đồng, chị Lê Thị Nghĩa có điều kiện mua thêm nguyên liệu dệt chiếu, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Gia đình chị Lê Thị Nghĩa (ấp 2, xã Long Cang, huyện Cần Đước) là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH. Gia đình chị không có đất sản xuất. Hàng ngày, ngoài dệt chiếu, chị đi làm thuê trang trải cuộc sống. Vì vậy, trước năm 2018, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã.

Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Long Cang vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng giúp chị xây nhà ở kiên cố. Hội còn đứng ra bảo lãnh cho chị vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. “Do lớn tuổi nên tôi không thể đi làm trong các công ty, xí nghiệp. Nhờ vốn vay 20 triệu đồng, gia đình tôi có điều kiện mua nguyên liệu dệt chiếu, có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay, gia đình tôi thoát nghèo bền vững và có điều kiện nuôi con ăn học. Tôi cảm thấy rất vui!” - bà Nghĩa phấn khởi nói.

Thông qua nguồn vốn vay từ NHCSXH, các địa phương còn thực hiện hiệu quả phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình”. Qua đó, xuất hiện nhiều gương phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trước đây, gia đình chị Lưu Thị Kim Cương (ấp 3, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) thuộc diện hộ nghèo. Để các con có tương lai tươi sáng, vợ chồng chị nỗ lực không ngừng, tần tảo nuôi các con ăn học. Tuy nhiên, khi các con càng học lên cao thì các khoản chi phí lại càng tăng, cuộc sống cũng dần khó khăn hơn. Thấu hiểu trước hoàn cảnh gia đình chị, Hội LHPNVN xã bảo lãnh cho chị vay vốn của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện 12 triệu đồng và vốn mô hình Vé số yêu thương 2 triệu đồng. Với đồng vốn này, chị bắt đầu với nghề mua phế liệu. Đến nay, gia đình chị có cuộc sống ổn định, không còn là hộ nghèo của xã.

Nhờ nguồn vốn vay tín dụng, chị Lưu Thị Kim Cương bắt đầu với nghề mua phế liệu, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nhờ nguồn vốn vay tín dụng, chị Lưu Thị Kim Cương bắt đầu với nghề mua phế liệu, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Chị Kim Cương chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ vốn, tôi có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Ngoài công việc mua phế liệu, tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động của hội như trồng hoa, tham gia tổ nhặt rác của ấp và các phong trào khác do xã phát động”.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Thanh Phú - Bùi Thị Trúc Linh cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, chúng tôi chú trọng rà soát đúng đối tượng hỗ trợ vốn vay và quản lý tốt nguồn vốn. Vì vậy, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, chủ động tạo công ăn việc làm, từng bước ổn định cuộc sống. Chương trình vốn vay ủy thác từ NHCSXH không chỉ tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ mà còn làm cơ sở thu hút, tập hợp chị em tham gia hoạt động của hội. Từ đó, vai trò, vị trí của chị em trong gia đình và ngoài xã hội được nâng lên, tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Việc triển khai kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần quan trọng giải quyết “bài toán” thiếu vốn đầu tư phát triển sản xuất của các hộ dân. Đây chính là đồng vốn nghĩa tình, nguồn lực tiếp sức cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát khỏi nguy cơ tái nghèo./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích