Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 17:46

Thơm ngon hương vị thanh long sấy giòn HG

Thanh long sấy khi dùng sẽ giòn tan như bánh snack, vị ngọt tự nhiên là một trong những sản phẩm mới được Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm HG (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa) vừa nghiên cứu, chế biến phục vụ thị trường. Sản phẩm này đang được kỳ vọng làm gia tăng chuỗi giá trị trái thanh long.

Thanh long đang được trồng nhiều trên địa bàn tỉnh nhưng trái tươi bảo quản không được lâu, dễ hư úng. Nhiều năm qua, thanh long là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho nhà vườn. Nhưng tình trạng được mùa, mất giá dễ xảy ra ở thời điểm trái cây vào mùa chính vụ. Với mong muốn nâng cao giá trị của trái thanh long, giảm nguy cơ được mùa, mất giá và đưa món thanh long sấy trở thành một món ăn như bánh snack, Cty Cổ phần Thực phẩm HG đã nghiên cứu, chế biến thành công.

Công nhân thực hiện đóng gói

 Giám đốc Cty - Dương Thị Trúc Giang chia sẻ: “Tôi đọc nhiều tài liệu, được biết thanh long là quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất xơ nhiều. Thanh long giúp người dùng tiêu hóa tốt, giảm nguy cơ bệnh về tim mạch, ngăn chặn
quá trình lão hóa da, giúp cơ thể giải nhiệt tốt. Tuy nhiên, quả thanh long thường dễ hư tổn trong thời gian ngắn bảo quản trong tủ lạnh. Nhằm sản xuất thanh long sấy giòn, chồng tôi và đồng nghiệp của anh ấy hỗ trợ chế tạo máy sấy giòn thanh long. Sau thời gian dài nghiên cứu, chế tạo máy và thử nghiệm sản xuất, test mẫu sản phẩm, đến nay quy trình sản xuất thanh long sấy giòn gần như hoàn thiện và cho ra sản phẩm khá ưng ý. Hiện sản phẩm thanh long sấy đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, độ giòn ngọt và giá trị dinh dưỡng cao”.

Theo đó, thanh long được tuyển chọn để sấy phải là loại trái tròn, không quá nhỏ, vừa chín tới làm nguyên liệu sấy khô, bởi có thể giữ được độ ngọt. Thanh long quá chín sẽ khiến khó sấy khô, cắt khoanh và dễ gãy vỡ khi thành phẩm. Thanh long khi được nhập về nhà máy, công nhân sơ chế, tách vỏ và đưa vào máy cắt thành các miếng đều nhau. Tiếp đó, thanh long xếp lên khay và đưa vào hệ thống máy sấy. Thanh long cắt miếng phải bảo đảm đồng đều về độ dày để khi đưa vào hệ thống sấy, nguyên liệu sẽ được sấy khô đồng loạt. Thông thường, thanh long ruột đỏ được sấy trong vòng 15-16 giờ (ruột trắng thời gian ít hơn), những lát quả tươi chuyển thành thành phẩm.

Sản phẩm thanh long sấy giòn HG

Theo bà Trúc Giang, thanh long rất khó tính, không được sấy nhiệt độ quá nóng hay thấp mà phải ở nhiệt độ vừa phải mới giữ được nguyên vẹn màu sắc cũng như hương vị đặc trưng của quả. Bình quân, 14kg thanh long quả tươi mới cho ra 1kg thành phẩm. Toàn bộ quy trình chế biến đều không sử dụng bất kỳ loại phụ gia, chất xúc tác, chất bảo quản nào nên thanh long sấy khô an toàn cho người sử dụng.

Để có được máy sấy và sản phẩm thành phẩm như hiện nay, Cty HG phải mất thời gian khá dài, trước hết là bắt tay vào nghiên cứu sản xuất ra thiết bị sấy. Sau đó là phần thử nghiệm, đây cũng là khâu khó khăn và quyết định thành phẩm. Như tất cả mọi sản phẩm khác, sản phẩm thanh long sấy phải qua thử nghiệm, nhiều lần thất bại do nhiệt độ sấy chưa đạt yêu cầu. Sau hơn 6 tháng thử nghiệm mới cho ra kết quả như ý. Sản phẩm hoàn toàn như ý, được đem thử nghiệm về an toàn thực phẩm, thời gian bảo quản.

Thanh long sấy được Cty HG phân phối tại các điểm du lịch, đang hướng đến thị trường tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và tiến xa hơn là xuất khẩu ra nước ngoài. Bà Trúc Giang cho rằng: “Hiện người tiêu dùng tại Việt Nam chưa chuộng các loại quả sấy, bởi có rất nhiều loại trái cây tươi. Nhưng ở nước ngoài, trái cây tươi, nhất là trái cây có nguồn gốc tại Việt Nam được ưa chuộng. Ưu điểm lớn của thanh long sấy giòn là giữ được nguyên mùi vị, màu sắc nên khách du lịch nước ngoài rất thích. Thuận lợi lớn của Cty lại nằm ngay cạnh vùng nguyên liệu dồi dào”.

Hiện nay, Cty HG sở hữu 2 máy sấy với công suất mỗi máy có thể tạo ra thành phẩm 1 tấn/ngày. Cty đang chuẩn bị lắp ráp thêm 2 máy để có thể đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ thị trường. Ngoài thanh long sấy, Cty đang thử nghiệm các loại quả khác như chuối, mít, khóm,... và hướng đến xây dựng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn GlobalGAP để có thể cạnh tranh được sản phẩm cùng loại trên thị trường quốc tế. Cty cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan như Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh trong giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh các sản phẩm khác là rượu thanh long, thanh long sấy dẻo..., hy vọng thanh long sấy giòn sẽ góp phần đa dạng sản phẩm sau thu hoạch, nâng cao giá trị của thanh long, giảm nguy cơ được mùa, mất giá, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế bền vững.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết