Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 05:41

Thông báo khẩn về ngập mặn: cuối tháng 4 mới giảm

Trên sông Vàm Cỏ Tây, mặn vẫn biến động, duy trì ở mức cao sau ngày 10 đến 12-4, và đến cuối tháng 4-2016 mặn mới có khả năng giảm.

Viện Khoa học thủy lợi miền Nam phát hành thông báo khẩn số 5 về xâm nhập mặn và lấy nước ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thông báo khẩn nói trên đề cập cụ thể diễn biến mặn ở các khu vực sông Vàm Cỏ, vùng cửa sông Cửu Long, vùng biển Tây (trên sông Cái Lớn, Cái Bé và ven biển), vùng ranh Bạc Liêu - Sóc Trăng (kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp).

Theo đó, trên sông Vàm Cỏ Tây mặn vẫn biến động, duy trì ở mức cao, sau ngày 10 đến 12-4 và đến cuối tháng 4-2016 mặn có khả năng giảm. Phía trên Tân An có thể lấy nước (độ mặn thấp) vào lúc triều thấp, chân triều.

Trên sông Vàm Cỏ Đông, tại Bến Lức khó có nước ngọt đến hết tháng 4. Phía trên Bến Lức từ 15-20km có thể xuất hiện nước ngọt cùng thời gian với Tân An.

Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cho rằng tình hình sẽ được cải thiện nếu có nguồn xả từ hồ Dầu Tiếng.

Ở vùng cửa sông Cửu Long, hai khoảng thời gian 4 đến 9-4 và 10 đến 12-4, mặn tiếp tục biến động nhẹ nhưng không sâu. Phạm vi cách biển từ 35-45km có thể lấy nước ngọt khi triều thấp, chân triều, đặc biệt là trên sông Cổ Chiên và sông Hậu.

Còn từ 10 đến 12-4 và cuối tháng 4-2016, mặn giảm nhanh, phạm vi cách biển từ 25-40km xuất hiện nước ngọt khá dồi dào, nhất là khi triều thấp, chân triều.

Tuy nhiên, sau đó mặn có khả năng biến động phức tạp và có khả năng lên mạnh trong tháng 5-2016 đối với những khu vực này.

Ở vùng biển Tây, từ 4 đến hết 15-4, mặn biến động theo chiều hướng giảm dần, các vùng từ Gò Quao đến ngã ba Nước Trong có thể xuất hiện nước ngọt một số ngày lúc triều thấp. Trong hai ngày 15 và 16-4, mặn có thể tăng dần và kéo dài sau đó. Trong tháng 5-2016, mặn có khả năng lên mạnh.

Riêng diễn biến mặn trên kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp (vùng ranh Bạc Liêu - Sóc Trăng) được Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cho biết là biến đổi phức tạp. Từ 4 đến 12-4 mặn biến động và có chiều hướng giảm, nước ngọt có khả năng xuất hiện phía trên tam giác Ninh Quới.

Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cũng vừa có báo cáo nhanh hiện trạng xâm nhập mặn, nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày 4-4, nhận định dòng chảy thượng lưu sông Mêkong gia tăng trong đợt xả nước từ giữa tháng 3-2016 có xu thế ảnh hưởng đến đồng bằng sông Cửu Long vào ngày 3-4. Dự báo dòng chảy gia tăng và có hiệu quả từ ngày 5 đến 7-4.

Báo cáo nhanh cũng cho biết dòng chảy đầu nguồn sông Cửu Long tại trạm Tân Châu (sông Tiền), Châu Đốc (sông Hậu), dòng chảy thượng lưu về đồng bằng bắt đầu có ảnh hưởng từ 3-4. Dự kiến dòng chảy về đồng bằng ổn định đến khoảng 7-4; có hiệu quả đẩy mặn, lấy ngọt tại các vùng cửa sông (cách biển 25-40km) từ sau ngày 12-4./.

Quốc Thanh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết