Tiếng Việt | English

08/12/2015 - 10:45

Thông điệp xanh của những chàng trai 9x

“Tởn tới già” là thông điệp kêu gọi tiết kiệm nước được thể hiện một cách hài hước, sáng tạo của 2 chàng trai 9X Đặng Đông Phong và Võ Tấn Lộc. Đó cũng là phim đã giành giải nhất cuộc thi phim ngắn chủ đề “Tiết kiệm năng lượng” dành cho học sinh, sinh viên.

Đặng Đông Phong ngày nhận giải (ảnh do nhân vật cung cấp)

Đặng Đông Phong và Võ Tấn Lộc đã khéo léo lồng ghép thông điệp tiết kiệm nước vào một kịch bản gần gũi với những chi tiết hết sức đời thực và đậm chất sinh viên. Những tiếng cười sảng khoái bật ra khiến câu chuyện tuyên truyền trở nên nhẹ nhàng và dễ gây ấn tượng với người xem. Có lẽ đó là lý do khiến “Tởn tới già” vượt qua các “đối thủ nặng ký” đến từ những môi trường chuyên nghiệp hơn như: Đại học Sân khấu điện ảnh, Học viện Báo chí tuyên truyền, Đại học Bách khoa,… để giành giải nhất cuộc thi phim ngắn chủ đề “Tiết kiệm năng lượng”.

Phong cho biết, vì thông điệp tiết kiệm điện đã được nhắc đến nhiều lần nên các bạn chọn tiết kiệm nước làm chủ đề cho phim. Sau khoảng 3 ngày cùng nhau bàn bạc, thảo luận, kịch bản chi tiết phim “Tởn tới già” ra đời.

Đôi bạn trẻ chỉ có máy ảnh canon làm máy quay và những người bạn trở thành diễn viên nghiệp dư. Sự gần gũi, tự nhiên của “Tởn tới già” đã thuyết phục người xem và ban giám khảo, giành giải phim xuất sắc nhất trong cuộc thi.

Trước khi tham gia cuộc thi, 2 bạn đã cùng nhau làm nhiều clip, phim ngắn đăng youtube hoặc tham gia các cuộc thi khác: 3..2..1 Action, Isign, ẩm thực đường phố, … Đó là cơ hội để các bạn tự “cọ xát” và rút kinh nghiệm.

Cả Phong và Lộc đến với việc làm phim ngắn chỉ bằng đam mê. Khi đó, Phong đang là sinh viên Trường Trung cấp Việt – Nhật, ngành Kế toán, Lộc đang đi làm. Gặp nhau trong câu lạc bộ hiphop ở TP.Tân An, những người bạn hợp tính, cùng sở thích bắt đầu tìm tòi học về quay phim, rồi dành dụm mua máy ảnh làm máy quay, bắt đầu những đoạn clip nhạc đầu tiên của mình. Sau đó, cả hai nhận quay phim liên hoan, đám tiệc ngoài giờ học, giờ làm để có kinh phí theo đuổi đam mê.

Giải nhất cuộc thi phim ngắn là kết quả không chỉ 7 ngày làm việc mà cả một quá trình Phong và Lộc tự mình rèn luyện. Hiện tại, Lộc đang theo học lớp làm phim tại Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Anrena Multimedia tại TP.HCM theo diện học bổng dành cho giải nhất cuộc thi phim ngắn về “Tiết kiệm năng lượng” mà các bạn tham gia. Còn Phong, bạn dự định sau khi nhận bằng tốt nghiệp và hoàn tất đợt nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Cuộc thi sáng tác phim ngắn về chủ đề “Tiết kiệm năng lượng” dành cho học sinh, sinh viên đang học tập tại Việt Nam do Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Báo Sinh viên Việt Nam phát động. Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia là các đơn vị bảo trợ về chuyên môn. 

Cuộc thi thu hút hơn 600 tác phẩm dự thi đến từ: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Sân khấu điện ảnh, Đại học Bách khoa,…

Lễ trao giải đã diễn ra vào tháng 6 -2014, với các giải gồm: Đạo diễn triển vọng, ý tưởng xuất sắc, âm thanh xuất sắc, hiệu ứng/ kỹ xảo xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất. 

Giải cao nhất là giải phim xuất sắc nhất thuộc nhóm tác giả Đặng Đông Phong.

Phương Phương 

Chia sẻ bài viết